Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ năm, 15/6/2017, 11:32 (GMT+7)

Startup Việt vào top sáng kiến khởi nghiệp du lịch vùng Mekong

Chameleon City - dịch vụ hỏi đáp qua tin nhắn 24/7, cung cấp thông tin du lịch từ các chuyên gia bản địa nhận 7.000 USD giải thưởng cuộc thi. 

Startup của Việt Nam nằm trong nhóm 4 dự án giành giải thưởng Đổi mới của Vườn ươm khởi nghiệp Mekong (MIST).

Các giải được trao tại sự kiện Gala Dinner của Diễn đàn du lịch Mekong vừa diễn ra tại thành phố Luang Prabang, Lào. 

2 startup khác của Việt Nam cũng được đánh giá cao. Đó là Nguyễn Thị Hương Liên và Nguyễn Thị Thu đến từ I love Asia Tour; Nguyễn Ngọc Như Quỳnh của Morning Rooms giành giải thưởng Nữ Lãnh đạo Tiên phong của Sáng kiến hỗ trợ Phụ Nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE). 

I Love Asia cung cấp tour xe máy tại Hội An và Huế do phụ nữ đứng đầu. Startup cũng hỗ trợ các dự án dành cho cộng đồng người khuyết tật tại các địa phương. Trong khi đó, Morning Rooms là mạng lưới hệ thống khách sạn giá rẻ giúp khách du lịch tìm kiếm phòng khách sạn tốt nhất trong ngân sách của mình. 

Nhận giải thưởng cao nhất có giá trị 10.000 USD tại sự kiện là startup công nghệ đến từ Myanmar GoP. Cùng nhận 7.000 USD với đại diện Việt Nam còn có Artisan Orgigin by TAEC, một doanh nghiệp xã hội đến từ Lào và Camboticket từ Campuchia. 

Bên cạnh đó, MIST cũng trao giải cho 4 doanh nghiệp tham dự chương trình Tiếp cận thị trường. Adventure Bucket List từ Canada và TakeMeTour từ Thái Lan đồng đạt giải Xuất sắc. BorderPass đến từ Malaysia giành giải Sáng tạo đặc biệt. Trong khi đó, LokaLocal đến từ Malaysia giành giải cao nhất trong góc độ Ảnh hưởng tích cực đến xã hội.

startup-viet-vao-top-sang-kien-khoi-nghiep-du-lich-vung-mekong

Startup Chameleon City của Việt Nam nhận 7.000 USD từ MIST. Ảnh: BTC

Sáng kiến hỗ trợ khởi nghiệp du lịch vùng Mekong (MIST) thành lập năm 2016 bởi Văn phòng điều phối du lịch vùng Mekong (MTCO) và Sáng kiến hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mekong (MBI). Đây là tổ chức hỗ trợ kỹ thuật được tài trợ bởi Chính phủ Australia và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

MIST có hai chương trình là "Vườn ươm khởi nghiệp" dành cho các startup đang ở trong những giai đoạn đầu tiên tại Campuchia, Lào, Mynamar và Việt Nam. Chương trình thứ hai có tên "Tiếp cận thị trường" dành cho các startup đã có chỗ đứng nhất định từ khắp nơi trên thế giới. Họ mong muốn thông qua MIST để địa phương hóa sản phẩm và giải pháp của mình nhằm phù hợp hơn với thị trường tiểu vùng sông Mekong. Trong năm 2017, MIST đã nhận 250 hồ sơ đăng ký. 

Ông Jens Thraenhard, Giám đốc Văn phòng điều phối du lịch Mekong và đồng tổ chức Diễn đàn du lịch Mekong cho rằng, MIST đặc biệt ở cách thức giúp startup du lịch trong khu vực hòa nhập vào hệ sinh thái khởi nghiệp với định hướng tập trung vào phát triển du lịch bền vững. "Những doanh nghiệp khởi nghiệp mà tôi đã gặp ở MIST đã thuyết phục tôi rằng ngành công nghiệp du lịch ở khu vực này sẽ có một tương lai tươi sáng", ông chia sẻ. 

Ông Dominic Mellor, chuyên gia kinh tế cấp cao của ADB và trưởng dự án MBI cho hay, du lịch là một trong những ngành mà doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tạo ra ảnh hưởng kinh tế tốt lên toàn khu vực Mekong.

"Ưu tiên của vườn ươm trong năm 2018 là sẽ thành lập các mối liên kết với những chương trình vườn ươm khác. Bên cạnh đó là kêu gọi các nhà đầu tư tham gia thiết kế chương trình, chào đón các nhà tài trợ và tiếp tục tìm ra những startup về du lịch tốt nhất trong khu vực", đại diện các nhà sáng lập MIST cho hay. 

Trương Sanh