Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ hai, 6/9/2021, 14:00 (GMT+7)

BuyMed có thêm 9 triệu USD

BuyMed, startup sở hữu thương hiệu ThuocSi, vừa có thêm 9 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B do Smilegate Investment (Hàn Quốc) dẫn dắt.

Một số nhà đầu tư khác cũng tham gia vào vòng gọi vốn của BuyMed là Nextrans và Cocoon Capital, theo Tech in Asia. Với vòng gọi vốn mới nhất, ThuocSi tổng cộng đã kêu gọi được 12,8 triệu USD. Năm ngoái, startup cũng nhận được 2,5 triệu USD tại pre-Series từ quỹ Surge của Sequoia Capital India và Genesia Ventures.

Ra mắt vào năm 2017, ThuocSi vận hành theo mô hình B2B để kết nối các nhà thuốc, phòng khám với các nhà phân phối dược phẩm được cấp phép. ThuocSi cung cấp hệ thống tự động ghép cặp các đơn hàng và cung cấp dịch vụ logistics trọn vẹn để đơn giản hoá quá trình cung ứng dược phẩm tại Việt Nam.

Ba người đồng sáng lập của ThuocSi là Peter Nguyen, Vương Vũ và Nguyễn Hoàng đều có kinh nghiệm quản trị và chăm sóc sức khoẻ. Ông Nguyễn Hoàng cũng là người đồng sáng lập của Dentalaborate, một nền tảng theo yêu cầu ở Mỹ cho phép nha sỹ có thể sản xuất các sản phẩm hàn răng chỉ trong 1 giờ.

Ba đồng sáng lập BuyMed từ trái qua: Hoàng Nguyễn, Peter Nguyễn và Vương Đình Vũ. Ảnh: BuyMed.

Ba đồng sáng lập BuyMed từ trái qua: Hoàng Nguyễn, Peter Nguyễn và Vương Đình Vũ. Ảnh: BuyMed

Tại Việt Nam, mô hình chợ thuốc sỉ truyền thống tập trung ở các thành phố lớn như TP HCM và Hà Nội. Các nhà bán lẻ thuốc ở địa phương ít có cơ hội để tiếp cận nguồn cung cấp đa dạng, giá cả và nguồn gốc lắm khi khó xác minh. "Do đó, các dược sĩ, bác sĩ phòng mạch phải dành cả một ngày mỗi tuần để lên đơn hàng và đặt thuốc. ThuocSi giúp giảm thời gian này chỉ còn vài phút. Họ không cần phải dành ra cả nửa thời gian làm việc chỉ để đặt hàng hay nhận các đơn thuốc lẻ tẻ trong ngày nữa", Vương Đình Vũ nhà đồng sáng lập, COO startup công nghệ y tế BuyMed mô tả.

ThuocSi đang vận hàn hai trung tâm phân phối tại TP HCM và Hà Nội với khả năng cung ứng sản phẩm tới 63 tỉnh, thành. ThuocSi đang xử lý khoảng 30.000 đơn hàng mỗi tháng và đang tham gia cung ứng đến hơn 13.000 nhà thuốc tại Việt Nam. Gần đây, ThuocSi cũng mở một trung tâm giao hàng tại Đồng Nai để hỗ trợ xử lý thêm các đơn hàng thuộc các tỉnh thành phía Nam.

Trong ba năm tới, BuyMed tập trung vào giải pháp phân phối. Họ có hai lựa chọn. Một là tập trung vào phân phối, hai là tập trung xây dựng hệ sinh thái bằng cách mở ra thêm các dịch vụ khác cho nhà thuốc, phòng khám như tài chính vi mô, kết nối nhà thuốc với bác sĩ, đào tạo liên tục.

Thị trường phân phối thuốc trị giá ước tính 6 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm của lĩnh vực này khoảng 10,5% giai đoạn 2017-2022, theo đánh giá của công ty nghiên cứu BMI. 75% thị phần thuộc về 300 doanh nghiệp nước ngoài và 900 đơn vị trong nước, theo báo cáo về sự dịch chuyển ngành dược phẩm do công ty tư vấn Babuki công bố hồi tháng 8/2019.

Thành Dương