Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ tư, 28/2/2018, 15:00 (GMT+7)

Amazon mua startup từng bị Shark Tank từ chối

Hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới ước tính chi một tỷ USD để mua startup có trụ sở tại California, Mỹ.

Theo Reuters, tổng giá trị đầu tư và thời điểm chốt thương vụ vẫn chưa được hai bên công bố. Ring từng bị từ chối đầu tư trong chương trình Shark Tank trên đài ABC vào năm 2013 vì lý do sản phẩm không có tiềm năng. Thời điểm đó, doanh nghiệp sản xuất Doorbot - chuông cửa thông minh cho phép người trong nhà và người trước cửa nhìn thấy, trò chuyện với nhau. Những tỷ phú đầu tư nổi tiếng như Mark Cuban và Lori Greiner cho rằng doanh nghiệp sẽ đi sớm đi đến kết cục suy tàn.

"Chúng tôi ra về trong nước mắt vì không chốt được thương vụ với các 'shark', trong khi doanh nghiệp gần như cạn tiền", Jamie Siminoff - sáng lập kiêm CEO Ring chia sẻ.

Các nhà đầu tư Shark Tank từ chối rót vốn vào Ring, cho rằng chuông cửa thông minh Doorbot không có tiềm năng. Ảnh: CNBC

Các nhà đầu tư Shark Tank từ chối rót vốn vào Ring, cho rằng chuông cửa thông minh Doorbot không có tiềm năng. Ảnh: CNBC.

Dù không nhận được vốn từ các nhà đầu tư, Doorbot thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp và giới công nghệ. Trái với nhận định của các "shark", sản phẩm bán đắt như tôm tươi ngay sau đó.

"Từ một doanh nghiệp đứng bên bờ phá sản, chúng tôi đạt doanh thu ba triệu USD chỉ trong một năm. Đây là số vốn giúp chúng tôi cải tiến và mở rộng danh mục sản phẩm", Siminoff cho biết.

Năm năm sau kỷ niệm với Shark Tank, startup này hiện có 1.300 nhân viên, 10 sản phẩm chủ lực bán tại 16.000 cửa hàng trên khắp thế giới. Tỷ phú Richard Branson là một trong những cổ đông lớn.

Ring ghi hình người bấm chuông cửa và gửi về smartphone của chủ nhà.

Ring ghi hình người bấm chuông cửa và gửi về smartphone của chủ nhà.

Sản phẩm át chủ bài của doanh nghiệp vẫn là chuông cửa thông minh. Thiết bị kết nối trực tiếp với smartphone của chủ nhà, giúp họ nhìn thấy và nói chuyện với người bấm chuông cửa. Ngoài ra, Ring sản xuất các thiết bị an ninh thông minh khác, bao gồm hệ thống báo động cho phép chủ nhà bật còi báo bằng smartphone nếu tình nghi kẻ gian xuất hiện gần nhà.

Tính từ khi khởi nghiệp vào 2012, Ring gọi vốn thành công tổng cộng 443,9 triệu USD. Giá trị doanh nghiệp ước tính 760 triệu USD. Trước khi thâu tóm Ring, Amazon từng rót vốn vào startup này.

Với thương vụ đưa Ring về một nhà, Amazon đã mở rộng sức ảnh hưởng trên thị trường thiết bị nhà thông minh. Hiện danh mục sản phẩm của hãng có loa thông minh Echo tích hợp trợ lý ảo Alexa, Amazon Key - camera tự động mở cửa nhà khi nhân viên giao hàng của Amazon đến.

* Chuông cửa gắn camera kết nối trực tiếp với smartphone

Amazon mua startup từng bị Shark Tank từ chối
 
 

 Khánh Anh (Theo CNBC)