Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ bảy, 3/12/2016, 00:00 (GMT+7)

Ứng dụng gắn kết nhân viên, giữ người tài của chàng trai 9x

Với mong muốn giúp mọi người tìm thấy giá trị của mình khi làm việc giữa tập thể và vui vẻ cống hiến, Nguyễn Văn Toản xây dựng ứng dụng Perkfec.

Vào năm 2013, khi học năm cuối Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Quốc Gia TP HCM, Nguyễn Văn Toản tự viết một dự án về lĩnh vực công nghệ, song chưa dám ứng dụng vào thực tế. Sau khi tốt nghiệp, Toản dành nhiều thời gian nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước.

Trong quá trình làm việc ở các công ty, chàng trai trẻ nhận thấy vấn đề nổi cộm ở môi trường công sở là nhân viên dễ bị giảm nhiệt huyết sau một thời gian làm việc. Bạn bè liên tục nhờ anh giới thiệu việc mới vì cảm thấy không còn muốn gắn bó với nơi làm hiện tại. 

ung-dung-gan-ket-nhan-vien-giu-nguoi-tai-cua-chang-trai-9x

Nguyễn Văn Toản trong một buổi thuyết trình.

Theo Toản, phòng nhân sự hầu như chỉ tập trung tuyển dụng, ít quan tâm cách giữ chân nhân viên. Đó là lý do, một số người muốn ra đi vì cho rằng cống hiến nhiều nhưng không được nhà quản lý và đồng nghiệp ghi nhận, coi trọng. Điều ấy khiến Toàn băn khoăn, manh nha ý định phải làm gì đó để cải thiện thực trạng trên.

“Tôi bắt đầu tìm hiểu xem có cách nào giải quyết vấn đề này hay không thì thấy ở Mỹ rất thành công khi áp dụng nhiều hệ thống gắn kết nhân viên và giữ chân người tài”, Toản cho biết.

Anh ấn tượng với hệ thống nội bộ “gThanks” - nơi nhân viên có thể ghi nhận, cảm ơn lẫn nhau của Google. Phương pháp này giúp mọi người lựa chọn cống hiến và ở lại với Google lâu hơn là thưởng tiền mặt.

“Tôi muốn thương mại hóa công cụ này để mọi công ty đều có thể sử dụng. Điều này phù hợp với môi trường làm việc ở Việt Nam khi lý do khiến nhân viên muốn nghỉ việc là cảm thấy đóng góp của mình không được ghi nhận”, anh nói thêm.

Ngay sau đó, anh và cậu bạn người Singapore cùng lên ý tưởng, xây dựng sản phẩm. Đầu năm 2016, sau nhiều tháng nghiên cứu, đôi bạn cùng quyết định nghỉ việc để tập trung vào dự án.

Với mong muốn thay đổi văn hóa làm việc tại châu Á - nơi nhân viên có thể cảm thấy giá trị của mình trong tập thể và vui vẻ cống hiến trong công việc, Toản đã thành lập Perkfec - nền tảng giúp doanh nghiệp xây dựng văn hoá ghi nhận, cảm ơn nơi công sở và thử thách nhân viên đạt mục tiêu trong công việc.

“Chúng tôi tin rằng, tập thể nhân viên vui vẻ gắn kết sẽ tạo nên một doanh nghiệp vững mạnh”, Toản nhấn mạnh.

Perkfec gồm 3 chức năng chính là ghi nhận, thử thách và tặng thưởng. Theo đó, mỗi khi đồng nghiệp hoàn thành xuất sắc công việc, bạn có thể gửi lời ghi nhận kèm theo điểm để khích lệ hoặc gửi lời cảm ơn kèm điểm khi nhận được sự giúp đỡ từ đồng nghiệp.

Các nhân viên có thể thử thách lẫn nhau và tặng điểm khi hoàn thành mục tiêu, giúp xây dựng môi trường làm việc thi đua, gắn kết giữa các nhân viên.

Ngoài ra, điểm nhân viên nhận được có thể tích lũy để đổi quà như vé xem phim, ăn uống, du lịch, áo thun, ngày nghỉ...

Toản cho biết, những ghi nhận hoặc thử thách đều được đăng tải công khai để các nhân viên khác có thể đọc và được chia sẻ. Quyền ghi nhận hoặc thử thách cũng chia đều cho mọi thành viên để đảm bảo không mang tính chủ quan từ quản lý. Cách làm đó còn tăng gắn kết giữa các phòng ban.

“Phương pháp này đã được nhiều công ty lớn trên thế giới áp dụng và chứng tỏ hiệu quả như Google, Facebook, Apple... Với mục tiêu đem văn hóa mới tới Việt Nam, Perkfec hy vọng sẽ thay đổi cách quản lý truyền thống tại các công ty Việt Nam, giúp Việt Nam trở thành một trong những nơi đáng làm việc trong khu vực”, anh kỳ vọng.

Tháng 5 vừa qua, Perkfec thắng giải trong cuộc thi Alphastartup. Nhóm của Toản nhận số tiền đầu tư lớn từ công ty 1337 Ventures của Malaysia và Dreamplex (Việt Nam), giúp ích cho anh và cộng sự trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án.

Sau một tháng hoạt động, có 900 nhân viên đã sử dụng hệ thống Perkfec. Ứng dụng này hiện nhận nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Tuy nhiên, khó khăn ập đến với anh khi cậu bạn Singapore về nước để hoàn thành nghĩa vụ quân sự và một số thành viên chủ chốt không thể tiếp tục dự án. Dù con đường khởi nghiệp không dễ dàng, chàng trai trẻ vẫn quyết tâm tiến về phía trước. 

Hiện tại, nhóm của anh gồm 10 người, trong đó có 5 thành viên là người Việt Nam, những đồng sự khác đến từ Singapore, Mỹ, Malaysia, Philippines.

Với suy nghĩ khác biệt và bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, Nguyễn Văn Toản đã nỗ lực không ngừng để sải bước đến thành công. Trong tương lai, Toản muốn mở rộng thị trường ra Hà Nội và phấn đấu năm 2018, Perkfec có thể lan tỏa sang các nước khác trong khu vực.

“Tôi hy vọng có thể thay đổi văn hóa làm việc - đó phải là mọi người cảm thấy như đang làm cho chính mình và xem công ty là một gia đình”, Toản nói.

Thi Quân

"Startup Việt - Sải bước thành công" là chương trình bình chọn 18 startup Việt Nam nổi bật trong năm do Báo VnExpress tổ chức, góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội.

Mỗi startup trong top 18 sẽ nhận một gói truyền thông miễn phí trị giá 100 triệu đồng trên hệ thống Báo VnExpress hoặc Ngoisao.net, thời hạn sử dụng trong năm 2017.

Startup có phần thuyết trình trực tiếp xuất sắc trong đêm chung kết, ngoài danh hiệu và kỷ niệm chương “Startup Việt 2016”, Startup của năm sẽ nhận gói truyền thông miễn phí trị giá 500 triệu đồng trên hệ thống Báo VnExpress hoặc Ngoisao.net, thời hạn sử dụng trong năm 2017.