Hủy
Ý tưởng mới Thứ ba, 3/7/2018, 00:00 (GMT+7)

Startup Nhật ứng dụng 'Internet vạn vật' vào nông nghiệp

Công ty thu hút được khoản đầu tư 8,2 triệu USD với việc ứng dụng công nghệ IoT (Internet vạn vật) theo dõi việc cho cá ăn. 

Umitron - startup được thành lập bởi các kỹ sư Nhật Bản ngành phần mềm và công nghệ hàng không, chuyên phát triển IoT và phân tích dữ liệu vào lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, mới đây gọi thành công số vốn 8,2 triệu USD. 

Khoản đầu tư sẽ được sử dụng để làm sản phẩm, cải thiện dịch vụ giám sát việc cho cá ăn. Công ty cũng sẽ thuê thêm kỹ sư và chuyên gia dữ liệu để tăng cường khả năng nghiên cứu, phát triển sản phẩm.

Đặt trụ sở tại Nhật Bản và Singapore, startup này hỗ trợ các trang trại tối ưu hóa việc nuôi trồng thủy sản bằng kỹ thuật phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Giải pháp này giúp người nông dân giảm thiểu chi phí, tránh lãng phí và ngăn chặn những tác hại đến môi trường. 

Công ty sử dụng kết hợp cảm biến dưới nước và phân tích dữ liệu để kiểm soát hoạt động của vật nuôi. Đội ngũ xử lý số liệu dựa trên các thuật toán, từ đó khuyến nghị người nông dân thời điểm chính xác cần cho cá ăn, phân phối lượng thức ăn hợp lý. 

Mô hình nuôi cá sử dụng công nghệ IoT và phân tích dữ liệu của Umitron. Ảnh: e37

Mô hình nuôi cá sử dụng công nghệ IoT và phân tích dữ liệu của Umitron. Ảnh: e37

"Việc ứng dụng công nghệ giúp tiết kiệm chi phí thức ăn, bảo vệ môi trường xung quanh. Thức ăn thừa  có thể gây nên hiện tượng phù dưỡng, gây mất cân bằng trong hệ sinh thái", ông Masahiko Yamada, Giám đốc điều hành nhận định. 

Vị giám đốc chia sẻ thêm một trong những thử thách chính trong việc phát triển sản phẩm là vận hành công nghệ IoT dưới nước vì để giữ được dữ liệu ổn định, chính xác và kết nối với nguồn điện là điều không dễ dàng.

Để giải quyết bài toán này, công ty sử dụng công nghệ điện toán ranh giới với phần lớn dữ liệu được lưu giữ và xử lý ngay trên các thiết bị cài đặt tại trại nuôi trồng thay vì phải gửi đến một máy chủ từ xa. Dữ liệu sau khi phân tích được nén và gửi tới máy chủ công ty theo từng gói thông tin. Vì vậy, không cần kết nối thiết bị với nguồn điện một cách liên tục và ổn định. Các tấm pin năng lượng mặt trời cũng cho phép nhóm kiểm soát tiêu thụ điện năng theo nhu cầu của từng địa điểm.

Đội ngũ kỹ sư và nhà sáng lập của Umitron. Ảnh: Techinasia

Đội ngũ kỹ sư và nhà sáng lập của Umitron. Ảnh: Techinasia

Sự tăng trưởng trong ngành kinh doanh thủy sản toàn cầu đang khích lệ những startup ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp. 

Theo báo cáo tình hình phát triển ngành thủy sản của Mỹ, thị trường này đạt giá trị 176,45 tỷ USD vào năm 2017 và kỳ vọng sẽ tăng lên 219,42 tỷ USD vào năm 2022. Mức tăng trưởng hàng năm hiện đạt 4,46%. 

Bên cạnh đó, một vài yếu tố khác cũng dự báo tiềm năng phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản bao gồm nhận thức về lợi ích dinh dưỡng của hải sản được nâng cao, nhu cầu ngày càng tăng về sản phẩm dầu cá trong khi đó, diện tích đánh bắt hải sản tự nhiên ngày càng bị thu hẹp. 

Vi Vũ (Theo Techinasia)