Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ hai, 14/6/2021, 20:00 (GMT+7)

Các đại gia công nghệ mới nổi vật lộn với khoản lỗ

Trung QuốcMeituan, Pinduoduo, Kuaishou đổ tiền cho chiến dịch giành thị phần song doanh thu không thể khoả lấp lỗ ròng.

Theo Wall Street Journal, "sắc đỏ" bao trùm lên doanh thu của tất cả các đại gia công nghệ mới nổi Trung Quốc. Công ty giao đồ ăn Meituan, tập đoàn thương mại điện tử Pinduoduo và nền tảng chia sẻ video ngắn Kuaishou Technology đều ghi nhận doanh thu tăng vọt nhờ bùng nổ mua sắm và giải trí trực tuyến. Nhưng các khoản lỗ ròng không ngừng tăng kể từ khi công ty IPO.

Một nhân viên giao đồ ăn Meituan ở Thượng Hải. Ảnh:

Một nhân viên giao đồ ăn Meituan ở Thượng Hải. Ảnh: Ng Han Guan/Associated Press.

Quý 1/2021, doanh thu của Meituan tăng gấp hơn hai lần so với năm ngoái nhờ việc lên sàn chứng khoán. Thế nhưng tốc độ thua lỗ còn nhanh hơn. Trong quý, công ty này lỗ 750,7 triệu USD, tức 0,13 USD cho mỗi USD doanh thu.

Meituan cũng như nhiều hãng công nghệ Trung Quốc, thường "đốt tiền" để qua mặt đối thủ, để giành vị phần số một. Đây là chiến lược được nhiều đại gia công nghệ lâu đời Mỹ như Amazon hay những công ty mới nổi như DoorDash áp dụng khi mở rộng sang các mảng kinh doanh mới.

Nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu tỏ ra thiếu kiên nhẫn với tình hình thua lỗ triền miên này. Giá cổ phiếu Meituan và Pinduoduo đã giảm hơn 30% từ mức cao nhất ghi nhận đầu năm nay, còn cổ phiếu Kuaishou cũng sụt 50%. Tất cả đều sụt mạnh so với các đối thủ lớn lâu đời hơn như Tencent hay Alibaba. Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc thời gian gần đây chịu áp lực lớn khi nhà đầu tư chuyển trọng tâm sang các lĩnh vực kinh doanh truyền thống, lãi suất tăng cũng như các biện pháp siết chặt giám sát đối với lĩnh vực công nghệ của chính phủ.

Wall Street Journal nhận định, Meituan và Pinduoduo thua lỗ lớn do tham vọng thống trị mảng mua hàng theo nhóm, hình thức mua sắm trực tuyến đang phát triển nhanh chóng tại Trung Quốc. Lĩnh vực này đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt với nhiều đối thủ mạnh về tiềm lực như Alibaba và JD.com.

Hơn 2 năm sau khi niêm yết, quý nào Pinduoduo cũng báo lỗ ròng. Đầu năm nay, công ty này tuyên bố đã vượt qua Alibaba về số lượng người mua hàng trên các nền tảng của mình trong 12 tháng trước đó, đạt 823,8 triệu người vào cuối tháng 3, tăng 31% so với một năm trước.

Còn với Kuaishou, nền tảng chia sẻ video ngắn tương tự TikTok, cũng lỗ khi bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử bằng phát video trực tiếp (livestream). Livestream đang dần trở thành phương thức phổ biến để bán nhiều loại hàng hóa từ quần áo, mỹ phẩm cho tới đồ gia dụng. Kuaishou vấp phải những đối thủ như ByteDance, startup chưa niêm yết đứng sau TikTok và Douyin.

Doanh thu quý đầu tiên 2021 của Kuaishou tăng gần 37% lên 2,66 tỷ USD từ các mảng kinh doanh mới, trong đó có thương mại điện tử, tăng gấp gần 7 lần. Nhưng khoản lỗ cũng thêm 13% lên khoảng 769 triệu USD, tức lỗ khoảng 0,29 USD trên mỗi USD doanh thu, chưa tính đến phí bảo lãnh phát hành cho IPO.

Ông Tam Tsz Wang, nhà phân tích tại DBS Bank nói, so với các đối thủ lớn lâu đời, những công ty mới nổi như Kuaishou, Pinduoduo sẽ phải chi nhiều hơn cho việc trợ giá để đạt được tăng trưởng doanh thu cao hơn, ít nhất trong vài quý tới. Dù thua lỗ, các công ty này sẽ vẫn tiếp tục tập trung đầu tư vào tăng trưởng.

Thành Dương (theo Wall Street Journal)