Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ năm, 24/6/2021, 17:34 (GMT+7)

Vốn hoá Sea Group vượt Softbank

Giá cổ phiếu của Sea Group lập kỷ lục sau thông tin mở rộng sang thị trường Mỹ Latin, đẩy vốn hoá vượt qua Softbank.

Theo Nikkei, giá cổ phiếu của Sea Group đạt mốc 282,49 USD, hôm 18/6. Điều này đẩy vốn hóa thị trường công ty lên 148 tỷ USD, vượt Softbank, đang ở mức 122 tỷ USD.

Trước đó, cổ phiếu của Softbank đã giảm hơn 3% và chạm mức thấp nhất trong năm phiên giao dịch liên tiếp, vì thông tin ngân hàng Credit Suisse ngừng cho tỷ phú Masayoshi Son vay và giảm các mối hợp tác kinh doanh với công ty này.

Softbank là nhà đầu tư công nghệ lớn bậc nhất thế giới. Công ty này cũng có cổ phần tại những đối thủ của Sea trong khu vực gồm Grab và Tokopedia. Cổ phiếu của Softbank đã giảm sau khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh vào ngày 12/5 với không nhiều tín hiệu tích cực.

Forrest Li, người sáng lập và điều hành Sea Group. Ảnh: Bloomberg.

Forrest Li, người sáng lập và điều hành Sea Group. Ảnh: Bloomberg.

Còn Sea Group đang ở thế "lên như diều gặp gió". Tiền thân là công ty điều hành game, Sea sau đó lấn sang sàn thương mại điện tử với thương hiệu Shopee, và trở thành công ty niêm yết giá trị nhất tại Đông Nam Á.

Sea mới đây cho ra mắt nền tảng thương mại điện tử Shopee ở Chile và Colombia, sau khi đã có mặt ở Brazil và Mexico. 4 quốc gia trên có dân số khoảng 400 triệu người so, gần bằng 650 triệu người ở Đông Nam Á. Chuyên gia cho rằng, ưu tiên thị trường Đông Nam Á và Đài Loan nhưng Sea cũng cho thấy tham vọng ở Mỹ Latin.

Forrest Li - nhà sáng lập và CEO Sea Group cho biết, công ty nhắm tới việc mang trải nghiệm tương tự Đông Nam Á tới những thị trường mới nổi khác như Mỹ Latin. Lợi thế của Sea là tựa game Free Fire đang rất nổi tiếng tại đây. Sea cũng xem xét việc bước vào thanh toán số nhưng từ chối bình luận về câu hỏi có đang nộp hồ sơ xin giấy phép ngân hàng kỹ thuật số ở Malaysia hay không.

Tập đoàn này hiện nhận được giấy phép ngân hàng kỹ thuật số vào tháng 12 cùng 3 đối thủ khác gồm cả Grab tại Singapore. Giới chuyên môn dự đoán gã khổng lồ này sẽ bắt đầu kế hoạch vào năm sau. Sea cũng hoàn tất việc mua nhà băng Bank BKE tại Indonesia, thiết lập bước đệm để cung cấp nhiều dịch vụ tài chính kỹ thuật số hơn ở quốc gia vạn đảo.

Vị thế của Sea lúc này là cổ phiếu Đông Nam Á nóng nhất tại sàn chứng khoán Mỹ. Cả Grab, Gojek và Tokopedia cũng nhắm tới việc IPO vào cuối năm nay nhưng chưa có kế hoạch cụ thể.

Thành Dương (theo Nikkei)