Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ bảy, 22/9/2018, 00:00 (GMT+7)

9X Trung Quốc kiếm tiền mua nhà, xe nhờ livestream

Những ngày đầu khởi nghiệp, Phương Cường thường xuyên thức đến 3, 4 giờ sáng để nghiên cứu cách livestream được mọi người yêu thích nhất.

Sinh năm 1993, Phương Cường (huyện Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc) đã tự lập nghiệp với hai bàn tay trắng ở độ tuổi 20. Sau ba năm, hiện anh có tài sản lên tới 5 triệu NDT (tương đương 17 tỷ đồng), sở hữu biệt thự sang trọng và xe đua thời thượng.

Ba năm trước, khi mới bước chân ra khỏi cổng trường đại học, cũng như nhiều sinh viên phải đối mặt với cảnh thất nghiệp, Phương Cường một mình đi Tô Châu tìm cơ hội việc làm. Công việc đầu tiên của anh là kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, anh không ngừng tìm cơ hội phát triển bản thân ở một lĩnh vực khác.

Ảnh minh họa.

Ngành công nghiệp live stream đang tạo ra nhiều công ăn việc làm cho các bạn trẻ Trung Quốc. 

Trong một lần cùng người bạn kiếm việc mới, Phương Cường vô tình nhìn thấy quảng cáo tuyển dụng của một công ty giải trí mảng livestream. Cảm thấy hứng thú với lĩnh vực này, Cường quyết định làm thử, không ngờ thời cơ bắt đầu từ đó.

Phương Cường tận dụng sự thuận lợi trong công việc đã từng bước tiến sâu vào kinh doanh livestream giúp công ty hoạt động ngày càng hiệu quả. Tuy nhiên, do không muốn mãi là người đi làm thuê, sau nửa năm khi đã làm chủ mọi khía cạnh của hoạt động này, anh quyết định tách ra để vận hành riêng.

Trở về quê hương Hợp Phì với 5.000 NDT trong túi, anh dốc hết toàn bộ tiền để thuê một căn nhà. Mỗi ngày thức đến 3,4 giờ sáng để nghiên cứu cách livestream được mọi người yêu thích nhất. Sau thời gian ngắn, Phương Cường bắt đầu mở rộng phạm vi hoạt động. Dần dần, từ chỗ không có MC nào, hiện công ty của anh đã có đến mấy chục MC, mỗi người có thu nhập hàng tháng 2.000 NDT lên 200.000 NDT. Năm ngoái công ty đạt doanh thu hơn 5 triệu NDT, anh dùng tiền thu được để mua nhà và xe.

Ở Trung Quốc, trào lưu livestream vẫn chưa dừng lại. Ngay cả một công nhân vệ sinh gần sáu mươi tuổi cũng có thể trở thành người "streamer" nổi tiếng bằng việc hát những bài cũ và có tới 40.000 người hâm mộ, mang về doanh thu hàng tháng hàng nghìn NDT.

Thế Đan (theo cyegushi)