Hủy
Tin tức Thứ năm, 9/6/2022, 20:00 (GMT+7)

Xu hướng dịch chuyển nhân sự lĩnh vực Fintech

Nhân sự chất lượng cao ở nhiều hãng công nghệ lớn và ngân hàng có xu hướng tìm kiếm việc làm tại các startup công nghệ tài chính (Fintech).

*Tìm hiểu lĩnh vực Fintech tại đây

Theo dữ liệu từ công ty việc làm Revelio Labs, số lượng nhân viên ngân hàng, kỹ sư, nhà khoa học dữ liệu và nhân viên bán hàng của Phố Wall, London, Silicon Valley chuyển sang các công ty Fintech gần đạt mức cao nhất trong thập kỷ.

Nhân sự chất lượng cao tại ngân hàng và hãng công nghệ lớn có xu hướng chuyển sang các startup Fintech. Ảnh: Freepik

Nhân sự chất lượng cao tại ngân hàng và hãng công nghệ lớn có xu hướng chuyển sang các startup Fintech. Ảnh: Freepik

Cụ thể, số liệu từ Revelio Labs chỉ ra khoảng 75% nhân sự chuyển từ các ngân hàng truyền thống như Goldman Sachs và HSBC sang công ty Fintech như Coinbase hay Revolut. Ngoài ra, một số nhân viên cũng đang chuyển từ các công ty công nghệ như Amazon hay Microsoft sang các startup công nghệ tài chính.

Chuyên gia kinh tế Lisa Simon cho rằng: "Mọi người đã dừng lại và đánh giá những gì quan trọng đối với họ". Bà chỉ ra các yếu tố như cân bằng cuộc sống công - tư, thu nhập và triển vọng nghề nghiệp là các động lực chính.

Từ 1/2020 đến 4/2022, 37 nhân viên chuyển từ Goldman Sachs đến Coinbase, sàn giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại Mỹ. Khoảng 21 nhân viên khác của Goldman gia nhập startup về thẻ tín dụng Brex, 18 người đầu quân cho startup Fintech SoFi Technologies do cựu lãnh đạo Twitter Anthony Noto điều hành.

Tuy nhiên, xét trên tổng thể, số lượng nhân viên rời khỏi các hãng công nghệ lớn hay ngân hàng chiếm tỷ lệ nhỏ so với lượng tuyển dụng. Goldman có 45.100 nhân viên trên toàn thế giới, còn lượng nhân sự công nghệ tại Barclays tăng hơn 10% trong hai năm qua.

Xu hướng chuyển dịch nhân sự theo thống kê của Revelio Labs. Ảnh: Bloomberg

Xu hướng chuyển dịch nhân sự theo thống kê của Revelio Labs. Ảnh: Bloomberg

Theo Christian Faes, đồng sáng lập LendInvest kiêm Chủ tịch tổ chức Fintech Founders, cuộc chiến nhân tài đang diễn ra. Công ty của ông thu hút nhân sự chất lượng từ Facebook, Amazon, những kỹ sư công nghệ cao không muốn làm việc tại các ngân hàng đang dùng hệ thống lập trình từ thập niên 80.

Dữ liệu việc làm từ Revelio thống kê, chỉ riêng Coinbase đã thu hút được 197 nhân viên từ Amazon, 97 nhân viên từ Alphabet, công ty mẹ của Google, 73 nhân viên từ Microsoft và 72 nhân viên từ Meta.

Tuy nhiên, trong bối cảnh lạm phát tăng nhanh phủ bóng lên nền kinh tế toàn cầu và các vòng gọi vốn trong tương lai cũng gặp các rủi ro nhất định, tốc độ chuyển dịch nhân sự từ ngân hàng sang các startup Fintech có phần chậm lại. Nhiều nhân sự chọn sự ổn định hơn là biến động.

Để tìm hiểu về tiềm năng của lĩnh vực Fintech tại Việt Nam và bí quyết phát triển đột phá của các doanh nghiệp khởi nghiệp lĩnh vực này, độc giả có thể mua vé tham gia workshop "Khởi nghiệp lĩnh vực Fintech: Bí quyết Growth Hacking".

Chương trình diễn ra từ 18h đến 19h30 ngày 11/6 tại Novotel Suites Hà Nội (5 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Workshop quy tụ các diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực khởi nghiệp và đầu tư công nghệ gồm ông Trần Mạnh Công - Giám đốc Đầu tư G-Group; ông Bùi Thành Đô - Founding Partner & CEO, ThinkZone Ventures; ông Nguyễn Ảnh Cường - Đồng sáng lập kiêm CEO Fundiin.Mua vé tham gia tại đây.

Hồng Thảo (theo Bloomberg)