Hành trình khởi nghiệp - Thứ tư, 16/10/2019, 09:00 (GMT+7)

Năm 2010, Phạm Lan Khanh - người sáng lập freelancerViet.vn - vấp phải thất bại khi muốn trở thành freelancer toàn thời gian. Sau 6 tháng thiếu nguồn việc, thu nhập không ổn định, chị từ bỏ nghiệp freelancer trở về làm thuê.

Nhưng niềm tin mãnh liệt về xu hướng freelancer của giới trẻ vẫn còn, Lan Khanh thành lập một nhóm trên Facebook, tập hợp những người có mong muốn tìm việc, chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng giải quyết. Hai năm sau khi thành lập, nhóm hoạt động hiệu quả, tăng trưởng cả về thành viên, tin tuyển dụng... Mỗi việc đăng lên có từ vài chục đến gần một trăm bình luận của freelancer ứng tuyển.

Song song những tín hiệu của một khởi sự thành công, nhiều rủi ro cũng bắt đầu lộ diện. Khi thấy doanh nghiệp dù nhận nhiều bình luận ứng tuyển nhưng không đánh giá được năng lực ứng viên, freelancer dù hoàn thành tốt công việc vẫn bị xù tiền, Lan Khanh hiểu rằng mạng xã hội, suy cho cùng vẫn không phải nơi để tìm việc làm một cách nghiêm túc.

Vẫn kiên định với thị trường tiềm năng này, chị hiểu rằng đã đến lúc phải hướng phát triển rõ ràng, tạo ra một "ngôi nhà" khác tiện nghi hơn cho cộng đồng người làm freelancer. Từ bỏ công việc lương nghìn USD mỗi tháng, chị khởi nghiệp với kỳ vọng lớn nhất là tạo ra một khái niệm mới về việc làm, giúp giới trẻ tự do hơn trong việc tạo ra thu nhập, chủ động về thời gian và có thể tận hưởng cuộc sống theo cách mà họ muốn.

Đến nay, freelancerViet.vn có hơn 500.000 thành viên là cá nhân và trên 70.000 doanh nghiệp; hơn 300.000 công việc đăng tuyển và gần 120.000 công việc đã tìm được nhân tài.

Ứng viên không tìm được việc, doanh nghiệp không tìm được nhân sự phù hợp chính là nỗi đau lớn nhất của người dùng.

Để tăng tỷ lệ kết nối thành công giữa doanh nghiệp và người làm việc tự do, đơn vị này dựa trên 3 nền tảng: dữ liệu sẵn có từ nhiều năm hoạt động; ứng dụng công nghệ và kỹ thuật lập trình; đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng.

Cụ thể, dựa vào dữ liệu đã được ghi lại trên hệ thống, freelancerViet tiến hành phân tích các tin tuyển dụng bao gồm yêu cầu công việc, kỹ năng, kinh nghiệm, ngân sách (hoặc mức lương). Bước thứ hai là phân tích hồ sơ đã được thuê, từ đó đề xuất một số ứng viên phù hợp cho yêu cầu công việc tương tự.

FreelancerViet đạt giải ba trong cuộc thi "Sáng tạo Thành phố" do thành ủy TPHCM phát động năm 2019.

Ngược lại, với freelancer, hệ thống sẽ phân tích lịch sử làm việc, kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn để gợi ý những công việc đúng với năng lực của họ nhất.

Nhằm tối ưu chi phí dự án, thuật toán sẽ giúp người dùng tính toán khối lượng và tính chất công việc để đề xuất mức giá hợp lý. Nhờ đó, cả doanh nghiệp và ứng viên đều có được cuộc giao dịch "đúng giá".

Công nghệ 4.0 sẽ kết nối chủ doanh nghiệp đến các ứng cử viên thích hợp, giảm tối thiểu thời gian sàng lọc hồ sơ, đề xuất mức phí phù hợp cho doanh nghiệp với tốc độ nhanh chóng.

Tùy vào đặc trưng công việc, nhu cầu tuyển dụng của từng doanh nghiệp cho từng vị trí luôn có sự khác biệt. Vì thế, freelancerViet cho ra mắt dịch vụ mới: tuyển dụng full-time.

freelancerViet tiến hành phân loại ứng cử viên thành 3 nhóm: ứng cử viên full-time chưa có kinh nghiệm, chuyên viên và chuyên gia cao cấp. Doanh nghiệp có thể chọn một trong ba nhóm đối tượng này tùy theo nhu cầu của từng vị trí full-time mà họ đang tìm kiếm.

Nhóm ứng cử viên full-time chưa có kinh nghiệm gồm đối tượng có từ ít kinh nghiệm làm việc đến sinh viên. Công việc mà nhóm đối tượng này phục vụ bao gồm nhập văn bản, viết nội dung website, đăng bài viết lên website, chỉnh sửa hình ảnh đơn giản, phục vụ, bán hàng, thu ngân...

Chuyên viên là người có 2 - 5 năm kinh nghiệm làm việc trở lên. Các công việc dành nhóm đối tượng này có chất lượng cao và đa dạng hơn sinh viên, như lập trình viên, viết lách, marketing, kế toán...

Chuyên gia cao cấp phải ít nhất 10 năm kinh nghiệm trong một lĩnh vực cụ thể. Họ cung cấp dịch vụ với kiến thức chuyên môn sâu và kinh nghiệm dày dặn, sẵn sàng trở thành "quân sư" cho chủ doanh nghiệp. Ví dụ như các công việc tư vấn pháp lý, tài chính, chiến lược phát triển, chiến lược marketing, quản trị hệ thống phần mềm...

Hồ sơ của ứng cử viên full-time được freelancerViet xem xét và duyệt trước khi cung cấp cho doanh nghiệp. Bằng cách này, đơn vị tuyển dụng sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức khi muốn chọn lọc người có kinh nghiệm, trình độ phù hợp.

Tại freelancerViet, doanh nghiệp có thể linh hoạt đặt lịch phỏng vấn và chọn hình thức phỏng vấn trực tuyến, giảm thiểu tình trạng huỷ phỏng vấn vì những tình huống bất ngờ.

Với ưu thế hệ thống mạng lưới người giới thiệu ứng viên ở mọi lĩnh vực, theo chị Khanh, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được đến 70% chi phí tuyển dụng so với dịch vụ Headhunter ("săn đầu người" - tìm kiếm ứng viên) để tìm kiếm những nhân tài cho công ty.

Hơn thế nữa, khi tuyển dụng nhân sự full-time qua freelancerViet, doanh nghiệp sẽ được bảo hành tuyển dụng trong vòng 2 tháng kể từ ngày ứng viên bắt đầu đi làm tại công ty.

Tính năng được ra mắt trên nền tảng mới nhất của freelancerViet là referral - chương trình Người giới thiệu ứng cử viên, được nhiều nhà tuyển dụng thế giới ưa chuộng. Chương trình khuyến khích tất cả thành viên giới thiệu bạn bè, người thân hoặc đồng nghiệp ứng tuyển vào các vị trí có trình độ tương đương trên freelancerViet.

Những thành viên giới thiệu bạn bè ứng tuyển thành công sẽ được chia tiền thưởng từ nhà tuyển dụng với trị giá thưởng bằng 35% mức lương tối thiểu đối với công việc full-time, tuỳ ngân sách thưởng của doanh nghiệp.

Referral được xem như tính năng bổ sung trong bộ công cụ tuyển dụng, giúp doanh nghiệp kết nối những ứng cử viên chất lượng cao, đáng tin cậy và thúc đẩy tương tác của người dùng, mang lại lợi ích thực tế cho những thành viên tham gia giới thiệu.

Như vậy, tại freelancerViet, 500.000 thành viên hiện tại và tất cả thành viên mới gia nhập đều có khả năng tạo ra thu nhập. Nếu chưa tìm được công việc phù hợp, có thể giới thiệu bạn bè vào nhận việc để nhận tiền thưởng hấp dẫn.

Với lợi thế có hơn 500.000 freelancer sẵn sàng trở thành những "freelance headhunter", freelancerViet giải quyết bài toán mà các nhà tuyển dụng đang đau đầu bởi quá trình đăng tin tuyển dụng còn chậm và mất nhiều thời gian. Bằng cơ chế thưởng này, nhà tuyển dụng sẽ có hơn 500.000 người nhiệt tình hỗ trợ tìm kiếm các ứng viên phù hợp cho doanh nghiệp, tăng hiệu quả tuyển dụng, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức.

Tháng 10/2018, freelancerViet tiến thêm một bước trong hành trình mở rộng quy mô với việc ra mắt Getdone - website kết nối người làm việc tự do và doanh nghiệp toàn cầu trong lĩnh vực blockchain.

"Nhu cầu nhân sự trong ngành blockchain ngày một tăng. Thị trường thế giới trị giá 1.500 tỷ USD nhưng các công ty lại gặp khó khăn khi tuyển nhân sự chất lượng, nguyên do đến từ việc châu Á chưa có nền tảng kết nối doanh nghiệp và nhân tài trong lĩnh vực công nghệ blockchain và AI. Vì vậy tôi mong muốn phát triển thêm phiên bản dành riêng cho thị trường quốc tế, tập trung tuyển dụng nhân sự giỏi trong ngành blockchain và AI cho các doanh nghiệp toàn cầu", chị Lan Khanh chia sẻ.

Với Getdone, lộ trình hoạt động đi theo 2 bước: đầu tiên mang lực lượng người Việt phục vụ nhu cầu Đông Nam Á; kế đến sẽ tập hợp freelancer các quốc gia khác trong khu vực để làm việc cho các doanh nghiệp Mỹ, châu Âu... Để làm được điều đó, Lan Khanh hợp tác cùng các đơn vị phát triển cộng đồng kỹ sư và lập trình viên blockchain, khai thác các ứng viên trong ngành này, tạo hệ thống dữ liệu sẵn có.

Nói về tính năng, website tích hợp công nghệ AI cùng blockchain nhằm mang đến các ưu điểm nổi bật: hợp đồng thông minh giảm phí hoa hồng, bảo mật, đảm bảo uy tín thực của người dùng, thanh toán nhanh. Getdone cũng giúp tìm đối tượng, việc làm thích hợp nhất; hỗ trợ người mới tham gia qua công cụ đánh giá năng lực; dịch ngôn ngữ trực tiếp.

Getdone và freelancerViet sẽ tồn tại song song, có mối quan hệ tương hỗ cùng nhau, sử dụng cùng một nền tảng cơ sở dữ liệu. Để tiến ra thị trường thế giới, chiến lược của Getdone là hợp tác với các đối tác địa phương, xây dựng văn phòng đại diện và đẩy mạnh việc truyền thông.

Tham vọng đưa nguồn nhân lực trẻ người Việt đến với doanh nghiệp trong và ngoài nước của freelancerViet sẽ còn gặp nhiều thử thách. Chọn cách thấu hiểu và gỡ từng nút thắt trong các thử thách đó bằng sự nỗ lực không ngừng, sàn giao dịch việc làm của nữ doanh nhân Phạm Lan Khanh hiện có những chiến lược sáng tạo, phù hợp với thị trường, mang đến nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nội dung: Hoài Nhơn
Thiết kế: Lợi Nguyễn