Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ tư, 20/3/2019, 11:29 (GMT+7)

Đại diện startup trong Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2018

Những gương mặt quen thuộc với cộng đồng startup Việt là Văn Đinh Hồng Vũ và Hồ Đức Hoàn được vinh danh trong giải thưởng này. 

Văn Đinh Hồng Vũ

Văn Đinh Hồng Vũ là một trong ba đại diện nữ có mặt trong Top 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018, cũng là đại diện nữ duy nhất của cộng đồng startup Việt được vinh danh trong danh sách này.  

Nhà sáng lập ứng dụng học nói tiếng Anh ELSA - nền tảng từng huy động được tổng cộng 12 triệu USD vốn là cái tên không mấy xa lạ của cộng đồng startup Việt.

Văn Đinh Hồng Vũ - Nhà sáng lập ứng dụng học nói tiếng Anh ELSA

Văn Đinh Hồng Vũ - Nhà sáng lập ứng dụng học nói tiếng Anh ELSA

Thuộc thế hệ 8x, Văn Đinh Hồng Vũ đã giành học bổng thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh và thạc sĩ quản lý giáo dục tại ĐH Stanford (Mỹ). Hồng Vũ từng đảm nhiệm vai trò trợ lý Tổng giám đốc của Tập đoàn vận tải và năng lượng Maersk - tập đoàn có chi nhánh trải khắp 136 quốc gia với 89.000 nhân viên và trưởng dự án cấp cao cho Booz & Company - một trong bốn tập đoàn tư vấn đứng đầu nước Mỹ.

Song, những trăn trở về giáo dục khiến Hồng Vũ bắt đầu khởi nghiệp với ứng dụng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp người dùng nâng cao khả năng phát âm tiếng Anh ELSA. Tháng 3/2016, tại Triển lãm Giáo dục SXSWedu, dự án đã giành giải Nhất chung cuộc.

Vũ và cộng sự tại văn phòng Elsa ở thung lũng Silicon. Ảnh: NVCC.

Vũ và cộng sự tại văn phòng Elsa ở thung lũng Silicon. Ảnh: NVCC.

Sau 24 giờ ra mắt, ứng dụng cán mốc 30.000 lượt download. Hiện nay ELSA có hơn 4 triệu người dùng từ 101 quốc gia, trong đó hơn 1,6 triệu người dùng Việt Nam. Ngoài ra, ELSA còn được lựa chọn là ứng dụng hỗ trợ học sinh quốc tế khi theo học một số chương trình dạy MBA ở Mỹ.

Ngoài ra, Hồng Vũ còn là nhà sáng lập và Chủ tịch của Quỹ VietSeeds - nơi cung cấp học bổng, giúp trẻ em nghèo Việt Nam được cắp sách tới trường, hướng dẫn và đào tạo những bạn trẻ kém may mắn để các em theo đuổi giấc mơ thay đổi cuộc đời. Quỹ hiện đã hoạt động được 7 năm, số sinh viên nhận học bổng lên đến 200 em mỗi năm.

Hồ Đức Hoàn

Hồ Đức Hoàn - Giám đốc Công ty Cổ phần EBIV, đơn vị quản lý thương hiệu Edu2Review cũng được vinh danh trong Top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2018, được đề cử Top 20 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018. Trước đó, Đức Hoàn lọt Top 9 gương mặt "Công dân trẻ tiêu biểu TP HCM 2018" do Thành đoàn TP HCM công bố.

Đức Hoàn từng lọt Top 9 gương mặt Công dân trẻ tiêu biểu TP HCM 2018 do Thành đoàn TP HCM công bố. Ảnh: Đức Duy

Đức Hoàn từng lọt Top 9 gương mặt "Công dân trẻ tiêu biểu TP HCM 2018" do Thành đoàn TP HCM công bố. Ảnh: Đức Duy

CEO EBIV cũng là đại diện khởi nghiệp duy nhất của Việt Nam được Herbronstar (Hàn Quốc) mời trình bày tại sự kiện kết nối khởi nghiệp châu Á tại Jakarta (Indonesia) - một trong những sự kiện khởi nghiệp lớn của châu Á diễn ra tháng 9/2018.

Hồ Đức Hoàn được bầu làm Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển doanh nhân trẻ Đông Nam Á - Young Entrepreneur Network Development Program (YEN-D) - tổ chức được bảo trợ bởi Bộ Thương mại Thái Lan nhằm kết nối doanh nhân trẻ khu vực Đông Nam Á. Trước đó, Hồ Đức Hoàn cũng đại diện cộng đồng startup Việt tham dự và trình bày tại những sự kiện lớn như Hội nghị toàn cầu APEC O2O năm 2017 và diễn đàn khởi nghiệp thế giới SLUSH (Phần Lan) năm 2016.

Ra đời năm 2015 tại TP HCM, EBIV là startup công nghệ ứng dụng nền tảng mạng xã hội để đánh giá kỹ năng và mức độ tín nhiệm cá nhân online. EBIV JSC cũng là đơn vị đầu tư, phát triển và vận hành nền tảng đánh giá các đơn vị giáo dục Edu2Review.com. Startup đã đạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp Startup Wheel 2016. Trong năm 2017, Edu2Review phục vụ gần 4,2 triệu lượt người dùng, xử lý hơn 25.000 lượt đặt chỗ khoá học toàn hệ thống. Tính đến tháng 5/2018, 60% trung tâm ngoại ngữ tại TP HCM và 25% tại Hà Nội đã đăng ký trên hệ thống Edu2Review.com.

Thiên Bình

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là giải thưởng thường niên của Trung ương Đoàn nhằm tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu dưới 35 tuổi, là những bạn trẻ đang học tập, nghiên cứu khoa học, làm việc trong và ngoài nước; có thành tích xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, qua đó tạo động lực phát triển tài năng trẻ và thúc đẩy phong trào thi đua trong thanh, thiếu nhi.