Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ năm, 15/3/2018, 12:08 (GMT+7)

Vận động viên Anh thành triệu phú nhờ kinh doanh đa ngành

Giã từ sự nghiệp bóng bầu dục sau chấn thương, Greg Cox kiếm chục triệu euro nhờ nhập khẩu xe, đầu tư bất động sản, mở công ty tài chính.

Thuở nhỏ, Greg Cox theo học tại một ngôi trường tư thục phía Tây Nam nước Anh, học lực tốt và được thầy cô đánh giá sẽ có tương lai xán lạn. Thay vì vào đại học, anh quyết định đi theo đam mê bóng bầu dục. Năm 1999, Greg Cox trở thành vận động viên đầy tiềm năng thuộc đội bóng U19 Wasps nổi tiếng

Trong một buổi tập dưới mưa to, anh bị lật khớp gối phải vào viện phẫu thuật, chữa trị. Chấn thương khiến phong độ của Cox sụt giảm khi trở lại thi đấu, không còn thể hiện khả năng dũng mãnh như trước. Ban huấn luyện đội bóng vì thế mà cũng cắt đứt hợp đồng với chàng trai 18 tuổi.

Rời đội bóng, anh chuyển sang công việc lập trình với thu nhập 300 euro một tuần vừa đủ để chi tiêu. Lúc này niềm ước mơ trở thành doanh nhân khi nhỏ lại nhen nhóm trở lại.

"Tôi luôn tin rằng mình sẽ trở thành một doanh nhân vì từ nhỏ đã biết kiếm tiền từ việc buôn bán cho các học sinh khác", Cox nhớ lại.

Greg Cox hiện nắm trong tay công ty công nghệ tài chính trị giá triệu USD.

Greg Cox hiện nắm trong tay công ty công nghệ tài chính trị giá triệu euro.

Greg Cox nảy ra ý tưởng mở công ty nhập khẩu xe hơi sau khi xem một bài viết trên tờ Sunday Time hướng dẫn cách thức nhập xe từ các nước châu Âu khác để tiết kiệm 20% số tiền. Anh nhanh chóng thành lập công ty Coszt Imports và mở trang web, bắt đầu nhập khẩu hàng trăm chiếc xe mỗi tháng, nhận hợp đồng từ những nhà phân phối xe lớn.

Doanh nhân trẻ đến trực tiếp nhà sản xuất xe tại Đức, Bỉ để yêu cầu loại xe vô lăng bên phải, giải quyết nhu cầu của khách hàng Anh. Sau khi hoạt động trôi chảy hai năm, đến 2001, đồng bảng tăng giá khiến việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nợ nần phát sinh. Cox chuyển đến sống tại Nam Phi để tìm thị trường mới và nhập khẩu xe từ đây, sau đó mở rộng sang đầu tư bất động sản.

Đến 2008, Cox trở về Anh khi nhìn thấy tiềm năng của các công ty công nghệ tài chính. Anh cùng người bạn Paul Naden đồng sáng lập Quint Group với khoản vốn ban đầu 12.500 euro. Các thương hiệu thuộc Quint Group có Monevo - sàn giao dịch trực tuyến kết nối các đơn vị tài chính và người cần vay, Moneyguru - website so sánh giá. Doanh thu của Quint đến từ khoản hoa hồng do các đơn vị tài chính chi trả.

Hiện nay, Cox nắm 90% cổ phần công ty sau khi mua lại từ nhà đồng sáng lập. Doanh thu thường niên trung bình là 42 triệu euro. 100 nhân viên của Quint Group làm việc tại các quốc gia như Anh, Mỹ, Ba Lan, Trung Quốc, Nam Phi. Cox đang có kế hoạch mở rộng công ty tại nhiều thị trường quốc tế.

Anh cho biết, tại Quint, không phải mọi thứ đều phát triển đúng hướng và thẳng thắn thừa nhận mình vừa đóng cửa một doanh nghiệp bảo hiểm không mấy thành công.

"Lời khuyên của tôi cho bất cứ ai muốn bắt đầu kinh doanh là tập trung vào những gì bạn làm tốt, làm việc không ngừng nghỉ, đừng dựa vào cảm xúc. Với một chút may mắn, bạn sẽ đạt một số thành công", anh nhìn nhận.

Tuấn Nhu (theo BBC News)