Hủy
Hành trình khởi nghiệp Chủ nhật, 4/4/2021, 19:00 (GMT+7)

Nhân viên kiện Amazon vì giờ nghỉ trưa ít

Amazon, gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ đang đối mặt với vụ kiện tập thể ở một kho hàng vì giảm thời gian nghỉ trưa của nhân viên.

Theo The Verge, đơn kiện tập thể của những nhân viên Amazon cáo buộc một trung tâm hoàn thiện đơn hàng (fulfillment center) tại California (Mỹ) không cho nhân viên nghỉ trưa đủ thời gian. Họ đã gửi đơn lên Tòa án thượng thẩm San Francisco vào tháng 2, sau đó được chuyển lên Tòa án quận phía Bắc California vào ngày 26/3.

Lovenia Scott, một cựu nhân viên của nhà kho Vacaville, California cáo buộc rằng công ty đã không sắp xếp thời gian nghỉ đủ 30 phút sau ăn trưa. Trong lúc nghỉ trưa, nhân viên phải bật bộ đàm để theo dõi những trường hợp đột xuất có thể xảy ra, làm ngắt quãng giờ nghỉ.

Scott tiết lộ nhiều công nhân phải nghỉ giải lao cùng lúc do cách tổ chức ăn nghỉ ở Vacaville thiếu hợp lý. Họ thường xếp hàng dài tại hệ thống quét thẻ, khiến người ở cuối hàng phải ngủ trưa ít hơn. Vụ kiện cũng cáo buộc một số ca trực "thường xuyên thiếu công nhân", nhiều người không thể nghỉ trưa dù chỉ 10 phút mỗi ngày.

Một nhà kho của Amazon.

Một nhà kho của Amazon. Ảnh: Amazon.

Vấn đề trả lương cho người lao động vẫn làm việc trong giờ nghỉ ở Amazon từng được đem ra bàn luận trước đó. Năm 2014, Tòa án tối cao đã quyết định rằng nhân viên của Amazon tại một nhà kho ở Nevada không được trả tiền cho thời gian họ chờ đợi để khám xét người sau khi hết giờ làm việc.

Đầu tháng này, Amazon và một đối tác ở California đã bị Văn phòng Ủy ban lao động California phạt 6,4 triệu USD vì hành vi trả lương thấp. Cuộc điều tra cho thấy Green Messengers, nhà thầu phụ của Amazon, trả lương thấp cho tài xế, lên lịch làm việc đến 10 giờ mỗi ngày. Khối lượng công việc lớn khiến tài xế này không có giờ nghỉ ăn trưa.

Ngoài ra, các công nhân cũng không được phụ cấp khi sử dụng điện thoại di động cá nhân để giải quyết công việc của công ty. Scott đã làm việc tại nhà kho Vacaville từ tháng 10/2016 đến tháng 1/2019. Tháng cuối công ty chậm thanh toán tiền lương cho cô.

Công nhân ở Amazon. Ảnh: Amazon.

Công nhân ở Amazon. Ảnh: Amazon.

Trên Twitter, tài khoản Amazon News thắc mắc về tính xác thực của các tuyên bố, đặc biệt sau khi một tài xế giao hàng khẳng định không thể đi vệ sinh bình thường do khối lượng công việc lớn. Ngày 29/3 là hạn chót để nhân viên Amazon tại Bessemer, Alabama bỏ phiếu thành lập công đoàn đầu tiên của Amazon tại Mỹ để bảo vệ quyền lợi cho họ. Amazon hiện chưa đưa ra phản hồi gì về vụ việc.

Thành Dương (theo The Verge)