Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ ba, 4/9/2018, 13:12 (GMT+7)

CEO JupViec.vn: 'Startup cần tự đứng vững bằng nội lực'

Giám đốc điều hành JupViec.vn nói các startup cần tự phát huy điểm mạnh, tập trung cải thiện sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ trước khi gọi vốn.

Công ty Cổ phần Phát triển Dịch vụ Nhà sạch HMC – JupViec.vn là một trong 3 startup mới đây nhận giải thưởng phổ cập tài chính toàn diện trong cuộc thi "Visa's Everywhere Initiative". 

Chia sẻ với VnExpress, ông Phan Hồng Minh, CEO JupViec.vn đưa ra một số lời khuyên dành cho các công ty khởi nghiệp cũng như những câu chuyện xung quanh ngành dịch vụ chia sẻ người giúp việc tại thị trường Việt Nam.

Ông đánh giá như thế nào về cuộc thi và cảm xúc ra sao khi đoạt giải thưởng?

Cuộc thi "Visa's Everywhere Initiative" được tổ chức nghiêm túc, chu đáo, mang tính chất toàn cầu. Để hỗ trợ các startup tham gia, Visa thuê agency theo sát trong quá trình các bên chuẩn bị phần thuyết trình. Mỗi đơn vị phải trải qua ba lần trình bày dự án. Ngoài ra, các nội dung thách thức cũng khá thú vị, mang nhiều ý nghĩa xã hội và phù hợp với các startup. 

Tôi khá xúc động khi nghe Phó Vụ Trưởng Ngân hàng Nhà nước giải thích một phần phần lý do startup nhận được giải vì cách thức trả thu nhập cho toàn bộ người lao động thông qua tài khoản Ngân hàng. Điều này khiến tôi cảm thấy những gì mình cố gắng thực hiện bao lâu nay phần nào được ghi nhận.

Sau cuộc thi, chúng tôi sẽ nhanh chóng thực hiện các đề xuất đã trình bày như tích hợp phần thanh toán từ Visa vào ứng dụng JupViec.vn, mang lại nhiều tiện ích hơn cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, startup sẽ nỗ lực thực hiện cung cấp dịch vụ ở 10 tỉnh, thành phố của Việt Nam và mở rộng thêm dịch vụ như spa tại nhà, giặt là...

JupViec.vn nhận được giải thưởng phổ cập tài chính toàn diện trong cuộc thi Visas Everywhere Initiative 

JupViec.vn nhận được giải thưởng phổ cập tài chính toàn diện trong cuộc thi "Visa’s Everywhere Initiative".   

- Trong suốt 6 năm hình thành và phát triển, công ty phải đối mặt với những khó khăn gì và đã vượt qua như thế nào?

- Đối với một startup mới phát triển, những khó khăn ở giai đoạn đầu phải trải qua nhiều không nhớ hết. Nhưng thách thức nhất có lẽ đến từ rào cản của chính thị trường. Chúng tôi thường xuyên phải đối mặt với tình trạng người giúp việc bị khách hàng chèo kéo ra làm riêng. Nếu họ đồng ý, công ty mất luôn cả khách hàng lẫn người lao động.

Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến thị trường dịch vụ giúp việc ở Việt Nam khó phát triển do cứ có người tốt thì lại chỉ phục vụ được một hộ gia đình, không chia sẻ với những hộ gia đình khác. Để vượt qua những vấn đề trên, công ty chỉ có cách làm tốt hơn mỗi ngày để khách hàng cũng như người lao động cảm thấy ở lại với chúng tôi sẽ có lợi, phát triển bền vững hơn. 

Mở rộng cung cấp dịch vụ ở 10 tỉnh, thành phố là định hướng của JupViec trong thời gian tới

Công ty sẽ mở rộng cung cấp dịch vụ ở 10 tỉnh, thành phố trong thời gian tới. 

- Thống kê cho thấy 80%-90% công ty khởi nghiệp thất bại là do không đủ nguồn vốn. Theo ông, những startup này cần làm gì để vượt qua khủng hoảng? 

- Để đứng được trên thị trường, có khách hàng, startup phải làm ra sản phẩm có chất lượng tốt. Nếu sản phẩm chưa đủ tốt thì cần hành động nhanh chóng, quyết liệt cải thiện chất lượng, đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi của người dùng. Đây là một trong những điểm mấu chốt (key point) mà các doanh nghiệp khởi nghiệp nên học hỏi. 

Các startup cũng không nên nản chí nếu chưa gọi được vốn thành công ở giai đoạn đầu. Những ngày đầu huy động vốn khởi nghiệp, chúng tôi cũng thường xuyên nhận sự từ chối từ các nhà đầu tư do công ty còn nhỏ. Điều này tạo thêm động lực để chúng tôi có thêm quyết tâm làm việc chăm chỉ hơn, thúc đẩy công ty phát triển hơn nữa. Khó khăn rồi sẽ qua nếu các công ty khởi nghiệp học được cách tự đứng vững bằng nội lực rồi mới tính đến môi trường xung quanh.  

- Thời gian qua, công ty liên tiếp nhận được giải thưởng và các khoản đầu tư nước ngoài. Theo ông, đâu là điểm khiến các nhà đầu tư thấy hấp dẫn nhất ở công ty?

- Các giải thưởng và khoản đầu tư mà chúng tôi nhận được vẫn còn khá khiêm tốn so với các đơn vị khác. Tuy vậy, chúng tôi có những giá trị cạnh tranh riêng đến từ việc xác định sứ mệnh cốt lõi là "Thay đổi cuộc sống phụ nữ Việt". Công ty theo đuổi giá trị trên với thái độ "Quyết liệt và kiên định trong thời gian đủ dài". 

Hà Trương