Hủy
Hành trình khởi nghiệp Chủ nhật, 26/9/2021, 06:06 (GMT+7)

Startup cho thuê xe Zoomcar bổ nhiệm lãnh đạo tại Việt Nam

Ông Kiệt Phạm sẽ là Phó chủ tịch kiêm Giám đốc quốc gia Zoomcar tại Việt Nam, chuẩn bị cho kế hoạch bao phủ thị trường Đông Nam Á.

Theo Economictimes, ông Kiệt từng làm việc tại ExxonMobil (Singapore), HTWine, Decathlon International... sau khi tốt nghiệp bậc cử nhân kỹ sư hóa học tại đại học Quốc gia Singapore và bậc Thạc sỹ quản trị kinh doanh cao cấp tại RMIT Việt Nam. Ngoài ra, ông còn trải qua các vị trí quản lý cấp cao tại Gojek, OYO và Nielsen.

"Kiệt Phạm là người có chuyên môn và kinh nghiệm hơn một thập kỷ trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo. Chúng tôi tin ông ấy sẽ là mảnh ghép quan trọng, thiết lập Zoomcar trở thành nền tảng chia sẻ xe đầu tiên ở thị trường Việt Nam", thông báo của Zoomcar cho hay.

Kiệt Phạm sẽ là người phụ trách hoạt động của Zoomcar tại Việt Nam (Ảnh: Linkedin nhân vật).

Kiệt Phạm - Phó chủ tịch kiêm Giám đốc quốc gia Zoomcar tại Việt Nam. Ảnh: Linkedin nhân vật

Việt Nam có mức độ sở hữu phương tiện thấp nhưng dân số đông, nhu cầu di chuyển lớn, tạo cơ hội tốt để công ty tận dụng. Zoomcar muốn dựa vào kinh nghiệm của Kiệt Phạm và những giám đốc quốc gia khác trong việc mở rộng quy mô và xây dựng mạng lưới ở Đông Nam Á.

Thành lập từ năm 2013 bởi Greg Maron và David Back, Zoomcar đáp ứng nhu cầu của những người trẻ không muốn (không thể) sở hữu một chiếc ô tô bởi việc bảo trì phức tạp, chi phí liên quan quá cao. Hai mảng kiếm tiền chính của startup đến từ Ấn Độ này là thuê ôtô và chia sẻ ôtô.

Startup này cho thuê xe ôtô trong nhiều ngày, nhiều tuần và thậm chí cả tháng với thủ tục đơn giản. Người thuê trả một khoản tiền phí cùng với một khoản đặt cọc và bắt đầu chuyến đi của mình. Zoomcar liên kết với các nhà sản xuất ôtô như Tata, Mahindra và Ford để cho thuê xe có thời hạn. Xe điện REVA E20 của Mahindra đã trở thành chiếc EV đầu tiên được cập nhật trên một nền tảng cho thuê xe hơi này. Ngoài ra, Zoomcar còn thuê ôtô từ các công ty cho thuê khác ở nội địa để đáp ứng các yêu cầu.

Các nhà đầu tư đã góp vốn vào Zoomcar gồm có Sequoia Capital, ông Lawrence Henry Summers- cựu Bộ trưởng Bộ tài chính Hoa Kỳ, Mahindra & Mahindra Ltd., Ford Motor Company,... Công ty có dự định IPO tại Mỹ thông qua sáp nhập với một SPAC, đứng sau là Sequoia Capital.

Greg Maron (bên trái) và ông David Back- hai nhà sáng lập Zoomcar (Nguồn: Quartz India).

Greg Maron (trái) và David Back, hai nhà sáng lập Zoomcar: Ảnh: Quartz India

Theo Marketfeed, Zoomcar chiếm 75% thị trường cho thuê xe hơi ở quốc gia có số dân đông thứ hai thế giới Ấn Độ. Công ty thông báo sẽ dành 100 triệu USD trong 2-3 năm tới vào Đông Nam Á, khu vực được kỳ vọng sẽ đóng góp 40% trong tổng doanh thu (tương đương khoảng 80 triệu USD).

Thực tế, tình hình kinh doanh của Zoomcar vẫn chưa có lãi. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2020, lỗ ròng của startup này tại Ấn Độ là hơn 57 triệu USD trong khi năm liền kề trước đó là 27 triệu USD. Tuy nhiên đây vẫn là startup tiềm năng, hấp dẫn các nhà đầu tư.

Thành Dương (theo Economictimes)