Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ năm, 24/5/2018, 18:02 (GMT+7)

Cơ hội khởi nghiệp trên đất Hàn cho startup Việt

Các dự án được lựa chọn sẽ nhận tài trợ của chương trình khởi nghiệp K-Startup Grand Challenge 2018 để sang Hàn Quốc thử nghiệm khởi nghiệp, thi chung kết. 

Ngày 24/5, cuộc thi "K-Startup Grand Challenge" chính thức được giới thiệu đến cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam bởi Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), Trung tâm Hợp tác CNTT Hàn Quốc tại Hà Nội (KICC), thuộc Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp CNTT Hàn Quốc (NIPA). 

K-Startup Grand Challenge là chương trình khởi nghiệp do Chính phủ Hàn Quốc tổ chức với mục đích xây dựng một hệ sinh thái mở, giúp các startup mở rộng thị trường tại châu Á thông qua bước đệm Hàn Quốc. Đây là năm thứ ba cuộc thi được tổ chức trên phạm vi toàn cầu. Chương trình được kỳ vọng sẽ đem đến cho các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam nhiều cơ hội tăng tốc phát triển, là bệ phóng thuận lợi cho các startup trong nước tiến ra thị trường châu Á. 

"Tham gia chương trình, các startup không chỉ có cơ hội nhận giải thưởng 100.000 USD cùng các khoá đào tạo chuyên nghiệp, được các chuyên gia có kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, tiếp cận các nguồn vốn đầu tư, mà còn có dịp được giới thiệu, kết nối với các đối tác tại Hàn Quốc. Điều này giúp các công ty khởi nghiệp tăng tốc phát triển và mở rộng thị trường tại khu vực Châu Á", ông Mai Duy Quang – Phó Chủ tịch phụ trách mảng khởi nghiệp của VINASA cho biết. 

Cuộc thi được kỳ vọng sẽ đem đến cho các startup Việt Nam nhiều cơ hội tăng tốc phát triển, là bệ phóng thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước tiến ra thị trường châu Á. 

Cuộc thi được kỳ vọng sẽ đem đến cho các startup Việt Nam nhiều cơ hội tăng tốc phát triển, là bệ phóng thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước tiến ra thị trường châu Á. 

Năm nay, cuộc thi chọn Việt Nam là một trong những địa điểm chính tổ chức cuộc thi vòng loại khu vực. Theo đó, vòng loại được tổ chức ngày 9-10/7/2018 tại Hà Nội và ngày 11-12/7/2018 tại TP HCM. Chia sẻ tại buổi họp báo, đại diện Hàn Quốc nói :"Việt Nam là quốc gia được đánh giá cao về phong trào khởi nghiệp, với cộng đồng đông đảo các startup trẻ, năng động, giàu ý tưởng sáng tạo". 

Sau vòng loại, các startup Việt được lựa chọn sẽ nhận tài trợ sang Hàn Quốc tham gia vòng chung kết. Chương trình dự kiến khoảng 80 startup trên toàn cầu nhận mức hỗ trợ 11.130 USD mỗi nhóm để chi trả phí sinh hoạt trong thời gian 3,5 tháng. Trong thời gian này, các dự án sẽ được đào tạo, hỗ trợ kết nối đầu tư, hợp tác tại Hàn Quốc.

Tại Hàn Quốc, Top 80 tiếp tục được sàng lọc để chọn ra Top 40 đơn vị sẽ nhận hỗ trợ kinh phí, thành lập doanh nghiệp và hoạt động trong 6 tháng đầu tiên. Ngoài Việt Nam, các hoạt động quảng bá và thi vòng loại cũng sẽ được triển khai tại 6 quốc gia và vùng lãnh thổ khác gồm Lào, Campuchia, Myanmar, Philippine, Hong Kong và Đài Loan. 

Top 40 startup được lựa chọn sẽ có cơ hội thành lập doanh nghiệp, thử nghiệm kinh doanh tại Hàn Quốc trong 6 tháng, sử dụng thị trường này như bước đếm tiến ra châu Á và toàn cầu. 

Top 40 startup được lựa chọn sẽ có cơ hội thành lập doanh nghiệp, thử nghiệm kinh doanh tại Hàn Quốc trong 6 tháng, sử dụng thị trường này như bước đếm tiến ra châu Á và toàn cầu. 

Cuộc thi khuyến khích những ý tưởng và mô hình kinh doanh mới. Vì vậy, tiêu chí xét duyệt dựa trên mức độ sáng tạo của dự án, công nghệ đột phá cùng tiềm năng phát triển... Qua hai mùa đầu tổ chức, chương trình ghi nhận 41 startup thành lập tại Hàn Quốc, huy động 26 triệu USD từ 24 nhà đầu tư, ký kết 46 hợp đồng và trên 300 biên bản ghi nhớ hợp tác. Trên 80 dự án, startup có cơ hội hợp tác, làm việc với các tập đoàn lớn của như Samsung, LG...

Đến hết ngày 23/5/2018, cuộc thi ghi nhận 37 hồ sơ đăng ký tại khu vực Châu Á. Ttrong đó, 16 hồ sơ đến từ Việt Nam, chiếm hơn 50%; phần còn lại từ các nước Đông Nam Á khác và Ấn Độ.

Năm 2017, 1.515 công ty từ 118 quốc gia tham gia chương trình. Top 49 startup được chọn để tham gia chương trình hỗ trợ phát triển tăng tốc kéo dài 4 tháng, nhận tài trợ kinh phí hoạt động ban đầu tại Hàn Quốc. Tiếp đó, qua vòng thi diễn ra tháng 12/2017, Top 25 đội được chọn đi tiếp nhận thêm kinh phí trong 6 tháng để khẳng định thành công tại thị trường Hàn Quốc

Phương Nguyên

Tìm hiểu thông tin chi tiết và đăng ký tham gia chương trình tại đây. Các cá nhân, công ty khởi nghiệp có thắc mắc, xin vui lòng liên hệ: Ms. Vũ Phương Thảo, ĐT: 04.35772336/38, ĐTDĐ: 0902272783, Email: thaovp@vinasa.org.vn