Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ sáu, 7/9/2018, 15:00 (GMT+7)

Cơ hội tham gia giải thưởng triệu đô cho startup Shark Tank

Startup Shark Tank nào chiến thắng giải thưởng 'Blue Venture Award' sẽ đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp toàn cầu Chivas Venture.

Theo đó, các mô hình kinh doanh khởi nghiệp vì cộng đồng, xã hội tại Shark Tank Việt Nam có thể nhận 'Blue Venture Award' - giải thưởng khởi nghiệp toàn cầu với giá trị lên tới một triệu đô.

Đây là giải thưởng nhằm tìm kiếm, ươm mầm và truyền cảm hứng tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối cộng đồng startup với tiêu chí cân bằng giữa giá trị hữu ích cho cộng đồng và lợi nhuận doanh nghiệp, thúc đẩy cộng đồng khởi nghiệp xã hội. 

Đặc biệt, công ty khởi nghiệp nào nhận được giải thưởng sẽ trở thành đại diện của Việt Nam, tiếp tục tham gia "Chivas Venture" - cuộc thi khởi nghiệp thường niên với quy mô toàn cầu. Cuộc thi này nhằm hỗ trợ những doanh nghiệp xã hội mới và những nhà khởi nghiệp khao khát sử dụng kinh doanh để góp phần thúc đẩy những thay đổi tích cực trên thế giới. Bên cạnh đó, startup quán quân sẽ được nhận thêm học bổng tham dự khóa học khởi nghiệp tại trường đại học Oxford danh tiếng.

ây sẽ là cơ hội để các startup vì cộng đồng tại Việt Nam có thể học hỏi, cạnh tranh và vươn tầm thế giới. Giải thưởng và cuộc thi hứa hẹn sẽ tạo bệ phóng thành công cho những doanh nhân khởi nghiệp trẻ", ông Patrick Castanier, TGĐ Công ty TNHH Pernod Ricard Việt Nam cho biết. 

Ông Patrick Castanier, TGĐ Công ty TNHH Pernod Ricard Việt Nam giới thiệu về giải thưởng và cuộc thi. 

Ông Patrick Castanier, TGĐ Công ty TNHH Pernod Ricard Việt Nam giới thiệu về giải thưởng và cuộc thi. 

Trong chương trình Thương vụ bạc tỷ- Shark Tank mùa này, một số startup khởi nghiệp vì cộng đồng được đánh giá có tiềm năng tham gia giải thưởng khởi nghiệp vì cộng đồng, ví dụ như startup nhà hàng chay Pema trong tập 10 mới phát sóng. 

Cụ thể, Pema là một nhà hàng thuần chay với các món ăn được chế biến từ các loại rau củ quả thiên nhiên. Điểm nhấn của startup này nằm ở thực đơn gồm các vị thuốc và phỏng theo ẩm thực của người Tây Tạng. Startup hướng tới việc đem đến những món ăn tốt cho sức khỏe của mọi người, tạo ra lối sống ẩm thực lành mạnh.

Nhà sáng lập startup nhà hàng chay Pema trong chương trình Shark Tank. 

Nhà sáng lập startup nhà hàng chay Pema trong chương trình Shark Tank. 

Nhà sáng lập Lâm Hoài cho biết hiện Pema có ba nhà hàng ở Yên Bái, Thái Nguyên và Hàng Bè. Trong đó, nhà hàng ở Yên Bái đã hoạt động được một năm với tổng doanh thu là 700 triệu đồng, lợi nhuận 140 triệu đồng. Hai cửa hàng còn lại đang trong quá trình chuẩn bị khai trương.

Các nhà đầu tư cho rằng doanh thu trên một điểm bán như vậy là quá thấp, cộng thêm nhà sáng lập thiếu kinh nghiệm quản trị và vị trí nhà hàng ở Yên Bái và Thái Nguyên không phù hợp. Vì vậy, lần lượt bốn trên năm nhà đầu tư trong chương trình từ chối rót vốn. Cuối cùng, Shark Thủy đưa ra lời đề nghị rót vốn cho startup với ba tỷ đồng đổi lấy 80% cổ phần và nhận được sự đồng ý từ nhà sáng lập.

Vũ Hoàng