Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ tư, 31/3/2021, 16:00 (GMT+7)

Nhà thuốc trực tuyến được định giá 5 tỷ USD

Nền tảng công nghệ y tế và dược phẩm trực tuyến Ro có định giá 5 tỷ USD sau vòng gọi vốn 500 triệu USD.

Bloomberg đưa tin, công ty công nghệ y tế và dược phẩm trực tuyến Ro đã huy động 500 triệu USD vốn đầu tư từ General Catalyst, FirstMark Capital và TQ Ventures dẫn đầu. Các nhà đầu tư mới bao gồm Altimeter Capital, Dragoneer Investment Group và 776 nhà đầu tư cá nhân khác. Nhờ đó, định giá của startup có trụ sở tại New York tăng lên 5 tỷ USD.

Ro, tên chính thức là Roman Health Ventures, ban đầu nổi tiếng bằng cách bán thuốc điều trị rối loạn cương dương trực tuyến. Sau đó, startup này mở rộng sang nhiều dịch vụ hơn, bao gồm cả sức khỏe phụ nữ và quản lý cân nặng. Ro cũng cung cấp một nhà thuốc trực tuyến để mọi người đặt hàng thuốc gốc. Với số vốn mới, Ro có kế hoạch cải thiện các dịch vụ hiện có và xây dựng các dịch vụ mới. Họ đã huy động tổng cộng 876 triệu USD kể từ khi thành lập vào năm 2017.

CEO Zachariah Reitano. Ảnh: Bloomberg.

CEO Zachariah Reitano. Ảnh: Bloomberg.

Có nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào dịch vụ mà khách hàng muốn đặt. Một gói thuốc theo đơn đặt hàng hàng tháng có giá trung bình khoảng 5 USD mỗi tháng. Một lần khám bác sĩ trực tuyến là 15 USD. Đối với các thành viên muốn sử dụng thêm các dịch vụ như thăm khám ảo, chẩn đoán tại nhà và chuyển phát dược phẩm để được chăm sóc liên tục, mức giá dao động 20-40 USD mỗi tháng.

Ro đã ghi nhận 6 triệu lượt tương tác giữa bệnh nhân với nhà cung cấp dịch vụ kể từ khi ra mắt. Reitano cho biết, startup của ông muốn tạo ra một hệ thống chăm sóc sức khỏe, trong đó bệnh nhân hoàn toàn kiểm soát tình trạng sức khỏe của họ.

Theo Forbes, sau vòng gọi vốn này, Ro có kế hoạch mở rộng từ 8 lên 10 trung tâm phân phối dược phẩm vào cuối năm, thuê thêm bác sĩ và nhà cung cấp nhân viên thay vì sử dụng dịch vụ của bên thứ ba, cũng như tăng cường dịch vụ tại nhà. CEO Zachariah Reitano cho biết động thái này hướng tới việc giảm chi phí và kiểm soát chất lượng mọi dịch vụ.

Các gói dược phẩm hàng tháng của Ro. Ảnh: Ro.

Các gói dược phẩm hàng tháng của Ro. Ảnh: Ro.

Đánh giá về startup trên, Brad Gerstner, CEO Quỹ đầu tư Altimeter, cho biết đại dịch đã thay đổi hành vi của mọi người, bao gồm cả cách họ muốn tương tác với bác sĩ của mình. Từ khám bệnh từ xa, khám bác sĩ trực tuyến, nhà thuốc trực tuyến đến lấy máu hay tiêm chủng tại nhà, theo ông, trong suốt 12 tháng qua, người dân đã sẵn sàng tâm lý cho điều này.

Đáng nói, mô hình của Ro buộc người dùng tự trả tiền túi thay vì bảo hiểm thanh toán. Doanh thu của công ty đạt tổng cộng 230 triệu USD vào năm ngoái. Ro muốn sử dụng phần mềm và mạng lưới bác sĩ trên khắp đất nước để tiếp cận hàng triệu người, mà không cần xây dựng các phòng khám. Năm ngoái, Ro đã mua lại Workpath, phần mềm đưa nhân viên chăm sóc sức khỏe đến nhà bệnh nhân để thực hiện sàng lọc chẩn đoán và các dịch vụ khác.

Forbes dẫn nghiên cứu của PitchBook cho biết, hoạt động rót tiền cho các nền tảng sức khỏe trực tuyến đã đạt kỷ lục 2,3 tỷ USD cho 192 thương vụ vào năm 2020. Ngoài Ro, lĩnh vực này cũng ghi nhận nhiều tên tuổi nổi bật, trong đó có đối thủ trực tiếp Hims & Hers. Doanh thu năm ngoái của startup này đạt 149 triệu USD. Định giá đang vào khoảng 2,5 tỷ USD.

Tất Đạt (theo Bloomberg, Forbes)