Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ ba, 28/4/2020, 08:00 (GMT+7)

Ứng dụng tìm việc cho nhân sự ngành xây dựng

Phiên bản Webuild đầu tiên có hàng nghìn người dùng sau một tuần ra mắt đã tiếp lực cho Ngô Văn Quân và cộng sự liên tục nâng cấp tính năng, kết nối gần 5.000 việc làm.

Hơn một năm trở lại đây, người lao động, các nhà thầu và đại lý vật liệu xây dựng trên cả nước có thêm một địa chỉ tìm kiếm nhân sự, việc làm mang tên Webuild (Thợ xây dựng). Khi tải ứng dụng trên nền tảng Google Play, App Store, người dùng dễ dàng tìm công việc tại hầu hết các mảng xây trát, ốp lát, nhôm kính, điện lạnh, nội thất, cho đến các vị trí kỹ sư cầu đường, cơ điện, kỹ sư kiểm soát chất lượng... Các nhà thầu có thể đăng tuyển nhân sự, lựa chọn nguồn nhân lực phù hợp cho công trình và tìm kiếm các đại lý cung ứng vật liệu xây dựng chất lượng, giá cạnh tranh, gần công trường.

Theo nhà sáng lập Webuild - Ngô Văn Quân, ứng dụng đã tạo ra màu sắc mới cho thị trường tuyển dụng ngành xây dựng vốn theo mô tuýp khá truyền thống. Trước đây, chủ thầu chủ yếu tìm lao động qua giới thiệu của người quen. Nhưng nhiều khi gặp đội thợ làm việc kém. Ngày càng có nhiều công trình, nhà xưởng quy mô, khiến họ khó khăn tìm nhân sự tay nghề cao, cũng như chưa có cơ sở dữ liệu để đánh giá, chấm điểm chất lượng và tiến độ thi công... "Từ những chia sẻ của người bạn làm nghề, tôi nảy ra ý tưởng tạo một công cụ tối ưu hiệu suất và thay đổi cách tuyển dụng trong nghề này, đồng thời có thể đánh giá minh bạch chất lượng nhà thầu, đội thợ", Ngô Văn Quân nhớ lại.

Ngô Văn Quân, nhà sáng lập Webuild.

Ngô Văn Quân, nhà sáng lập Webuild.

Ngô Văn Quân sinh năm 1979, tốt nghiệp Khoa Công nghệ Thông tin, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Anh có kinh nghiệm khởi nghiệp trong lĩnh vực IT, quản lý công ty gia công phần mềm cho thị trường châu Âu và Mỹ. Ngoại đạo về lĩnh vực xây dựng khiến kỹ sư 7x cũng nghi ngại khi bắt tay hiện thực hóa ý tưởng app tuyển dụng. Anh tự tìm hiểu kiến thức thông qua các kênh thông tin liên quan, trong đó "nằm vùng" hơn 100 fanpage trên mạng xã hội. Từng bước anh đến các cuộc event, gặp gỡ nói chuyện với nhà thầu, công nhân, hiểu mong muốn cũng như thói quen trong nghề.

"Có hàng nghìn tin tuyển dụng mỗi ngày trong các nhóm, nhiều đội thợ cũng đăng tìm việc. Tiềm năng của ngành trị giá hàng chục tỉ USD, trong đó chi phí cho nhân công chiếm 15%. Những điều này giúp tôi củng cố quyết tâm làm app cho thị trường ngách này", anh cho hay.

Tháng 10/2018, Quân cùng 5 người bạn cùng học tại ĐH Bách Khoa bắt đầu những bước lập trình đầu tiên. "Vì đã có kinh nghiệm khởi nghiệp, tôi đánh giá các nền tảng trung gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ dễ lỗ triền miên. Để tránh vết xe đổ, Webuild chia hoạt động thành hai giai đoạn", Quân nói. Sau 3 tháng lập trình, sản phẩm hoàn thiện phiên bản đầu tiên và ghi nhận hàng nghìn người dùng trong một tuần đầu chạy thử trên Google Play, App Store.

Giao diện ứng dụng Webuild.

Giao diện ứng dụng Webuild.

Những thành công ban đầu không khiến vị giám đốc trẻ chủ quan. Anh cho biết, số lượng người tải app chưa nói lên thành công của sản phẩm. Việc công ty cần làm là tạo dựng niềm tin lâu dài cho người dùng. Bên cạnh đó, đây là ngành đòi hỏi nhân sự tay nghề cao, app cần nâng cao xác minh thông tin các bên kỹ lưỡng. "Chúng tôi mất nhiều thời gian gọi điện, xác minh giấy tờ, bằng cấp qua hình ảnh, video, đến thực địa... Có những công trình tôi phải vượt hàng trăm km thực hiện khảo sát, đánh giá chất lượng thi công", anh Quân chia sẻ. Ngoài ra, để ghi nhận phản hồi của người dùng, Webuild có chức năng đánh giá, quản trị thông tin truy cập...

Với mục tiêu thu hút và giữ chân người dùng, tháng 3 vừa qua, sản phẩm ra mắt thêm tính năng cửa hàng vật liệu online, kết nối các đại lý với nhà thầu. Nhà sáng lập Webuild đánh giá, đây là tính năng nhiều dư địa phát triển, bởi hiện nay nhiều đại lý đang chuyển sang làm online, bên cạnh mở cửa hàng. Hoạt động trực tuyến không chỉ tiết kiệm chi phí mặt bằng, mà còn giúp họ quảng bá rộng rãi đến khách hàng tiềm năng. 

Phải cạnh tranh với các nền tảng trực tuyến khác trên thị trường, song nhà sáng lập vẫn tin tưởng Webuild sẽ trở thành ứng dụng tin cậy cho nhân sự ngành xây dựng. Hiện app có 15.000 thành viên, kết nối gần 5.000 việc làm. Đơn vị đặt mục tiêu 100.000 người dùng vào cuối năm nay. "Thời điểm này, để hỗ trợ người lao động và nhà tuyển dụng trong Covid-19, Webuild giảm toàn bộ phí dịch vụ, giảm 4 lần phí đăng việc làm, miễn phí cho cửa hàng đăng sản phẩm...", Ngô Văn Quân nói.             

Minh Chi