Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ năm, 4/4/2019, 10:29 (GMT+7)

Startup về thiết bị an ninh có mặt tại 70 nước sau 3 năm

Ajax Systems- startup tại Ukraina bắt đầu đưa sản phẩm vào Việt Nam nhằm tiếp cận thị trường Đông Nam Á nhiều tiềm năng.

Sau một thời gian trải nghiệm mọi thiết bị điện tử thông minh từ việc kết nối bóng đèn cho tủ lạnh cho tới máy pha cà phê tự động, Ajax - startup chuyên về hệ thống thiết bị an ninh nhận thấy làn sóng IoT (Internet of Things - Internet vạn vật) đang thay đổi phương cách sống con người một cách nhanh chóng, thậm chí ở mức "không tưởng tượng" được.

Nhưng các nhà sáng lập của dự án này cũng nhận định, đi kèm với sự "thông minh" trong đời sống là rủi ro về mức độ an toàn. Khi càng nhiều thiết bị điện tử được kết nối vào hệ thống mạng, con người phải đối mặt với nguy cơ tấn công số bởi hạn chế ở tính bảo mật.

Do đó, tháng 5/2017, Ajax đưa ra thị trường thiết bị xử lý trung tâm Hub - bộ hub điều khiển chuỗi thiết bị cảm ứng cài đặt trong hệ thống khép kín, từ cảm ứng báo cháy, công tắc thông minh điều khiển từ xa, còi báo động không dây đến các loại cảm ứng chuyển động khác.

"Tham vọng của chúng tôi là tạo ra hệ thống an ninh được người dùng yêu mến và giới chuyên môn đánh giá cao nhờ vào sự bảo mật và các tính năng chuyên biệt", ông Valentyn Hrytsenko - trưởng bộ phận Marketing của Ajax nói.

Valentyn Hrytsenko - Trưởng bộ phận marketing của Ajax Systems.

Valentyn Hrytsenko - Trưởng bộ phận marketing của Ajax Systems.

Theo đại diện Ajax, hầu hết thiết bị an ninh trên thị trường đều có thiết kế khá cồng kềnh, khiến việc lắp đặt thiết bị ảnh hưởng tới mỹ quan, nội thất trong mỗi căn hộ. Do đó, công ty chú trọng đến thiết kế sản phẩm, đưa tính thẩm mỹ trở thành một trong những yếu tố đầu tiên trong việc phát triển các dòng sản phẩm phù hợp với người dùng.

"Chúng tôi muốn thay đổi quan niệm của khách hàng khi nghĩ về hệ thống an ninh từ 'cái hộp bự xấu xí' trở thành thiết bị nhỏ gọn, tinh tế và đẹp mắt", Hrytsenko giải thích.

Giao tiếp không dây bảo mật

Theo đại diện Ajax, mọi người cần đặc biệt lưu ý đến tính bảo mật của các thiết bị an ninh. Hiện nay, hàng trăm nghìn thiết bị an ninh có khả năng bị tấn công mỗi ngày, khiến những căn hộ càng có nhiều nguy cơ bị kẻ trộm xâm nhập.

Một trong những sản phẩm công nghệ sóng giao tiếp không dây do Ajax phát triển là Jeweller, với kết nối có độ an toàn cao như sử dụng kết nối dây cổ điển. Các sóng thông tin được bảo vệ bằng mã hóa theo phương thức "mã cuộn" và có khả năng chống giả mạo.

Khi bị chèn sóng, Ajax có thể tự động thay đổi tần số và thông báo cho chủ nhân thông qua ứng dụng. Thậm chí, trong trường hợp không có kết nối mạng, hệ thống vẫn tiếp tục thông báo tình trạng liên tục cho gia chủ bằng thuật toán "gửi đi bằng mọi cách".

Theo Trưởng bộ phận Marketing của Ajax, startup lựa chọn phát triển một giao thức kết nối hoàn toàn mới thay vì tận dụng các loại hình giao thức sẵn có do sự kết nối lỏng lẻo giữa các thiết bị cảm ứng với bộ điều khiển trung tâm. Ngoài ra, việc phải thường xuyên thay pin như hệ thống cũ khiến hacker có cơ hội thâm nhập, khiến các giao thức kết nối trở nên kém an toàn.

Các thiết bị an ninh của Ajax có thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với không gian nội thất hiện đại. 

Các thiết bị an ninh của Ajax có thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với không gian nội thất hiện đại. 

Giao thức "Jeweller" giúp các thiết bị của Ajax có thể hoạt động ở khoảng cách lên đến 2.000m từ bộ hub trung tâm và hỗ trợ khả năng quét lỗi (12 giây mỗi lần) để kiểm tra tính nguyên vẹn của hệ thống.

Nhờ khả năng tiết kiệm điện năng, các thiết bị có thể hoạt động trong thời gian lên tới 7 năm. "Ngoài ra, chúng tôi còn sử dụng giao thức nhận diện ID để giám sát các trạm kết nối", Hrytsenko cho hay.

Mở rộng kênh phân phối

Để tiếp cận với người tiêu dùng, startup Ukraina đang phát triển hệ thống phân phối chủ yếu qua các đơn vị lớn, song song với các kênh bán lẻ tại thị trường nội địa. Trong tương lai, Ajax kỳ vọng phân phối sản phẩm đến các đại lý trên toàn thế giới, với những sản phẩm thiết kế đặc biệt theo từng khu vực.

Đại diện công ty cho biết đang đẩy mạnh mở rộng thị trường tại châu Âu và Đông Nam Á với chính sách liên kết với các đại lý phân phối ở từng quốc gia. Năm 2019, công ty sẽ cung cấp các sản phẩm có tần số 915MHz đến thị trường Bắc Mỹ và châu Đại dương.

Theo đại diện Ajax, tháng 5/2018, công ty đã bán được hơn 1.000 hub từ sau khi ra mắt sản phẩm. Ngoài ra, bộ Starter Kit của Ajax (bao gồm cảm ứng chuyển động, cảm ứng cửa, chìa khóa điều khiển và hub trung tâm) được cho là giải pháp chống trộm hiệu quả nhờ tính năng bảo mật, mẫu mã hiện đại và dễ dàng lắp đặt.

"Chúng tôi có kế hoạch thiết kế, sản xuất hơn 25 mẫu mã thiết bị mới trong vòng hai năm tới, đưa tổng số sản phẩm không dây lên con số 40, mục tiêu đáp ứng 99,9% các nhu cầu về an ninh của khách hàng", theo đại diện Ajax.

Năm 2019, Ajax cho biết có nhiều bước tiến về công nghệ sản phẩm. Với việc tối ưu phần mềm giúp liên kết nhiều thiết bị của bên thứ ba vào hệ thống, khách hàng có thêm nhiều lựa chọn linh hoạt hơn. Phiên bản cao cấp Hub Plus với phần cứng mạnh mẽ cũng gia tăng sự bảo mật cho người dùng.

Là startup non trẻ ở thị trường lớn châu Âu, Ajax đã dùng thế mạnh về công nghệ và sự sáng tạo để khẳng định vị thế. Với chiến thuật đánh vào nhu cầu của người dùng, tấn công các thị trường tìm năng chưa được khai thác và phát triển công nghệ độc quyền, Ajax đã có mặt tại 70 quốc gia trên thế giới, sau hơn ba năm từ khi ra mắt sản phẩm đầu tiên.

Các sản phẩm của Ajax hiện có mặt tại thị trường Việt Nam thông qua đơn vị phân phối Guard.vn. Đại diện Ajax đánh giá đây là một trong những động thái đầu tiên để tiếp cận thị trường Đông Nam Á - thị trường mở với lượng người dùng khổng lồ và nhiều tiềm năng phát triển.

Thành lập năm 2011 tại Ukraina, Ajax Systems là công ty chuyên sản xuất hệ thống bảo mật không dây cho các cơ sở kinh doanh và các hộ dân. Công ty đã tạo ra 20 thiết bị và phần mềm bảo mật, đăng ký 5 bằng sáng chế với quy mô nhân sự hiện có khoảng 500 người. Theo nhà sáng lập Alexander Konotopskyi, Ajax Systems tăng trưởng nhanh chóng những năm gần đây, với hơn 70% doanh thu đến từ xuất khẩu tại hơn 75 quốc gia, chủ yếu là châu Âu. Ngày 29/3 vừa qua, startup cũng thu hút 10 triệu USD từ quỹ đầu tư Horizon Capital để mở rộng phát triển tại thị trường toàn cầu.

Hà Trương