Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ ba, 26/2/2019, 08:12 (GMT+7)

Đế chế thời trang trực tuyến tỷ đô của nữ CEO 27 tuổi

Nền tảng thời trang Zilingo gần chạm mốc tỷ đô, đưa Ankiti Bose trở thành một trong những nữ CEO trẻ đứng đầu startup "kỳ lân".

Hành trình đưa startup thời trang trở thành một "đế chế" trị giá gần một tỷ USD của Ankiti Bose bắt đầu từ tháng 12/2014. Khi ấy, Ankiti Bose - 23 tuổi đang là chuyên viên phân tích tại Sequoia, Ấn Độ và Dhruv Kapoor là kỹ sư phần mềm 24 tuổi. Hai sáng lập trẻ nhận ra những kỹ năng và tham vọng đã chín muồi, thôi thúc họ bắt tay vào khởi nghiệp. Bốn tháng sau, hai người bỏ việc, bỏ ra 30.000 USD tiết kiệm được để thành lập Zilingo, một nền tảng thời trang trực tuyến hướng tới các tiểu thương ở Đông Nam Á.

Mới đây, startup có trụ sở tại Singapore này cho biết đã huy động được 226 triệu USD từ các nhà đầu tư, gồm Sequoia Capital và Temasek Holdings Pte. Số vốn mới đưa trị giá Zilingo ở mức 970 triệu USD, đứng trước ngưỡng cửa trở thành startup "kỳ lân". Bose, ở tuổi 27 trở thành một trong những nữ giám đốc điều hành trẻ nhất, đứng đầu một công ty khởi nghiệp có quy mô ở châu Á.

Ankiti Bose - CEO 27 tuổi của Zilingo

Ankiti Bose - CEO 27 tuổi của Zilingo

Ý tưởng thành lập Zilingo đến với Bose khi cô đến thăm ngôi chợ Chatuchak nổi tiếng ở Bangkok, nơi có hơn 15.000 gian hàng đủ thể loại từ khắp Thái Lan. Nhưng người bán lại không biết cách để tìm kiếm các cơ hội để mở rộng kinh doanh. Bose, với sự trợ giúp về công nghệ từ Kapoor đã tạo nên một nền tảng thương mại điện tử về thời trang, như một chợ trực tuyến tập hợp các nhà buôn quy mô nhỏ.Tại đây, người bán có thể đăng tải sản phẩm lên chợ, quản lý hàng tồn kho, đồng thời kết nối với các đơn vị vận tải, kho bãi...

Startup khởi đầu bằng cách giúp các thương nhân nhỏ tiếp cận và bán hàng, từ đó dần phát triển và mở rộng sang các khu vực mới. Khi quản lý hàng nghìn đối tác là các nhà bán lẻ, các sáng lập nhận ra những điểm yếu đến từ việc tiếp cận công nghệ, vốn và quy mô.

Từ đó, startup quyết định mở rộng, phát triển phần mềm và công cụ, cho phép các tiểu thương truy cập từ mọi nơi, đồng thời giúp quản lý vận chuyển và hàng tồn kho xuyên biên giới. Kể từ năm 2018, Zilingo cũng đã làm việc với các công ty công nghệ tài chính để cung cấp vốn lưu động cho người bán quy mô nhỏ, giúp họ có thể mua nguyên liệu thô để sản xuất hàng hóa.

Zilingo công bố doanh thu 1,3 triệu USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2017. Doanh thu của công ty cũng tăng 12 lần trong năm tài chính kết thúc tháng 3/2018 và gấp bốn lần trong khoảng thời gian từ tháng 4/2018 đến tháng 1/2019.

Kể từ khi thành lập tại Thái Lan và Campuchia vào năm 2015, công ty đã xây dựng văn phòng tại 8 quốc gia với 400 nhân viên, đồng thời vận hành các trang web thương mại điện tử thời trang ở Indonesia, Thái Lan và Philippines và đang chuẩn bị ra mắt tại Australia.

Giao diện chợ thời trang trực tuyến Zilingo.

Giao diện chợ thời trang trực tuyến Zilingo.

Trong khi đã tạo nên sự khác biệt của Zilingo, thách thức của nữ sáng lập bây giờ là vấn đề quản lý. "Tăng trưởng sẽ quyết định bởi đội ngũ lãnh đạo và văn hóa đúng đắn", Shailendra Singh, giám đốc điều hành Sequoia Capital (Ấn Độ) Singapore cho biết.

"Chúng tôi là những người trẻ ngoài 20, không có gì ngoài ước mơ và đam mê theo đuổi nó. Tôi luôn khao khát được học hỏi mọi thứ. Tôi say sưa làm việc 18 giờ một ngày vì nó rất vui", Bose chia sẻ. Hiện số lượng sáng lập nữ vẫn còn khá khiêm tốn trong thế giới khởi nghiệp toàn cầu. Trên thế giới, 23 trong 239 công ty khởi nghiệp được rót vốn mạo hiểm giá trị ít nhất 1 tỷ USD có nữ sáng lập, theo dữ liệu từ Pitchbook vào tháng 5/2018.

Bose hiện nằm trong nhóm các nhà sáng lập ở Đông Nam Á, đang khai thác tiềm năng từ điện thoại thông minh, thương mại điện tử và mức thu nhập có xu hướng tăng lên trong khu vực. Thị trường mua sắm trực tuyến trong khu vực đạt 23 tỷ đô USD vào năm 2018, theo báo cáo của Google và Temasek, dự kiến sẽ đạt hơn 100 tỷ đô la vào năm 2025.


Phạm Vân (Theo Bloomberg)