Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ ba, 24/3/2020, 17:00 (GMT+7)

Ninja Van - cú bứt tốc từ lợi thế công nghệ

Ban đầu các founder Ninja Van cho rằng "một xe tải cũ sẽ giải quyết tốt vấn đề giao nhận". Và họ sớm đối mặt với nhiều thách thức từ chính suy nghĩ ngờ nghệch đó.

Năm 2015, Chang Wen Lai - CEO Ninja Van từ bỏ vị trí nhân viên giao dịch của Barclays để làm ăn riêng. Cùng với hai bạn thân - Boxian Tan và Shaun Chong, Chang lập ra thương hiệu thời nam, chủ yếu bán online. Mục tiêu lúc đó của cả ba chỉ là chớp thời cơ khi thị trường thương mại điện tử của Singapore bắt đầu bùng nổ.

Họ có những đơn hàng đầu tiên. "Mỗi lần có khách hàng, chúng tôi đều nghĩ, kinh doanh thật dễ dàng. Không cần cửa hàng, không cần chuẩn bị quá nhiều thứ", Chang kể lại. Tuy nhiên, đi sâu vào quá trình vận hành, cả ba cùng nhận ra rằng, có đơn hàng chỉ mới là bước đầu. Làm sao để giao hàng đến người mua một cách tiện lợi mới là bài toán cần đặt ra. "Chúng tôi nhận thấy, ngành logistics chưa phát triển hoàn thiện đủ để đáp ứng nhu cầu của lĩnh vực thương mại lúc đó", CEO của Ninja Van cho biết. 

"Tôi nghĩ, chỉ cần cho hàng lên một chiếc xe và chuyển đến người nhận như đã giao hẹn là xong", Chang kể về những lầm tưởng ngây thơ của bản thân khi nghĩ về lĩnh vực logistics. Chính sự ngờ nghệch lúc đó, cả ba đã quyết định mở một công ty vận chuyển hàng hóa, tự giải quyết vấn đề của công ty. Mục tiêu ban đầu là xây dựng hệ thống trong một năm, sau đó họ có thể đi làm việc khác.

Từ ý tưởng, một vài tuần sau, cả ba mua một chiếc xe chở hàng cũ. Đây là phương tiện đầu tiên - nền tảng hình thành nên công ty vận chuyển hàng hóa có tên Ninja Van sau này. Họ cùng lúc vận hành hai công ty bao gồm thương hiệu thời trang nam và Ninja Van. Các founder cho rằng mô hình này sẽ giúp việc kinh doanh có sự tương hỗ cho nhau, công ty thời trang sẽ mang đơn hàng đến cho mảng giao nhận hàng hóa.  

Đội ngũ sáng lập Ninja Van (từ trái qua phải):

Đội ngũ sáng lập Ninja Van (từ trái qua phải): Boxian Tan, Chang Wen Lai và Shaun Chong.

Một năm sau, mọi thứ diễn ra không như những gì cả ba từng nghĩ. Họ buộc phải bỏ nhãn hiệu thời trang nam và tập trung toàn bộ thời gian phát triển Ninja Van. Chan Wen Lai cho biết: "Lúc này chúng tôi nhận ra rằng thời trang không phải là lĩnh vực sở trường nên muốn tập trung vào mảng có khả năng mở rộng quy mô tốt hơn, không chỉ là ở Singapore mà trong cả khu vực".

Vào năm 2014, Đông Nam Á là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ nhất thế giới nhờ sự phổ biến của Internet và gia tăng tẩng lớp trung lưu. Song quá trình vận chuyển các đơn hàng của khu vực này lại khá chậm chạp. Theo Ngân hàng Thế giới, các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm cả Singapore liên tục bị xếp ở vị trí thấp trong bảng xếp hạng về cơ sở hạ tầng logistics. Yếu tố địa lý và kế hoạch phát triển hạ tầng ở mỗi nước chưa theo kịp sự phát triển được cho là nguyên nhân chính.

CEO Ninja Van cho biết khi khởi nghiệp họ chỉ nhận thấy những khó khăn cần giải quyết ở tầm vi mô chứ không nhìn được xu hướng phát triển ở tầm vĩ mô. "Chỉ đơn giản chúng tôi là một người bán trong nền tảng thương mại điện tử, chưa nắm hết những thách thức của logistics nên đồng nghĩa không biết làm sao để giải quyết nó", Chang Wen Lai nói.

Đội ngũ sáng lập Ninja Van sớm nhận ra rằng họ không phải là người duy nhất mong chờ một giải pháp hiện đại cho các vấn đề vận chuyển và giao nhận hàng hóa. Hàng loạt nhà cung cấp tại các quốc gia khác cũng gặp phải vấn đề tương tự. Thời điểm đó Ninja Van là công ty logistics đầu tiên ở Singapore cung cấp tính năng theo dõi vẫn chuyển hàng hóa theo thời gian thực. Các thuật toán sẽ được thực hiện để tính toán tối ưu hóa lộ trình giao hàng và tiết kiệm nhiên liệu. 

Ninja Van đã nhanh chóng mở rộng thị trường ra nhiều quốc gia Đông Nam Á.

Ninja Van nhanh chóng mở rộng thị trường ra nhiều quốc gia Đông Nam Á.

Chang Wen Lai tin rằng mô hình dựa trên công nghệ của Ninja Van cho phép doanh nghiệp này mở rộng quy mô nhanh chóng qua đó sắp xếp và giao hàng một cách hiệu quả, ngay cả ở những địa điểm xa nhất. Thị trường logistic tại Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng 5% mỗi năm và đạt tổng giá trị khoảng 55,7 tỷ USD năm 2025. Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt, nhưng CEO của Ninja Van tự tin công ty có nhiều ưu thế khác biệt. Vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn Ninja Van mở rộng hoạt động sang Malaysia và Indonesia. Vào năm 2015, công ty chính thức có mặt tại Việt Nam. Năm sau đó là Philippines và Thái Lan.

Năm 2018, startup này đã gọi vốn thành công 87 triệu USD sau vòng series C, nâng tẩng số vốn nhận được lên 300 triệu USD. Hiện Ninja Van kết hợp với Grab triển khai dịch vụ giao hàng.Trong năm nay, doanh nghiệp dự định sẽ đặt chân vào thị trường Brunei. Ninja Van đang tiến gần hơn đến vị thế startup kỳ lân mới của Đông Nam Á. 

Kuo-Yi Lim đến từ Monk’s Hill, một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm rót vốn vào Ninja Van năm 2014. Lý do vị này đưa ra khi đầu tư là nhìn thấy cơ hội tăng doanh thu và phát triển một cách bền vững của dự án này.

Tuy nhiên, CEO của Ninji Van cho biết sẽ không phát triển bằng mọi giá. "Quan điểm kinh doanh của Ninja Van rất rõ ràng: tập trung vào con người, khách hàng, xây dựng hệ thống dịch vụ quanh họ. Làm tốt  những điều này, việc kinh doanh sẽ ra lợi nhuận", Chang nói.

Thảo Miên (Theo CNBC)