Hủy
Ý tưởng mới Thứ ba, 12/11/2019, 17:52 (GMT+7)

Startup sản xuất kem bằng rau củ

Thay vì dùng sữa động vật, công ty Eclipse Foods dùng ngô, khoai tây, sắn, yến mạch... để làm kem mà vẫn đảm bảo hương vị.

Món kem quen thuộc được nhiều người yêu thích là một hỗn hợp đông lạnh từ sữa động vật, trứng gà và các phụ gia như đường... Hỗn hợp này được đánh đều để nước vani, chocolate và đá không kết tinh tạo nên thành phẩm là kem ở dạng mịn.

Tuy nhiên, startup Eclipse Foods (Mỹ) đã nghiên cứu tạo ra một loại kem khác biệt. Thay vì dùng sữa bò hay sữa dê, các nhà sáng lập của Eclipse Foods chọn các loại rau quen thuộc làm nguyên liệu để sản xuất kem. Món kem Eclipse là hỗn hợp gồm ngô hữu cơ, khoai tây, sắn, yến mạch, dầu canola, đường mía và nước.

Thomas Bowman và Aylon Steinhart, hai đại diện sáng lập của Eclipse Food cho biết, họ muốn phát triển một hệ thống "thực phẩm xanh", bền vững và có trách nhiệm với cộng đồng. Sau nhiều trăn trở, họ bắt tay vào thực hiện món kem bằng cách pha trộn các loại nguyên liệu, sau đó xử lý chúng thông qua các máy tương tự như máy trộn sữa. Tiếp đến, thực phẩm sau xử lý được cho vào máy tiệt trùng bình, thông qua các chất đồng nhất, trao đổi nhiệt và bể giữ lạnh.

"Về cơ bản, chúng tôi làm kem - một chế phẩm của sữa từ những thứ mà bò ăn vào như ngô, yến mạch thay vì từ sữa của bò" Bowman, thành viên sáng lập Eclipse Food cho biết.

Kem từ rau củ Eclipse Foods khó phân biệt với kem làm từ sữa nếu nhìn từ bên ngoài. Ảnh: CNN.

Kem từ rau củ Eclipse Foods khó phân biệt với kem làm từ sữa nếu nhìn từ bên ngoài. Ảnh: CNN.

Để cung cấp kem rau củ ra thị trường, Eclipse Food đã hợp tác cùng công ty kem OddFellows có trụ sở tại New York và Humphry Slocombe tại San Francisco để đưa loại kem Eclipse đến các cửa hàng.

Tại OddFellows, thực khách có thể thưởng thức kem Eclipse với 2 hương vị cổ điển gồm miso cherry và mận dầu ô liu. Dự kiến trong thời gian tới, danh sách hương vị kem của hãng này có thể được mở rộng nhiều hơn nữa.

CNN đã thực hiện một thử nghiệm phân biệt giữa hai phiên bản kem bơ sữa và kem Eclipse với hương vị anh đào miso. Mùi vị của chúng giống nhau đến mức các thành viên của cuộc thí nghiệm đã không thể phân biệt được đâu là kem được làm từ sữa, đâu là kem của Eclipse Foods. Khi nhìn bằng mắt, độ tan chảy của 2 phiên bản kem cũng tương đương nhau.

"Điều làm chúng tôi ngạc nhiên nhất về phiên bản rau củ là nó có vị giống với phiên bản sữa", một thành viên thử nghiệm kem cho biết.

Nhiều khách hàng của OddFellows cũng đều có chung nhận định không có sự khác biệt rõ ràng giữa kem Eclipse với kem sữa.

Aylon Steinhart và Thomas Bowman, hai thành viên sáng lập Eclipse Foods. Ảnh: CNN.

Aylon Steinhart và Thomas Bowman, hai thành viên sáng lập Eclipse Foods. Ảnh: CNN.

Tại cửa hàng kem OddFellows, có nhiều loại kem thuần chay từ sữa hạnh nhân, sữa đậu nành hay sữa hạt điều. Các loại hạt này làm thay đổi cấu hình hương vị của kem, khiến chúng mang hương vị đặc trưng của hạt thay vì của sữa. Cụ thể, kem từ sữa hạt điều có vị như sữa hạt điều, kem sữa hạnh nhân có mùi hạnh nhân. Trong khi đó, kem Eclipse không tạo sự khác biệt như các loại kem thuần chay từ hạt mà vẫn giữ được độ thơm ngon và hương vị như bạn đang ăn kem làm từ sữa động vật.

"Chúng tôi thực sự tự hào với công thức của mình. Kem của chúng tôi không chứa chất gây dị ứng thông thường", Steinhart, một trong các nhà sáng lập cho biết.

Cụ thể, thành phần của kem không chứa đậu nành, dừa hay lúa mì, các chất phụ gia ổn định. Đặc biệt, nó không chứa gluten, một loại protein tìm thấy trong ngũ cốc và là nguyên nhân gây nên bệnh rối loạn tiêu hó ở một số người do không dung nạp được. Theo đại diện Eclipse Foods, đây là một sản phẩm "xanh" thật sự và tốt cho người tiêu dùng.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu công thức để cải thiện chất lượng và tạo ra nhiều hương vị khác ngoài 2 hương vị đã có", Steinhart cho biết.

Hà Thanh