Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ tư, 10/6/2020, 09:00 (GMT+7)

'Ông trùm' code ba lần khởi nghiệp

Chuyên gia công nghệ Cao Văn Việt từng khởi nghiệp nhiều sản phẩm phần mềm, code liên tục 10 năm trước khi gây dựng nền tảng 'luyện code' thu hút 50.000 người khắp thế giới.

Cứ 10 giờ tối, Cao Văn Việt lại gọi cho vợ từ văn phòng, sau khi kết thúc ngày làm việc. Từ năm 2018, anh ở văn phòng nhiều hơn ở nhà. Thứ khiến anh tăng ca ngày đêm cùng đồng đội là CodeLearn - nền tảng học lập trình với 50.000 người dùng tại 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hơn 10 năm nay, cuộc sống của Cao Văn Việt không ngày nào ngưng code (viết các đoạn mã lập trình). Với Việt, việc lập trình như bài tập thể dục mỗi ngày. "Mỗi ngày tôi bỏ ra 1-2 tiếng lập trình. Trước đây tôi thường luyện phím trong cuộc thi, diễn đàn quốc tế. Từ ngày có CodeLearn tôi dồn toàn tâm toàn lực", Việt chia sẻ.

CodeLearn - nền tảng học lập trình trực tuyến được Việt khởi tạo từ mong muốn phát triển hệ thống chuyên về đào tạo, luyện tay nghề cho cộng đồng bằng tiếng Việt. Ý tưởng này càng rõ ràng sau khi anh trực tiếp tổ chức cuộc thi lập trình Code War 2018 dành cho các lập trình viên của FPT Software trên toàn cầu. Thay vì tổ chức các đợt thi riêng lẻ, Việt và cộng sự thiết kế một nền tảng tích hợp các trình độ lý thuyết, bài thi và các ngôn ngữ lập trình phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau. Cuộc thi đã thu hút 67 đội thi ở cả Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt có nhiều thí sinh từng đạt huy chương vàng và bạc Cuộc thi Lập trình sinh viên quốc tế.

Cuối năm 2018, CodeLearn chính thức ra đời. Ngày nền tảng mới được phát triển, ít người nghĩ tới viễn cảnh thành công của một sản phẩm không còn là ý tưởng mới trên thị trường. Ý kiến tiêu cực xuất hiện, nhiều trong số đó dự đoán tương lai không mấy khả quan. Việt và cộng sự chọn cách im lặng.

Cuối năm 2019, số người dùng CodeLearn lên hơn 40.000. Cũng trong năm, CodeLearn tổ chức cuộc thi lập trình CodeWar cho sinh viên công nghệ, trở thành sân chơi lập trình lớn nhất cho đối tượng này tại Việt Nam, thu hút sự quan tâm của hàng trăm nghìn sinh viên trên toàn quốc. 

CodeWar 2019 là một trong những cuộc thi lập trình lớn nhất cho sinh viên.

CodeWar 2019 là một trong những cuộc thi lập trình lớn nhất cho sinh viên.

Hiện tại, CodeLearn đã có hơn 50.000 người dùng từ nhiều quốc gia trên thế giới. Năm 2020, CodeLearn mở rộng đối tượng tiếp cận là học sinh THCS và THPT thông qua cuộc thi CodeWar Junior với hơn 700 học sinh tham dự. Không chỉ đa dạng các bài học, ngôn ngữ lập trình, CodeLearn còn phù hợp với nhiều trình độ và lứa tuổi khác nhau.

Bảy lần ngã, tám lần đứng dậy 

Trước CodeLearn, Việt đã từng hai lần dấn thân vào làm sản phẩm nhưng đều thất bại.

Anh thường nói đùa rằng ngạn ngữ Nhật Bản có câu "7 lần ngã, 8 lần đứng dậy", phần nào đúng với anh. Ngay từ năm 2 đại học, Việt đã nhận được lời mời tham gia triển khai dự án thật với khách hàng. Khi ra trường, Việt có ngay cơ hội làm việc và một suất đi học cao học ở một trường công nghệ lớn tại Nhật Bản. Nhưng chàng coder coi code là cuộc sống đã gạt phăng các cơ hội và quyết định khởi nghiệp làm sản phẩm phần mềm. Lần đầu, anh thực hiện xây dựng TX box (tương tự như ứng dụng truyền hình qua TV box), lần hai, anh dấn thân vào làm sản phẩm nén đường truyền mạng.  

Ba năm làm sản phẩm riêng có thành tích, nhưng cuối cùng Việt phải dừng lại. Bài học xương máu mà Việt rút ra là: "Bạn có ý tưởng, có hạt giống, nhưng bạn cần đất ươm khỏe, vườn tốt, và nhiều điều khác nữa để hái được quả ngọt".  

CodeLearn hiện chỉ là một trong số rất nhiều các sản phẩm nhận được chính sách "khởi nghiệp trong lòng doanh nghiệp" của FPT Software. Với những sản phẩm trải qua thẩm định, nghiên cứu và được thương mại hóa thành công, các nhóm dự án trong công ty sẽ được hưởng từ 10 - 20% doanh số bán sản phẩm, tùy thuộc vào mức độ đầu tư của công ty cho mỗi ý tưởng.   

Ông trùm Codelearn Cao Văn Việt

"Ông trùm Codelearn" Cao Văn Việt

Chia sẻ về sự khác biệt cơ bản giữa tự lực cánh sinh khởi nghiệp và khởi nghiệp trong lòng công ty, cụ thể ở đây là FPT Software, Việt cho biết: "Nếu bạn làm cá nhân, lợi thế là tự do, có quyền sở hữu lớn hơn nếu sản phẩm thành công nhưng không có được sự hậu thuẫn cả về người, công nghệ, vốn đồng thời cũng chịu hoàn toàn rủi ro nếu thất bại".

"Ở lần khởi nghiệp này, tôi có được cả sự hậu thuẫn về người, vật chất để đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm", Việt nói.

Tham vọng 300.000 người dùng

Không chỉ giới hạn trong ngôn ngữ tiếng Việt, CodeLearn đã mở rộng với tiếng Anh và hệ thống gần 20 khóa học lập trình giúp người dùng rèn luyện và giải quyết các bài toán cụ thể, giúp nâng cấp kỹ năng lập trình và tư duy giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó là hệ thống các bài thi giúp người dùng có thể cùng lúc thử sức với hàng ngàn lập trình viên trên hệ thống để đánh giá kỹ năng và định vị bản thân.

Theo Việt, nếu sản phẩm thành công, liên tục cập nhật với thị trường sẽ góp phần giải quyết bài toán thiếu hụt nhân sự công nghệ thông tin ở Việt Nam. Việc học online sẽ tạo ra cơ hội tiếp cận ngành công nghệ cho nhiều đối tượng hơn, tiến đến việc "phổ cập hóa" lập trình, đưa nhiều nhóm đối tượng cùng tham gia giải quyết bài toán công nghệ. Một nền tảng học lập trình mạnh được vận hành bởi một công ty công nghệ lớn sẽ tạo ra nhiều tác động cho ngành nói riêng và xã hội nói chung.  

Cao Văn Việt (chính giữa hàng dưới) cùng nhân sự dự án Codelearn 2020 tại FPT Software.

Cao Văn Việt (chính giữa hàng dưới) cùng nhân sự dự án Codelearn 2020 tại FPT Software.

Hậu Covid 19, học trực tuyến ngày một quen thuộc với mọi người. CodeLearn như được tiếp sức bởi ngay từ đầu đã tạo dựng nền tảng bài học sinh động, các bài thi đa dạng dành cho nhiều độ tuổi.

Giới chuyên gia đào tạo đánh giá những tính năng trên các hệ thống học trực tuyến giúp việc học tập hiệu quả, người học có thể thảo luận, trao đổi, đặt câu hỏi trực tiếp cho người dạy và nhận được phản hồi, tư vấn của họ ngay lập tức. Đây cũng là xu hướng của hiện tại và tương lai, khuyến khích người học trực tuyến, nhận kiến thức tự thân chủ động gấp nhiều lần so với quá khứ. 

Với CodeLearn, chàng kỹ sư phần mềm 8X còn nhiều dự định phát triển, mở rộng tới các bạn sinh viên, học sinh cấp 3 cả nước. Sản phẩm cũng sẽ chuẩn hóa nội dung bằng tiếng Anh, Nhật để quảng cáo, giới thiệu  bán sản phẩm tới các thị trường lớn trên thế giới. "Những kế hoạch này hướng chúng tôi đến 300.000 người dùng trong năm 2020", Việt nói.

Phong Vân