Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ bảy, 31/7/2021, 09:22 (GMT+7)

Đông Nam Á có thêm startup kỳ lân

Công ty khởi nghiệp thanh toán cho doanh nghiệp Nium của Singapore vừa trở thành kỳ lân sau khi huy động được hơn 200 triệu USD.

Nium đạt giá trị một tỷ USD sau vòng gọi vốn Series D do Menlo Park, Riverwood Capital LLC có trụ sở tại California, Mỹ dẫn đầu. Temasek Holdings Pte, Visa Inc., Vertex Ventures, Beacon Venture Capital và Rocket Capital, Quỹ tài sản GIC Pte của Singapore cũng góp mặt trong vòng gọi vốn này.

CEO của Nium là Prajit Nanu (39 tuổi). Ông cho biết Nium có kế hoạch sử dụng số tiền huy động được để mở rộng hoạt động kinh doanh ở Mỹ và Mỹ Latinh trước khi tiến hành đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở Mỹ trong 1,5 - 2 năm tới. Nium có thể theo đuổi việc niêm yết thứ cấp tại Singapore sau này.

Startup này cũng tìm kiếm các thương vụ mua lại ở những thị trường như Australia. Nium đã mua Ixaris có trụ sở tại London cũng như Wirecard Forex India Pvt trong năm 2021.

CEO Prajit Nanu. Ảnh: Nium

CEO Prajit Nanu. Ảnh: Nium.

Việc Nium gia nhập câu lạc bộ startup tỷ USD đánh dấu một cột mốc quan trọng ở Singapore, quốc đảo giàu có với 5,7 triệu dân đang cố gắng định vị mình như một trung tâm fintech sôi động. Singapore có hơn 1.000 công ty khởi nghiệp fintech trong nước, chủ yếu tập trung vào thanh toán, cho vay, đầu tư và tài chính cá nhân. Pine Labs Pvt, một nền tảng thanh toán cho các thương gia ở Ấn Độ và Đông Nam Á, là một trong những công ty khởi nghiệp fintech giá trị nhất có trụ sở tại Singapore, được định giá 3 tỷ USD.

"Rào cản vô hình ở các công ty khởi nghiệp fintech ở Đông Nam Á là nhiều nhà đầu tư chỉ tập trung vào những gã khổng lồ công nghệ về tiêu dùng được tài trợ dồi dào như Grab của Singapore hay Gojek và các kỳ lân Indonesia khác. Nếu rào cản đó đã bị phá vỡ, chúng ta có thể sẽ chứng kiến nhiều kỳ lân hơn, phần lớn hoạt động trong lĩnh vực fintech xuất hiện ở Singapore", Prajit Nanu, CEO Nium nói.

Cái tên Nium, có nghĩa là "quy tắc" trong tiếng Phạn, được Nanu đồng sáng lập như một dịch vụ chuyển tiền xuyên biên giới vào năm 2014. Ông không phải là kỹ sư cũng không phải làm việc trong lĩnh vực tài chính. Sau khi lớn lên ở Mumbai, ông đã biết cách xây dựng các doanh nghiệp phát triển nhanh sau 12 năm làm việc tại các công ty bao gồm Adventity Inc. và WNS Global Services.

Trong một lần cố gắng gửi tiền từ Ấn Độ sang Thái Lan để tổ chức tiệc độc thân cho một người bạn vào năm 2013, ông gặp sự cố khi một khu nghỉ dưỡng ở Thái Lan từ chối sử dụng thẻ tín dụng và đòi chuyển khoản ngân hàng, trong khi ngân hàng của Nanu ở Ấn Độ yêu cầu rất nhiều các giấy tờ chỉ để chuyển 640 USD. Từ đó ông nảy ra ý tưởng thành lập Nium.

Bây giờ, chính Kasikornbank của Thái Lan và Công ty Viễn thông Singapore là hai trong số hơn 200 khách hàng của Nium. Tương tự như Stripe, phần mềm của Nium giúp các doanh nghiệp chấp nhận thanh toán trực tuyến. Startup này cũng cho phép các doanh nghiệp gửi tiền và phát hành thẻ tín dụng vật lý và thẻ tín dụng ảo.

Thành Dương (theo Bloomberg)