Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ sáu, 16/7/2021, 14:00 (GMT+7)

'Amazon' của Ấn Độ được định giá 37 tỷ USD

Nhà bán lẻ trực tuyến Flipkart vừa huy động thêm 3,6 tỷ USD và nâng mức định giá lên 37,6 tỷ USD.

Theo Techcrunch, dẫn đầu trong vòng gọi vốn mới nhất của Flipkart là Quỹ đầu tư quốc gia Singapore (GIC), Quỹ hưu trí Canada, Quỹ tầm nhìn 2 của SoftBank, Walmart và các khoản đầu tư từ quỹ nhà nước DisruptAD, Cơ quan đầu tư Qatar, Khazanah. Nổi bật trong đó có sự trở lại của SoftBank. Quỹ này từng bán gần 20% cổ phần tại Flipkart cho Walmart năm 2018.

Flipkart nhà bán lẻ trực tuyến của Ấn Độ hiện thuộc sở hữu của Walmart Inc. Công ty được cho là "copy" mô hình của Amazon khi khởi đầu bằng việc bán sách. Sau đó, Flipkart đa dạng hóa và mở rộng thêm nhiều mặt hàng khác như điện thoại thông minh, áo quần và nội thất. Từ năm 2018, Flipkart đã mở rộng địa bàn hoạt động ra nhiều khu vự của Ấn Độ, đồng thời gia tăng số kho chứa hàng trong cuộc đua với chi nhánh của Amazon tại Ấn Độ.

Flipkart được định giá hơn 37 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới. (Ảnh: Reuters).

Flipkart đi theo mô hình của Amazong. Ảnh: Reuters.

"Tại Flipkart, chúng tôi cung cấp cho người tiêu dùng cơ hội tham gia mua sắm trực tuyến dễ dàng hơn và nhiều giá trị khác", Kalyan Krishnamurthy, Giám đốc điều hành của Flipkart Group, cho biết và nói thêm rằng, khoản đầu tư này phản ánh tương lai đầy hứa hẹn của thị trường kỹ thuật số Ấn Độ cũng như Flipkart.

"Chúng tôi tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng cho hàng triệu nhà bán hàng trên sàn. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các danh mục mới và sử dụng công nghệ nội địa để tăng trải nghiệm tiêu dùng", Kalyan Krishnamurthy nói.

Flipkart cho biết họ đã thu hút hơn 350 triệu người dùng, gồm cả trang thương mại điện tử thời trang Myntra. Theo Kalyan, chi nhánh chuỗi cung ứng và hậu cần của Flipkart, Ekart, sử dụng hơn 100.000 nhân viên. Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng kho hàng là một trong những thế mạnh cốt lõi của công ty. Flipkart cho thấy sự mạo hiểm với liên tục ra mắt các sản phẩm mới.

Tốc độ phủ sóng điện thoại thông minh nhanh chóng và dữ liệu di động rẻ ở Ấn Độ là động lực thúc đẩy tăng trưởng đối với các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số ở nước này. Flipkart cũng đặt mục tiêu niêm yết với định giá khoảng 50 tỷ USD. Nhiều startup nổi bật của Ấn Độ cũng đã vạch ra kế hoạch trở thành công ty đại chúng để thu hút vốn từ các quỹ nước ngoài, như startup giao đồ ăn Zomato, dịch vụ thanh toán PayTM, thương hiệu làm đẹp Nykaa và dịch vụ gọi xe Ola.

Từ đầu năm đến nay, có 22 công ty lên sàn tại Ấn Độ. Giá trị các thương vụ phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại nước này trong nửa đầu năm nay đạt 3,6 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 1,1 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Refinitiv.

Thành Dương (theo Techcrunch)