Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ hai, 26/7/2021, 05:00 (GMT+7)

Vĩnh Hoàn rót vốn vào startup thịt tôm nhân tạo Singapore

Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn, đại gia trong lĩnh vực kinh doanh các mặt hàng cá tra, basa vừa hoàn thành vòng rót vốn vào Shiok Meats.

Theo TechInAsia, Shiok Meats - công ty đầu tiên trên thế giới sản xuất thịt tôm từ các tế bào được nuôi trong phòng thí nghiệm công bố hoàn tất vòng gọi vốn từ 2 công ty lớn Hàn Quốc Woowa Brothers Asia Holdings (công ty mẹ của Baemin) và CJ CheilJedang Corporation. Đặc biệt, thương vụ có sự góp của một doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam - Vĩnh Hoàn. Tuy nhiên số tiền không được tiết lộ.

Một số nhà đầu tư khác cũng tham vòng này là Irongrey, Big Idea Ventures, Twynam Investments, Henry Soesanto, The Alexander Payne Living Trust,... Shiok Meats thông báo tổng số tiền huy động được từ khi thành lập đến nay là 30 triệu USD.

Miếng thịt tôm nuôi cấy trong phòng thí nghiệm của Shiok Meats. Ảnh: Shiok Meats.

Miếng thịt tôm nuôi cấy trong phòng thí nghiệm của Shiok Meats. Ảnh: Shiok Meats.

Người đứng đầu Shiok Meats, tiến sĩ Sandhya Sriram chia sẻ, số tiền huy động được sẽ dùng để thúc đẩy các hoạt động R&D cũng như xây dựng một cơ sở sản xuất hiện đại ở Singapore. Shiok Meats dự tính sẽ ra mắt sản phẩm tại Singapore muộn nhất vào năm 2023. Đảo quốc sư tử từ trước đến nay được biết đến là nơi dễ chấp nhận các sản phẩm thịt nhân tạo.

Shiok Meats do Sandhya Sriram và Ka Yi Ling thành lập từ năm 2018, chuyên sản xuất thịt và hải sản dựa trên tế bào đầu tiên ở Đông Nam Á. Startup còn sản xuất thịt động vật giáp xác (tôm, tôm hùm, cua, tôm càng) theo hướng bền vững, lành mạnh, không độc hại.

Khoảng 30 nhà khoa học, kỹ sư, chuyên gia thuộc các lĩnh vực công nghệ thực phẩm đang làm việc cho Shiok Meats. Sản phẩm thịt nhân tạo sản sinh bằng cách nuôi cấy các tế bào cơ bắp trong một dung dịch huyết thanh dinh dưỡng và phát triển thành miếng thịt động vật.

Theo Sriram, thịt nuôi cấy có tính bền vững và nhân văn. Loại thịt này cũng sạch, không chứa thuốc kháng sinh, kim loại nặng, vi nhựa và đặc biệt không từ nguồn giết mổ động vật. Shiok Meats muốn trong tương lai sẽ đưa công nghệ sản xuất thịt hải sản từ các tế bào trở thành công nghệ hàng đầu trong ngành thực phẩm toàn cầu.

Bên trong một nhà máy chế biến thuỷ sản của Vĩnh Hoàn. Ảnh: Vĩnh Hoàn.

Bên trong một nhà máy chế biến thuỷ sản của Vĩnh Hoàn. Ảnh: Vĩnh Hoàn.

Một trong những lý do khiến Vĩnh Hoàn đầu tư vào Shiok Meats vì nhận thấy tương lai của ngành thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Dù các mảng kinh doanh chính là cá tra, basa nhưng Vĩnh Hoàn liên tục đầu tư, mở rộng nhiều sản phẩm mới như gạo, collagen với sự ra đời của hàng loạt công ty con. Năm 2019, mảng kinh doanh collagen đem về lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch 180 tỷ đồng và doanh số tăng trưởng gần gấp đôi so với năm trước, đạt hơn 550 tỷ đồng.

Công ty cho biết sẽ nâng cao công suất nhà máy collagen thêm 75%, đạt 3.500 tấn thành phẩm trong năm 2020. Báo cáo tài chính bán niên 2020 xuất hiện khoản tiền đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán gần 194 tỷ đồng, bên cạnh khoản tiền gửi hơn 1.530 tỷ đồng.

Vĩnh Hoàn còn thâu tóm Công ty xuất nhập khẩu Sa Giang, công ty chuyên xuất khẩu bánh phồng tôm và gạo. Đầu năm nay Vĩnh Hoàn thành lập công ty trái cây Thành Ngọc, có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất nước ép từ rau quả và chê biến, bảo quản rau quả.

Thành Dương (theo TechInAsia)