Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ bảy, 23/1/2021, 07:00 (GMT+7)

Startup AI tỷ đô của Nhật Bản vào Việt Nam

AI Inside - công ty khởi nghiệp trị giá 2,5 tỷ USD chọn Việt Nam là thị trường nước ngoài tiềm năng sau khi có nhiều thành công ở quê nhà Nhật Bản.

Theo Nikkei, AI Inside đã chấp thuận bán công nghệ nhận diện ký tự, bao gồm ký tự tiếng Việt, thông qua OCG Technology, một công ty liên doanh giữa VNPT và NTT (Nippon Telegraph & Telephone – Nhật Bản). Thương vụ này nhắm đến các công ty Việt Nam đang mong muốn tự động hóa nhiều tác vụ thủ công như gõ các hồ sơ giấy tờ viết tay và các tệp tin máy tính.

Đội ngũ nhân sự của AI Inside. Ảnh: AI Inside.

Đội ngũ nhân sự của AI Inside. Ảnh: AI Inside.

"Chúng tôi sẽ dành nhiều nguồn lực để mở rộng ra toàn cầu trong năm nay", ông Taku Toguchi, người sáng lập và CEO AI Inside chia sẻ. Cùng với Việt Nam, AI Inside cũng muốn vào Thái Lan và Đài Loan. Mục tiêu của startup 5 năm tuổi cho thấy một số công ty khởi nghiệp phần mềm Nhật Bản đang tham vọng tận dụng nhu cầu do đại dịch tạo ra để mở rộng ra toàn thế giới.

Toguchi cho biết, Nhật Bản chi khoảng 38 tỷ USD mỗi năm cho hoạt động thuê ngoài, khoảng 5,5 tỷ USD trong số đó liên quan đến đầu vào dữ liệu. Từ tháng 7 đến tháng 9 năm ngoái, số lượng hợp đồng phần mềm OCR (nhận diện ký tự quang học) của AI Inside đã tăng lên gấp đôi, chạm mốc 12.700.

AI Inside dự kiến sẽ đạt lợi nhuận 1,1 tỷ yên (10,6 triệu USD) vào tháng 3/2021, khoảng gấp ba lần năm trước. Giá cổ phiếu của công ty này đã tăng hơn 5 lần, với vốn hóa thị trường 2,5 tỷ USD.

Cinnamon, một startup khác cũng cung cấp dịch vụ OCR, đang mở rộng đội ngũ kỹ sư ở Việt Nam và Đài Loan, đồng thời gọi thêm vốn hồi năm ngoái để đẩy mạnh tuyển dụng.

AI Inside thừa nhận tham vọng không chỉ dừng lại ở mạng công nghệ nhận diện ký tự. AI Inside đang bổ sung tính năng giúp các công ty tạo hồ sơ, đơn từ trực tuyến đồng thời phát triển phần mềm giúp khách hàng phát triển hệ thống AI của riêng mình.

Công ty còn cân nhắc xây dựng trung tâm dữ liệu bên ngoài Nhật Bản để có những lợi thế lớn hơn khi xử lí thuật toán AI (dữ liệu xử lý càng gần trung tâm nguồn càng tốt). "Chúng tôi không muốn chỉ là một công ty OCR. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp hạ tầng", ông Toguchi nói.

Thành Dương (theo Nikkei)