Hủy
Ý tưởng mới Thứ năm, 5/4/2018, 16:24 (GMT+7)

Thiết bị giúp dự đoán trước thiên tai

Sản phẩm mới ra mắt tích hợp cảm biến, dữ liệu vệ tinh và công nghệ cao nhằm phát hiện bão lũ trước từ hai tiếng đến vài ngày.

Trước thực trạng khí hậu biến đổi làm xuất hiện nhiều thiên tai khó dự đoán, gây tổn thất về người và tài sản, startup Mỹ Jupiter đã cho ra đời thiết bị cảnh báo thiên tai - FloodScore nhằm sớm phát hiện nguy cơ bão lũ theo vùng trước từ hai tiếng đến vài ngày.

Theo đó, thiết bị tích hợp cảm biến nhận biết mực nước biển thay đổi và độ xói mòn của đất, phân tích từ dữ liệu vệ tinh, sử dụng công nghệ cao… nhằm đưa ra cảnh báo nguy cơ trong một phạm vị cụ thể. Thông thường phạm vi cảnh báo không quá rộng, điều này giúp tăng cường sự chính xác.

Ngoài dự đoán nguy cơ thiên tai tiềm tàng, FloodScore còn có thể cảnh báo sự nguy hiểm của chất thải công nghiệp rò rỉ từ các khu vực lân cận trong thời gian xảy ra lũ lụt. Rich Sorkin - CEO Jupiter nhìn nhận: "Tính năng này khá quan trọng, giúp con người tăng cường cảnh giác, từ đó tránh được những hiểm họa đối với sức khỏe và môi trường. Nhờ giá trị thiết thực FloodScore mang lại, tôi tin sản phẩm có cơ hội phát triển mạnh trong tương lai".

Thiên tai bất ngờ gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Ảnh: Adobe.

Thiên tai bất ngờ gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Ảnh: Adobe.

Thiết bị hiện nhận được sự ủng hộ của nhiều người, tuy nhiên các nhà phát triển bất động sản cho rằng điều này sẽ làm tăng chi phí bảo hiểm nhà dài hạn.

Theo CEO Jupiter, sản phẩm có tính ứng dụng cao tại nhiều thành phố lớn, nơi có mật độ dân cư đông và chịu nhiều ảnh hưởng từ hiệu ứng nhà kính. Tuy nhiên startup gặp khó bởi dữ liệu dự báo thiên tai chưa sẵn có mặc dù hàng năm có nhiều hội thảo về biến đổi khí hậu thu hút các nhà khoa học.

Dự kiến Jupiter sẽ triển khai FloodScore tại các khu vực có nguy cơ hứng chịu thiên tai tại Mỹ. Sau đó, sản phẩm này sẽ được mở rộng ra thị trường quốc tế, đặc biệt là châu Á, nơi hàng năm phải hứng chịu nhiều đợt bão lớn.

Kênh truyền hình National Geographic dự báo, thay đổi môi trường sẽ khiến nhiều thành phố ven biển bị nhấm chìm trong vài thập kỷ tới.

Lạc Thảo (Theo Fast Company)