Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ sáu, 25/8/2017, 09:00 (GMT+7)

Khởi nghiệp thành công từ chuỗi rạp chiếu phim giá rẻ

Với số vốn năm tỷ đồng, sau ba năm, Minh Beta đã xây dựng chuỗi rạp chiếu phim được Blue HK định giá lên đến 600 tỷ.

Minh Beta là người sáng lập chuỗi cửa hàng cà phê, bánh ngọt Doco Dunuts tại Việt Nam. Đang kinh doanh thành công, bất ngờ anh bán chuỗi cửa hàng và sang Mỹ du học tại Harvard trong hai năm. Sau đó anh quay về Việt Nam và bắt đầu phát triển rạp chiếu phim giá rẻ Beta Cineplex với số vốn năm tỷ đồng.

Sau ba năm vận hành, hai quỹ đầu tư VIG và Blue HK quyết định rót vốn vào Beta Cineplex.

- Vì sao anh chọn phân khúc rạp chiếu phim để đầu tư kinh doanh?

- Tình cờ năm 2011 tôi đọc được một thông tin trên báo thương vụ chuỗi Mega Star - Hàn Quốc đã mua lại 7 cụm rạp và định giá công ty lên 100 triệu đô. Khá ngạc nhiên vì nếu tính theo định giá thông thường con số không thể lên đến mức đó. Nhưng việc một doanh nghiệp khác sẵn sàng trả mức giá cao chót vót khiến tôi bắt đầu phân tích hơn về tổng thể thị trường.

Số rạp chiếu phim trên tỷ lệ đầu người ở Việt Nam còn đang rất thấp so với khu vực. Đây là một thị trường đang lớn lên và có rất nhiều tiềm năng mới chạm tới điểm bão hòa. Thêm nữa, các rạp chiếu phim hiện tại ở mô hình hiện đại tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp với mức giá vé khá cao so với thu nhập của đại đa số dân Việt Nam. Từ đó tôi nghĩ sẽ có một cơ hội lớn nếu tạo dựng mô hình phục vụ cho đối tượng khách hàng đại chúng, khiến việc đi xem phim trở nên dễ dàng và nhiều người có cơ hội trải nghiệm lối sống hiện đại.

- Anh huy động vốn thế nào để bắt đầu dự án kinh doanh rạp chiếu phim?

- Số tiền năm tỷ đồng tôi tích cóp từ việc bán chuỗi cửa hàng cà phê, bánh ngọt Doco Dunuts và dành dụm từ lúc còn làm việc tại Singapore. Một phần thì vay mượn bạn bè, vẫn còn thiếu một ít tôi xin bố mẹ giúp đỡ.

Kết thúc khóa học quản trị kinh doanh tại Harvard, tôi về Việt Nam khởi nghiệp và bắt đầu với cụm rạp chiếu phim tại Thái Nguyên. May mắn là sau một thời gian ngắn thì đã thu hồi được vốn bởi đó là hệ thống rạp chiếu phim hiện đại, trẻ trung nhưng giá bình dân. Tôi tiếp tục dùng số vốn đấy mở thêm chi nhánh ở các tỉnh thành khác, chính nhờ điều đó mà cụm rạp chiếu phim Beta Cineplex đã cho sinh ra lợi nhuận. Ngoài ra, tôi còn chú trọng xây dựng hệ thống nhà hàng ăn uống, làm các sản phẩm truyền thông, mở các cửa hàng dược phẩm, mỹ phẩm nhằm đưa công ty phát triển theo hướng đa ngành nghề.

tu-bo-banh-ngot-gay-dung-chuoi-rap-500-ty-1

Doanh nhân Minh Beta  - sáng lập và CEO của Beta Media với mô hình kinh doanh cụm rạp chiếu phim giá rẻ Beta Cineplex.

- Thị trường rạp chiếu phim có nhiều hãng lớn cả trong và ngoài nước tham gia. Làm thế nào để Beta Cineplex trụ lại trong cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt?

- Với riêng cá nhân tôi, thiếu kinh nghiệm là khó khăn lớn nhất khi triển khai mô hình kinh doanh Beta Cineplex vì là "lính mới" trong thị trường đầy những "ông lớn". Đã có lúc tôi phải tháo dỡ cả phòng chiếu vừa xây dựng để sắp xếp lại chỗ ngồi phù hợp và thoải mái hơn cho khán giả. Ngoài ra là còn vô số những thứ mua về chỉ để… ngắm vì không sử dụng được.

Tuy nhiên, tôi nhận thức rõ khó khăn và chấp nhận những mất mát về tài chính trong giai đoạn đầu mặc dù giá trị không nhỏ chút nào. Bù lại nó mang lại những bài học thực tiễn rất quý. Nếu tham chiếu một khoảng thời gian dài, tổng quát thì những thất bại hay khó khăn đó chỉ là điều nhỏ nhoi. Tôi không để những điều tiêu cực quá lâu trong tâm trí, phải luôn vận động với những năng lực tích cực hơn để đạt những thứ mình muốn.

Không đi theo lối mòn chỉ bán bắp rang, fastfood hay nước giải khát ở các rạp khác, chúng tôi tạo đặc trưng riêng qua hệ thống ẩm thực Foodfair cung cấp các món ăn đặc sản của các vùng miền tại Việt Nam và một số nước lân cận. Đồng thời rạp Beta còn tích hợp một số nhà hàng, quán cà phê thuộc mô hình kinh doanh của Beta FnB do công ty đầu tư vào như Shabu X, DejaVu.

Đối tượng khách hàng của Beta cũng có phần khác với các đối thủ mạnh trên thị trường nên chúng tôi không gặp quá nhiều áp lực cạnh tranh. Beta luôn kinh doanh trong tinh thần hợp tác chứ không đối đầu.

- Kế hoạch sắp tới của Beta Media là gì?

- Trong năm 2017, công ty sẽ mở thêm sáu cụm rạp nữa ở Thanh Hóa, Bắc Giang, Đông Anh Hà Nội, Nha Trang, TP HCM và Long Xuyên, nâng tổng số lên thành 10 cụm rạp. Kèm theo là các mô hình ẩm thực như Foodfair, Boba City và Barista.

Bên cạnh đó, Beta Media cũng tham gia thị trường sản xuất và phát hành phim chiếu rạp. Công ty đã sản xuất bộ phim điện ảnh Ngày mai Mai cưới và sắp công chiếu tại các rạp trên toàn quốc vào ngày 29/9. Từ đây đến cuối năm chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất năm bộ phim chiếu rạp nữa. Cũng trong năm nay, Beta Media phát hành 15 bộ phim nước ngoài tại thị trường Việt Nam.

tu-bo-banh-ngot-gay-dung-chuoi-rap-500-ty-3

Beta Cineplex Thanh Hóa đón 3.000 lượt khách đến xem phim và ăn uống trong ngày đầu tiên khai trương.

Ngày 15/8 vừa qua, Beta Cineplex đã khai trương cụm rạp mới tại Thanh Hóa. Tôi đã có một ngày vui bởi sự ủng hộ nồng nhiệt của người dân nơi đây khi khán giả xếp hàng chờ mua vé từ lúc 7h sáng.

Tại các quầy Foodfair trong rạp còn có cả những cụ già trên 80 tuổi. Beta Cineplex Thanh Hóa đã đón chào hơn 3.000 lượt khách trong ngày đầu tiên. Ngoài dấu hiệu kinh doanh khả quan, tôi còn cảm thấy hãnh diện vì Beta Cineplex mang lại những giá trị văn hóa tốt đẹp cho xã hội.

 Minh Trí