Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ hai, 21/11/2016, 04:00 (GMT+7)

Dự án khởi nghiệp xuất phát từ tình yêu của bố dành cho con

Sau nhiều lần bỏ đi làm lại, ứng dụng dạy trẻ 0-10 tuổi học và hiểu ngôn ngữ của anh Đào Xuân Hoàng hiện có 1,5 triệu người dùng trên thế giới.

Monkey Junior là sản phẩm tâm huyết của anh Đào Xuân Hoàng, kỹ sư Công Nghệ trường Đại học Kỹ thuật Sydney.  

Năm 2011, khi gia đình có thêm thành viên mới, anh nhận thức hơn về vai trò của cha mẹ trong sự phát triển trí tuệ, tinh thần và tính cách của con. Với tình yêu dành cho con, anh dành thời gian nghiên cứu lĩnh vực giáo dục sớm.

Được truyền cảm hứng từ cuốn sách Dạy trẻ thông minh sớm của Glenn Doman, một nhà nghiên cứu về não bộ hàng đầu của Mỹ, anh tiếp tục nghiên cứu, giao lưu và học hỏi các bố mẹ tâm huyết, chuyên gia giáo dục sớm để tìm hiểu phương pháp giáo dục khác nhau.

Giữa năm 2014, anh cùng cộng sự, các chuyên gia hàng đầu về giáo dục sớm trên thế giới cho ra đời chương trình học Monkey Junior. Đây là chương trình toàn diện giúp bé 0-10 tuổi học đọc và học ngôn ngữ.

"95% dự án khởi nghiệp thất bại. Trong lĩnh vực giáo dục, xác suất thành công còn thấp hơn, vì đầu tư giáo dục phải bài bản, khách hàng ở lĩnh vực này rất khó tính. Trẻ đang trong giai đoạn phát triển nên nếu dạy sai rất nguy hiểm", chàng trai xứ Nghệ nhớ lại quyết định mạo hiểm của mình.

Tuy khó nhưng anh thấy phân khúc này còn nhiều cơ hội phát triển, bởi cha mẹ nào cũng muốn điều tốt nhất cho con, đặc biệt là kỹ năng ngôn ngữ, nên anh mạnh dạn thử sức.

Quãng thời gian khởi nghiệp không dễ dàng, anh từng bán nhà để có vốn theo đuổi đam mê. Hai năm liền, anh mất ăn mất ngủ vì sản phẩm chưa hoàn thiện, nhận “gạch đá” từ người dùng, trong khi tiền đầu tư đã đổ vào quá nhiều.

Tự nhủ mọi thứ đều có cách giải quyết, phụ thuộc lớn vào bản lĩnh đối diện với thách thức, anh "đập đi xây lại" ứng dụng 3 lần, với hàng chục phiên bản khác nhau. Đến năm 2015, ứng dụng này chính thức ra mắt ở App Store, Google Play và sau đó là trên máy tính cá nhân.

"Tôi tự hào khi chương trình đọc, học ngoại ngữ cho trẻ nhỏ 0-10 tuổi Monkey Junior đáp ứng được sự mong đợi của nhiều bậc phụ huynh. Monkey Junior hướng đến thị trường toàn cầu. Hiện có gần 1,5 triệu người dùng sau hơn 10 tháng chính thức ra mắt, 30% người dùng đến từ Mỹ, 10-20% là người Việt, còn lại là các nước khác", anh chia sẻ.

du-an-khoi-nghiep-xuat-phat-tu-tinh-yeu-cua-bo-danh-cho-con

Anh Đào Xuân Hoàng và con gái Khánh Linh. Bé hơn 4 tuổi nhưng đã có thể nói tiếng Anh như tiếng Việt. Khi ở với bố hay gặp người nước ngoài thì bé nói tiếng Anh trôi chảy, ngay sau đó có thể quay sang mẹ nói tiếng Việt.

Tháng 6 vừa qua, Monkey Junior vượt qua hơn 1.000 đối thủ, giành giải nhất Cuộc thi Sáng kiến toàn cầu (GIST Tech-I 2016) tổ chức tại thung lũng Silicon (Mỹ). Ứng dụng cũng trở thành chương trình học đọc phổ biến nhất trên App Store và Google Play tại Mỹ và các nước nói tiếng Anh khác, đồng thời là chương trình giáo dục sớm được yêu thích nhất ở Việt Nam.

Chia sẻ về điểm khác biệt của Monkey Junior so với hàng nghìn chương trình dạy ngoại ngữ khác trên thị trường, anh Hoàng cho biết đó là nhờ phương pháp học mà chơi, truyền tải kiến thức về thế giới xung quanh một cách tự nhiên nhất.  

"Tất cả các bé đều là thiên tài, nhưng cách học, môi trường cần phù hợp để trẻ lĩnh hội tốt mọi tri thức", anh chia sẻ điểm cốt lõi khi xây dựng nội dung chương trình cho lứa tuổi 0-10.

Sự tương tác hợp lý giữa người sử dụng và các bài học, khiến trẻ thích học và loại bỏ tình trạng mất hoặc giảm khả năng giao tiếp với thế giới xung quanh do sử dụng công nghệ khi còn quá nhỏ.

Ngoài ngoại ngữ, nội dung chương trình còn truyền đạt kiến thức thú vị về thế giới xung quanh. Ứng dụng có hơn 50 chủ đề khác nhau trong cuộc sống, từ đơn giản, gần gũi đối với bé như bộ phận cơ thể, quần áo, thức ăn cho đến các chủ đề nâng cao như thể thao, nghề nghiệp. Tổng cộng có 1.000 bài học, 7.500 từ đơn và cụm từ, 2.000 câu hoàn chỉnh, 40 chủ đề trong cuộc sống, 200 luật phát âm khác nhau. Trẻ được học bài bản từ đơn, cụm từ cho đến câu hoàn chỉnh.

Anh và cộng sự sắp xếp một cách khoa học, có hệ thống kho dữ liệu đa phương tiện ngày càng tăng. Nhóm cũng sử dụng phương pháp trực quan sinh động để phụ huynh không biết ngoại ngữ có thể dạy con, thậm chí không cần kết nối Internet cũng có thể học, với chi phí thấp.

Gặt hái một số thành công, được người dùng đón nhận, nhưng anh Hoàng cho hay vẫn phải liên tục đầu tư phát triển để người dùng không thấy nhàm chán và có thể học trong thời gian dài. 

Không chỉ dừng lại ở tiếng Anh, Monkey Junior mở rộng ra nhiều ngôn ngữ như tiếng Pháp và tiếng Việt. Sắp tới sẽ cho ra mắt tiếng Trung, Tây Ban Nha, Nga. 

Anh chia sẻ, đây là một trong những bước đi đầu tiên trên chặng đường trở thành khu vườn học tập ngôn ngữ và kiến thức khoa học - xã hội, phát triển trí tuệ cho trẻ nhỏ từ 0-10 tuổi.

Phát Đạt

"Startup Việt - Sải bước thành công" là chương trình bình chọn 18 startup Việt Nam nổi bật trong năm do Báo VnExpress tổ chức, góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội.
Hiện danh sách 30 startup triển vọng nhất được công bố trên website của chương trình tại https://startup.vnexpress.net/ để độc giả bình chọn trực tuyến và có cơ hội nhận chiếc điện thoại iPhone 7 Plus 128Gb.
Mỗi startup trong top 18 sẽ nhận một gói truyền thông miễn phí trị giá 100 triệu đồng trên hệ thống Báo VnExpress hoặc Ngoisao.net, thời hạn sử dụng trong năm 2017.
Startup có phần thuyết trình trực tiếp xuất sắc trong đêm chung kết, ngoài danh hiệu và kỷ niệm chương “Startup Việt 2016”, Startup của năm sẽ nhận gói truyền thông miễn phí trị giá 500 triệu đồng trên hệ thống Báo VnExpress hoặc Ngoisao.net, thời hạn sử dụng trong năm 2017.