Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ sáu, 25/12/2020, 12:00 (GMT+7)

CEO KardiaChain: 'Tôi muốn phổ biến blockchain tại Việt Nam'

Nền tảng KardiaChain do Phạm Minh Trí sáng lập, thu hút đội ngũ người Việt có niềm tin và hoạt động mạnh mẽ trong lĩnh vực blockchain tại Việt Nam.

Tốt nghiệp thạc sĩ khoa học tại Đại học East Anglia (London) năm 2013, ngôi trường nổi tiếng về nghiên cứu ứng dụng thực tế, chàng trai trẻ Phạm Minh Trí lúc này dành nhiều sự quan tâm cho công nghệ số.

Anh tìm tòi những giải pháp mới nhất, hướng đến phục vụ đại đa số người dùng vào thời điểm đó như: tin nhắn theo địa điểm (location-based messaging), chuyển đổi giọng nói thành văn bản (text-speech processing), thị giác máy tính (computer vision) và tương tác thực tế ảo (augmented reality)...

Trong những năm lăn lộn tại xứ người, blockchain là công nghệ đặc biệt thu hút sự quan tâm của Minh Trí. Anh tiếp cận lần đầu với công nghệ này năm 2012, khi tìm hiểu về hệ thống mạng hàng ngang (peer-to-peer network) - yếu tố cốt lõi của công nghệ blockchain và hệ thống phi tập trung.

CEO Phạm Minh Trí.

CEO Phạm Minh Trí.

5 năm sau, Phạm Minh Trí có nhiều cơ hội nghiên cứu và đầu tư vào các dự án blockchain mới ở London. Năm 2018, anh và Nguyễn Huy, lúc này là quản lý kỹ thuật cấp cao tại Google, Thung lũng Silicon, sáng lập KardiaChain. Nền tảng nhanh chóng có thành tựu nghiên cứu về blockchain liên chuỗi (interoperability).

Đây là một nhánh công nghệ đột phá trong ngành blockchain bởi nó giải quyết vấn đề "giao tiếp" giữa các mạng lưới, cho phép dịch chuyển dữ liệu và tài sản từ blockchain này sang blockchain khác. Những ứng dụng quan trọng của blockchain liên chuỗi có thể kể đến như sàn giao dịch phi tập trung, định danh và điểm tín dụng phi tập trung.

"Trên thế giới hiện nay chỉ có vài công ty xây dựng thành công hạ tầng liên chuỗi như Polkadot và Cosmos, đều là những công ty trị giá hàng tỷ USD", đại diện KardiaChain nói.

Trong quá trình tìm hiểu về thị trường tiềm năng, Trí Phạm đánh giá Việt Nam là một trong những môi trường hứa hẹn nhất cho sự phát triển blockchain. 3 lý do khẳng định cho lập luận của anh này bao gồm: hệ thống sẵn có (legacy system), dân số vàng và môi trường pháp lý cởi mở.

"Không như ở Anh hay Mỹ, blockchain ở Việt Nam ít phải cạnh tranh với những hệ thống sẵn có theo thiết kế tập trung (centralised), người dùng và các cấp quản lý cũng chưa hình thành thói quen với các hệ thống này. Việc chuyển đổi số và số hoá dữ liệu còn ở giai đoạn sơ khai, nên nếu kết hợp song song với việc blockchain-hoá sẽ tạo điều kiện cho nước ta đi tắt đón đầu", Trí nói. "Ngoài ra, dân số trẻ, trình độ dân trí tăng nhanh, tầng lớp trung lưu phát triển mạnh cũng là điều kiện phù hợp cho sản phẩm công nghệ mới du nhập và được đón nhận".

Quan trọng hơn, Chính phủ Việt Nam có chính sách ủng hộ phong trào khởi nghiệp, đặc biệt là các ngành trong cách mạng 4.0 như blockchain và AI. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý cho Fintech dần hoàn thiện cũng là động lực lớn cho người làm blockchain. Doanh nhân trẻ quyết định quay trở về lập nghiệp trên quê hương của mình.

Về Việt Nam năm 2018, anh cùng cộng sự sáng lập thương hiệu KardiaChain, chuyên phát triển nền tảng blockchain. Một trong những phát minh nổi bật của doanh nghiệp là công nghệ liên chuỗi không xâm lấn (non-invasive cross-chain) mang tên Dual Node, đang chờ cấp bằng sáng chế. Công nghệ này giúp các blockchain "nói chuyện" được với nhau bất chấp sự khác biệt về thuật toán.

Nền tảng ứng dụng phi tập trung của KardiaChain cho phép mọi doanh nghiệp xây dựng những ứng dụng minh bạch, bảo mật với tính năng mở. Theo đại diện doanh nghiệp, cách thức này biến hạ tầng blockchain trở nên vô hình, như điện và Internet, thông qua ứng dụng di động để mang lợi ích cho người dùng cuối.

Phạm Minh Trí (ngoài cùng bên phải) trong tọa đàm tham luận về công nghệ với Bộ Tư pháp.

Phạm Minh Trí (ngoài cùng bên phải) trong tọa đàm tham luận về công nghệ với Bộ Tư pháp.

Một trong những đơn vị ứng dụng thành công sản phẩm của KardiaChain là quận đoàn quận 5, TP HCM. Giải pháp mang tên "TuoiTre Q5" giúp đơn vị quản lý 10.000 đoàn viên thanh niên, cập nhật tin tức hàng ngày, hỗ trợ giao nhiệm vụ trực tuyến và ghi nhận thi đua khen thưởng.

Với những ưu điểm kể trên, ứng dụng nhận được gần 8.000 lượt đánh giá tốt trong khảo sát mới nhất. Sản phẩm bước đầu khẳng định, nền tảng blockchain khi áp dụng đúng cách là công cụ hữu ích để chuyển đổi những mô hình truyền thống trở nên tiện lợi, phù hợp với xã hội đương đại.

Từ những nghiên cứu và ứng dụng ban đầu, tháng 4 năm nay, Kardiachain huy động được 19,2 triệu USD từ 2.500 nhà đầu tư thông qua nền tảng Gate.io.

Theo Phạm Minh Trí, quá trình phổ biến blockchain tại Việt Nam là hành trình dài, đòi hỏi kết hợp nhiều yếu tố như công nghệ, con người, pháp lý và thời điểm. "Nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chúng tôi tin sẽ đạt được mục tiêu này, truyền cảm hứng cho những người có cùng đam mê và am hiểu về blockchain", CEO và Co-founder KardiaChain nói.

Hoài Phong

Đính chính:

Trong bài viết đăng ngày 25/12/2020, chúng tôi đã sử dụng hình ảnh qua chỉnh sửa và thông tin sai thời gian ký kết hợp tác giữa KardiaChain và LG CNS. VnExpress đính chính và chân thành xin lỗi độc giả.