Hủy
Hành trình khởi nghiệp Chủ nhật, 16/5/2021, 14:00 (GMT+7)

VNLIFE sắp huy động 200 triệu USD

VNLIFE, công ty mẹ của kỳ lân VNPAY đang tiến gần đến việc hoàn tất vòng gọi vốn trị giá hơn 200 triệu USD, theo DealStreetAsia.

Vòng gây quỹ dự kiến sẽ được đóng trong vòng một tháng tới. Tờ DealStreetAsia còn tiết lộ rằng, VNLIFE từng tiếp cận Facebook với tư cách là một nhà đầu tư tiềm năng, tuy nhiên 2 bên không thể đạt thỏa thuận.

VNLIFE, hay còn được biết đến với các tên Công ty cổ phần Tập đoàn cuộc sống Việt, hoạt động trong lĩnh vực du lịch trực tuyến, thương mại điện tử B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) và bán lẻ. VNLIFE đang sở hữu Công ty cổ phần Giải pháp Thanh Toán Việt Nam (VNPAY) thành lập tháng 3/2007.

VNELIFE sở hữu nhiều mảng kinh doanh, trong đó nổi bật là VNPAY. Ảnh:

VNELIFE sở hữu nhiều mảng kinh doanh, trong đó nổi bật là VNPAY. Ảnh: DealStreetAsia.

Trước đó vào năm 2019, VNLIFE đã nhận được cam kết rót vốn trị giá 300 triệu USD từ SoftBank Vision Fund và quỹ GIC Pte (Singapore). Khoản tài trợ này đưa VNLIFE gia nhập câu lạc bộ startup "kỳ lân" trị giá hơn một tỷ USD vào năm 2020. Đây là công ty khởi nghiệp thứ hai của Việt Nam đạt được mức định giá tỷ USD sau VNG Corporation.

Bên cạnh VNPAY, hệ sinh thái của VNLIFE cũng có một số cái tên nổi bật như công ty khởi nghiệp chia sẻ xe Dichung, nhà cung cấp giải pháp công nghệ du lịch Tripi và các nền tảng đặt vé Dinogo và Mytour.vn.

Các đơn vị bán lẻ của VNLIFE bao gồm Teko, đơn vị cung cấp các giải pháp cho lĩnh vực thương mại điện tử, hậu cần và thanh toán; nền tảng quản lý bán hàng đa kênh Sapo; nhà bán lẻ điện máy Phong Vũ và nền tảng quản lý trải nghiệm khách hàng, tiếp thị kỹ thuật số Mobio.

Ngoài ra, Tập đoàn này còn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp như iCheck, chuyên cung cấp dịch vụ mã vạch và mã QR cho doanh nghiệp, và phần mềm hóa đơn điện tử VNInvoice. Niraan De Silva, giám đốc điều hành của VNLIFE cho biết đơn vị đã ghi nhận lãi trong vài năm qua. Tập đoàn tuyên bố sở hữu mạng lưới thanh toán QR cho người bán hàng lớn nhất Việt Nam với hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán. VNLIFE cũng cung cấp dịch vụ cho hơn 40 ngân hàng ở Việt Nam, 12 ngân hàng ở Campuchia và 7 đối tác ví điện tử.

Ứng dụng thanh toán điện tử VNPAY. Ảnh: VNPAY.

Ứng dụng thanh toán điện tử VNPAY. Ảnh: VNPAY.

Thị trường thanh toán điện tử của Việt Nam có tiềm năng phát triển lớn. Theo ước tính của Statista, tổng giá trị giao dịch thanh toán điện tử sẽ đạt 15 tỷ USD trong năm nay và dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm 15%, chạm mức 26,4 tỷ USD vào năm 2025.

Ngoài VNPAY, các công ty nổi bật trong thị trường thanh toán điện tử ở Việt Nam còn có MoMo, GrabPay by Moca, ViettelPay và ZaloPay. Trong số đó MoMo là ví điện tử huy động được nhiều vốn nhất khi kêu gọi thành công 230 triệu USD từ các nhà đầu tư như Warburg Pincus, Affirma Capital, Goodwater Capital, Macquarie Capital và Tybourne Capital Management.

Thành Dương