Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ sáu, 16/7/2021, 08:50 (GMT+7)

Bukalapak chuẩn bị IPO

IndonesiaKỳ lân thương mại điện tử lên kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán vào ngày 6/8 tới, dự định thu về 1,5 tỷ USD.

Theo Bloomberg, sàn thương mại điện tử đặt mục tiêu kêu gọi khoảng 21.900 tỷ rupiah (tương đương 1,5 tỷ USD). Như vậy, Bukalapak cũng trở thành startup kỳ lân đầu tiên của Indonesia chọn thị trường nội địa để thực hiện kế hoạch IPO.

Bukalapak sẽ bán ra khoảng 19,3 triệu cổ phiếu, giá từ 750-850 rupiah. Startup này đang tìm kiếm định giá vào khoảng 5,6 tỷ USD. Bukalapak cũng có thể sẽ áp dụng quyền chọn greenshoe (quyền chọn phân bổ vượt mức) để bán tối đa tới 25,77 tỷ cổ phần.

Theo kế hoạch, Bukalapak thực hiện lên sàn chứng khoán vào ngày 6/8 tới, tận dụng những chính sách điều hành còn đang nới lỏng liên quan đến hoạt động niêm yết ở Indonesia. Ở khoảng giá kỳ vọng cao nhất, Bukalapak có thể sẽ là công ty có phiên IPO lớn nhất trong lịch sử quốc đảo Đông Nam Á, vượt qua đợt IPO 1,3 tỷ USD của PT Adaro Energy vào năm 2008.

Bukalapak nối gót các kỳ lân nước này IPO để mở rộng quy mô. Ảnh: Bukalapak.

Bukalapak nối gót các kỳ lân nước này IPO để mở rộng quy mô. Ảnh: Bukalapak.

Thay vì chọn thị trường chứng khoán Mỹ như hầu hết mục tiêu của các startup đình đám, Bukalapak lại chọn sân nhà Indonesia. Điều này có thể sẽ là một cột mốc quan trọng với các công ty công nghệ nước này, tạo thành tiền lệ mới. Covid-19 trước đó đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm trực tuyến ở quốc gia đông dân thứ 4 thế giới và Bukalapak phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn như Tokopedia, Lazada và Shopee.

Báo cáo kinh doanh năm 2020 cho thấy, Bukalapak ghi nhận doanh thu 95,8 triệu USD và 104,9 triệu người dùng đăng ký. "Với kế hoạch IPO, chúng tôi có thể củng cố mạng lưới kinh doanh của mình và tạo ra các cơ hội cho các nhà bán lẻ nhỏ và nhiều đối tượng khác trong hệ sinh thái số", Rachmat Kaimuddin, CEO Bukalapak chia sẻ.

Indonesia có giá trị thị trường chứng khoánnkhoảng 450 tỷ USD vượt qua cả Singapore. Có hơn 20 vụ IPO trong năm nay và có thể tăng mạnh trong vài tháng tới theo Giám đốc IDX, I Gede Nyoman Yetna. Bên cạnh Bukalapak và GoTo Group, ba công ty địa phương khác với tổng giá trị khoảng 2 tỷ USD cũng đang tìm cách niêm yết.

Trên toàn thế giới, các sàn giao dịch chứng khoán trên thế giới đều đang chạy đua trong bối cảnh IPO bùng nổ. Indonesia không đứng ngoài khi nới lỏng các điều kiện IPO cho các startup dù vẫn lỗ nhưng được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Bukalapak thực hiện IPO trong bối cảnh nhiều startup Đông Nam Á cũng đang rục rịch chuẩn bị niêm yết. Grab, startup giá trị nhất khu vực, sẽ thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm nay sau khi sáp nhập với một công ty thâu tóm, sáp nhập chuyên dụng (SPAC) ở định giá gần 40 tỷ USD.

Thành Dương (theo Bloomberg)