Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ tư, 28/10/2020, 09:00 (GMT+7)

Ficus nhận 50 triệu USD từ quỹ của Jack Ma

Quỹ eWTP Capital rót 50 triệu USD vào Ficus thông qua pháp nhân của quỹ tại Singapore mang tên Redefine Capital.

Theo TechInAsia, Ficus là một một startup khá kín tiếng. Tuy nhiên công ty này đang sở hữu cổ phần tại nhiều doanh nghiệp Việt Nam từ bán lẻ, logistics tới công nghệ. Ficus cũng được giới khởi nghiệp dự đoán có thể trở thành "ông lớn" ở Việt Nam và Đông Nam Á.

Ficus đăng ký kinh doanh tại Singapore và chủ tịch là ông Đinh Anh Huân, người đồng sáng lập Thế Giới Di Động. Ông Huân trước đó đã bán hết cổ phần tại công ty mà ông đồng sáng lập năm 2014. Giám đốc điều hành Ficus là ông Nguyễn Hoành Tiến, người từng đảm nhận chức vụ phó chủ tịch tại VNG, "kì lân" đầu tiên của Việt Nam.

Ông Đinh Anh Huân, chủ tịch Ficus. Ảnh: TechInAsia.

Ông Đinh Anh Huân, chủ tịch Ficus. Ảnh: TechInAsia.

Hiện tại, Ficus tập trung vào thị trường Việt Nam song chiến lược có thể thay đổi trong tương lai. Báo cáo tài chính năm 2019 của Ficus cho thấy công ty đạt doanh thu 176 triệu USD và lỗ ròng 25 triệu USD. Hơn một nửa doanh thu của Ficus đến từ Scommerce. VentureCap định giá Ficus ở mốc 370 triệu USD.

Nhà sáng lập Alibaba muốn xây dựng eWTP Capital để kết nối các doanh nghiệp nhỏ vào nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, giống như mô hình WTO trong thương mại điện tử. Ban lãnh đạo eWTP Capital đều gắn bó nhiều năm với Alibaba.

Giao hàng nhanh, một trong những thương hiệu Ficus đầu tư. Ảnh: Giao hàng nhanh.

Năm 2016, eWTP Capital lần đầu ra mắt công chúng từ sáng kiến của tỉ phú Jack Ma. Chủ tịch eWTP Capital là ông Yongfu Yu, nhà sáng lập trình duyệt UCWeb. Yu từng từ chối "bán mình" cho Alibaba nhưng sau khi được Jack Ma thuyết phục, ông đã đổi ý và đầu quân cho tập đoàn Trung Quốc.

Giám đốc tài chính của eWTP Capital là ông Dawei Jiang, người cũng giữ chức vụ giám đốc tại Ficus. Dawei Jiang từng là giám đốc tài chính tại Alipay thuộc Ant Group.

Thành Dương