Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ tư, 3/3/2021, 00:00 (GMT+7)

Startup toilet công cộng 'hạng sang' gây chú ý tại Thái Lan

Mister Loo xây dựng 40 toilet công cộng ở Thái Lan với giá sử dụng 10 baht (khoảng 7.500 đồng) mỗi lần.

Chanyarot, 48 tuổi, người sử dụng Mister Loo tại một trung tâm thương mại ở Chinatown tại Bangkok cho biết: "Nó rất sạch sẽ và không có mùi khó chịu. Bỏ ra 10 baht (khoảng 7.500 đồng) để sử dụng nhà vệ sinh sạch cũng xứng đáng".

Giữa làn sóng Covid-19 dâng cao, mô hình toilet công cộng ít tiếp xúc, an toàn cho sức khoẻ của Mister Loo nhận được sự đón nhận của người dân Thái Lan. Theo Nikkei, hệ thống toilet công cộng này được điều hành bởi Mister Loo, một startup đến từ Thụy Sĩ. Họ kỳ vọng trở thành cái tên hàng đầu trong lĩnh vực toilet hạng sang trong khu vực.

Một nhân viên dọn dẹp tại nhà vệ sinh của Mister Loo. Ảnh: Nikkei.

Một nhân viên dọn dẹp tại nhà vệ sinh của Mister Loo. Ảnh: Nikkei.

Các nhà vệ sinh của Mister Loo ốp gỗ, trang bị máy lạnh, máy phát nhạc. Nhân viên thường xuyên xông hương để loại bỏ mùi hôi khó chịu. Thông thường, người Thái Lan phải trả trung bình 3 baht (2.300 đồng) để sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Mister Loo áp dụng mức giá 5 baht đối với nhà vệ sinh thông thường và 10 baht để sử dụng gói cao cấp có điều hòa.

Thống kê của startup này cho thấy, trung bình có 12.000 người dùng toilet Mister Loo mỗi ngày. Hệ thống toilet cao cấp mang đến không gian thư giãn và nhiều tiện ích khác như kiểm tra chỉ số huyết áp, tỷ lệ mỡ trong cơ thể. "Đây không đơn thuần là nhà vệ sinh. Chúng tôi cung cấp nhiều thứ hơn thế. Trong tương lai, các toilet này sẽ được phát triển thành các trung tâm y tế điện tử góp phần vào sức khỏe cộng đồng", ông Schuler cho biết.

Tại Thái Lan, hệ thống nhà vệ sinh công cộng khá phổ biến, tuy nhiên nhiều khách hàng vẫn lựa chọn sử dụng toilet của Mister Loo vì vấn đề vệ sinh. Toiliet dùng nước lau rửa đặc biệt và có nhân viên tẩy trùng sau mỗi lần sử dụng. Hầu hết thiết bị từ nút xả nước, thùng rác đến hộp đựng xà phòng đều được điều khiển bằng cảm biến, cho phép người dùng hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

Andreas Wanner (trái) và Dominik Schuler tại cơ sở nhà vệ sinh của công ty ở Bangkok. Ảnh: Marimi Kishimoto.

Andreas Wanner (trái) và Dominik Schuler tại cơ sở nhà vệ sinh của công ty ở Bangkok. Ảnh: Marimi Kishimoto.

Mister Loo được thành lập bởi Dominik Schuler và Andreas Wanner, cựu giám đốc ngân hàng đầu tư và doanh nghiệp UBS tại Thụy Sĩ. Startup này đã huy động thành công 2,8 triệu USD từ khi thành lập năm 2015. Họ có 40 địa điểm hoạt động ở Thái Lan. Tại Việt Nam, Mister Loo đang chạy thử nghiệm 2 toilet.

"Công ty đặt mục tiêu mở rộng từ 42 địa điểm lên 1.400 địa điểm vào năm 2025. Chúng tôi sẽ kêu gọi thêm 10 triệu USD nữa để phát triển", Dominik Schuler nói. Ông tiết lộ đang xúc tiến kế hoạch mở rộng và thiết lập hệ thống tại Philippines và Indonesia.

Theo UNICEF, tỷ lệ dân số toàn thế giới tiếp cận được với toilet sạch chỉ chiếm khoảng 28% hồi năm 2000 và 45% vào năm 2017. Hiện, có khoảng 4,2 tỷ người trên thế giới không có khả năng tiếp cận toilet đạt chuẩn, đặc biệt ở các vùng hẻo lánh và những nước nghèo.

Thành Dương (theo Nikkei)