Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ sáu, 2/7/2021, 11:56 (GMT+7)

Tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc đi lên từ nghèo khó

Kim Beom-su, người sáng lập Tập đoàn công nghệ Kakao đã trải qua chặng đường dài từ hai bàn tay trắng vươn lên tầng lớp giàu có tại Hàn Quốc.

6 tháng đầu năm nay, giá cổ phiếu của Kakao tăng phi mã 110%. Lực đẩy của điều này là nhu cầu làm việc, liên lạc và giải trí trực tuyến tăng mạnh trong thời dịch bệnh. Nhờ đó, khối tài sản của người sáng lập Kim Beom-su tăng thêm 5,6 tỷ USD. Tổng tài sản của tỷ phú này vào khoảng 16,2 tỷ USD, nhiều hơn 3 tỷ USD so với người ở vị trí thứ hai là ông Seo Jung-jin, ông chủ hãng dược Celltrion.

Ông chủ tập đoàn Kakao trở thành người giàu nhất Hàn Quốc. Ảnh: Forbes

Ông chủ Kakao trở thành người giàu nhất Hàn Quốc. Ảnh: Forbes.

Việc trở nên nổi tiếng trên những mặt báo những ngày qua cũng khiến người ta tìm đọc nhiều hơn về quá khứ của Kim Beom-su. Ông sinh ra tại một trong những khu vực nghèo nhất của Hàn Quốc, là con thứ ba trong một gia đình có 5 anh chị em. Bố mẹ ông là công nhân nhà máy và dọn phòng tại khách sạn.

Kim cùng các anh chị em của mình lớn lên trong căn hộ chật hẹp chỉ có một phòng ngủ. May mắn, ông là người đầu tiên trong số các anh chị em lên đến đại học. Ông theo học chuyên ngành kỹ thuật công nghiệp tại Đại học Quốc gia Seoul. Suốt quãng thời gia sinh viên, Kim làm việc chăm chỉ để có tiền trả học phí. Và không ít lần, ông phải nhịn đói để tiết kiệm tiền.

Hoàn thành chương trình đại học và thạc sỹ trong lĩnh vực kỹ sư công nghệ, Kim Beom-su làm việc cho Samsung trong 6 năm. Năm 1998 ông quyết định rời khỏi Samsung để thành lập công ty game trực tuyến có tên Hangame.

Hai năm sau Hangame sáp nhập với một công ty Internet khác ở Hàn Quốc là Naver và lập ra công ty NHN. Sau đó NHN đã trở thành một trong những công ty thống trị mảng tìm kiếm dữ liệu và cổng web hàng đầu Hàn Quốc.

Tuy nhiên sau những mâu thuẫn với người đồng sáng lập Naver là Lee Hae-Jin về đường lối kinh doanh, Kim lúc đó giữ vị trí CEO cũng một số lãnh đạo khác đã rời NHN vào năm 2007. Đây cũng là thời điểm điện thoại thông minh bắt đầu xuất hiện và trỗi dậy sau sự kiện ra mắt iPhone của Apple, Kim đã có động lực để thử nghiệm một loạt thí nghiệm 2.0 và sáng lập ra startup Iwilab, chuyên phát triển ứng dụng cho điện thoại, tiền thân của Kakao.

"Tôi đã đọc được một câu nói thế này: Con tàu ở bến cảng thì an toàn, nhưng đó không phải là điều mà nó sinh ra để làm. Điều này thôi thúc tôi tiếp tục mạo hiểm bước ra thế giới", tỷ phú chia sẻ.

Kakao có bước phát triển nhảy vọt trong thời dịch. Ảnh: Lifewwire.

Kakao Talk - ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Hàn Quốc. Ảnh: Lifewwire.

Ở tuổi 55, Kim Beom-su là người đứng đầu một trong những tập đoàn lớn nhất tại Hàn Quốc, ngang với Samsung, Hyundai, SK và LG. "Đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh việc mở rộng hoạt động của Kakao do nhu cầu dịch vụ trực tuyến tăng vọt", Rajiv Biswas, nhà kinh tế trưởng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của hãng nghiên cứu IHS Markit. Trước đại dịch, mảng kinh doanh dịch vụ số của Kakao đã hoạt động rất tốt. Công ty này bắt đầu từ dịch vụ nhắn tin di động và mở rộng thông qua các thương vụ thâu tóm, sáp nhập với 100 công ty khác.

Trong khi đó, nhà phân tích Dongkeun Yi của hãng nghiên cứu Counterpoint Research cho biết, dịch vụ nhắn tin của KakaoTalk của Kakao có 45 triệu người dùng và chiếm 98% thị phần vào năm 2018. Công ty này đã tận dụng cơ sở khách hàng đó để mở rộng thêm nhiều dịch vụ bao gồm quảng cáo, thương mại điện tử, bản đồ, game và dịch vụ tài chính. Kakao hiện cũng kinh doanh mảng truyện tranh mạng (webtoon), một hình thức giải trí được ưa chuộng tại Hàn Quốc.

Hãng phân tích thị trường Gartner nhận định, dịch vụ thanh toán Kakao Pay đã có bước ngoặt lớn khi hợp tác với Ant Group (thuộc Alibaba). Ant đã hỗ trợ Kakao với mã QR, công nghệ nhận diện khuôn mặt và công cụ thanh toán.

Kim Beom-su hiện là người giàu nhất Hàn Quốc - Ảnh: FT

Kim Beom-su hiện là người giàu nhất Hàn Quốc theo bảng xếp hạng của Forbes. Ảnh: FT.

Một mảng kinh doanh phát đạt khác của Kakao là Kakao Games, công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng hồi tháng 9, huy động được khoảng 320 triệu USD. Kakao dự kiến niêm yết công ty con Kakao Bank vào đầu tháng sau với mục tiêu huy động 1,8 tỷ USD.

Tập đoàn này tiếp tục mở rộng với công ty truyền thông đại chúng Kakao Entertainment và ứng dụng gọi taxi Kakao Mobility với kế hoạch IPO vào năm sau. "Kakao đang có kế hoạch hình thành một hệ sinh thái toàn diện như WeChat tại Trung Quốc", Dongkeun Yi của Counterpoint nhận định.

Kim Beom-su cho rằng, không nên đặt ra giới hạn nào khi phát triển doanh nghiệp. "Tôi được thúc đẩy bởi những thách thức mới như công nghệ trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối và những ý tưởng như lên sao Hỏa. Những gì Kakao làm cũng vậy. Vì thế, tôi tiếp tục suy nghĩ về những thách thức mới", ông chủ Kakao chia sẻ.

Thành Dương (tổng hợp theo Forbes)