Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ ba, 6/3/2018, 10:03 (GMT+7)

Minh tinh Hollywood gầy dựng doanh nghiệp tỷ USD

"Thiên thần bóng tối" Jessica Alba khởi nghiệp từ kinh doanh sản phẩm cho mẹ và bé, phát triển công ty đạt trị giá hơn 1,7 tỷ USD.

Mới đây, Jessica Alba tuyên bố trở lại màn ảnh nhỏ sau nhiều năm tập trung cho vai trò Chủ tịch, đồng sáng lập The Honest Company. Theo tạp chí Forbes, ngôi sao Hollywood sở hữu tổng tài sản lên đến 340 triệu USD, thuộc top 50 nữ triệu phú tự thân giàu nhất nước Mỹ. Công ty kinh doanh đồ gia dụng, sản phẩm mẹ và bé của cô từng có thời điểm đạt trị giá hơn 1,7 tỷ USD.

Trong quá trình dẫn dắt công ty, Jessica Alba liên tục đối mặt với tình trạng mất cân bằng giới trong ban lãnh đạo. Hiện tại, dù 65% trong 400 nhân viên tại The Honest Company là phái đẹp, chỉ có 3 trên 9 vị trí quản lý cấp cao là nữ giới.

"Chúng tôi tạo nên mô hình thăng tiến rõ ràng, dù gia nhập công ty ở vị trí nào, nhân viên cũng có thể nhìn thấy con đường phát triển của mình từ những vị trí thấp nhất cho đến lãnh đạo cấp cao. Từ đó, chúng tôi cho ra đời những chương trình giảng dạy hoặc nhân viên tự đào tạo và hướng dẫn cho nhau", nữ sáng lập nhìn nhận mô hình này rất cần thiết cho phụ nữ.

Jessica Alba nỗ lực chứng minh khả năng trong lĩnh vực kinh doanh. 

Jessica Alba nỗ lực chứng minh khả năng trong lĩnh vực kinh doanh. 

The Honest Company còn xây dựng nhóm nhân sự nữ với tên gọi "Phụ nữ xuất sắc trong lãnh đạo và cuộc sống". Công ty vừa thay đổi các vị trí lãnh đạo, cắt 80 nhân sự vào cuối 2017. CEO mới Nick Vlahos được kỳ vọng sẽ tạo nên nhiều chuyển biến cho dàn lãnh đạo của công ty. Theo CNN, đây là nỗ lực nhằm nâng cao nữ quyền trong công ty tỷ USD.

Năm 2010, Jessica Alba bị dị ứng, nổi mẩn đỏ với dung dịch giặt giũ cho trẻ trong lúc chăm sóc con đầu lòng. Triệu chứng khiến nữ diễn viên hồi tưởng tuổi thơ từng ra vào phòng cấp cứu mỗi lần chứng hen suyễn mãn tính trở nặng.

Dành nhiều đêm tìm hiểu qua Google và Wikipedia, cô phát hiện không chỉ dung dịch giặt mà nhiều vật dụng xung quanh cũng chứa những thành phần độc hại, nấp mình dưới tên gọi "chất tạo mùi". Người đẹp nhanh chóng tham gia chiến dịch vận động cải tiến chất hóa học tại thủ đô Washington D.C. (Mỹ).

Sau đó, Jessica bắt tay cùng ba người khác sáng lập công ty kinh doanh sản phẩm chăm sóc trẻ không chứa chất độc hại, an toàn cho trẻ em và người dùng. Nữ minh tinh gọi sản phẩm của mình là "sự bình yên" cho các ông bố bà mẹ.

Trong buổi kêu gọi vốn đầu tiên, Jessica Alba phải thuyết trình trước hội đồng gồm toàn cánh mày râu. Nhiều nhà đầu tư tiềm năng không nhìn nhận nỗ lực nghiêm túc của cô, vì không tin rằng nữ minh tinh làm nên chuyện.

"Hầu như ai cũng nghĩ rằng tôi không tài giỏi. Điều đó càng khiến tôi quyết tâm", cô cho biết.

Trong bốn nhà sáng lập, chỉ có Jessica Alba là phụ nữ. Điều này gây không ít khó dễ mỗi khi cô muốn lên tiếng khẳng định mình. Cô nhìn nhận không phải họ không thích sự hiện diện của phụ nữ trong ban điều hành.

"Điều cản trở chính là sự khác biệt trong tư duy phát triển kinh doanh. Họ luôn lo cho mục tiêu tài chính mỗi tháng, trong khi vấn đề phải giải quyết là tầm nhìn và chiến lược dài hạn", nữ diễn viên phân tích.

Cơ ngơi tại Los Angeles sau 6 năm xây dựng của The Honest Company.

Cơ ngơi tại Los Angeles sau 6 năm xây dựng của The Honest Company.

Cash Warren, hôn phu của nữ diễn viên, khuyên cô nên học hỏi và lắng nghe. Tuy nhiên, Jessica cho rằng có thời điểm cần phải mạnh tay dùng quyền hành của mình để chấm dứt tình trạng bất bình đẳng giới.

Nữ doanh nhân 36 tuổi đề cao sự đa dạng và tư duy kinh doanh. Jessica Alba đồng thời đánh giá cao sự thấu hiểu và quan tâm người tiêu dùng. Đối với cô, xây dựng công ty từ con số không đồng nghĩa với việc tạo nên thương hiệu, đặt người tiêu dùng làm tâm điểm.

"Nếu bạn muốn công ty phát triển lâu dài, bạn phải xây dựng thương hiệu và đặt khách hàng lên hàng đầu”, nữ Chủ tịch nhấn mạnh.

Startup giới thiệu 17 sản phẩm tại thời điểm ra mắt. Đến nay con số này đã tăng lên 100 dòng sản phẩm, bán tại các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc... 

Tuấn Nhu (theo CNN, CNBC)