Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ tư, 19/9/2018, 14:00 (GMT+7)

Shark Đặng Hồng Anh tiết lộ 'gu' đầu tư startup

Hiểu về khẩu vị rót vốn của mỗi nhà đầu tư giúp các công ty, doanh nhân khởi nghiệp tăng khả năng gọi vốn thành công.

Ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA chính thức gia nhập dàn Shark chương trình Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam từ tập 12. Tập này sẽ được phát sóng lúc 20h30, tối thứ 4 ngày 19/9 trên kênh VTV3.

Chia sẻ với VnExpress về khẩu vị đầu tư, vị doanh nhân cho biết sẽ lưu tâm đến các startup trong mảng phục vụ cho cộng đồng nhiều hơn, bên cạnh việc mang về lợi ích kinh tế.

"Tất nhiên, việc đầu tư sẽ vẫn phải dựa trên các tiêu chí cơ bản. Nhưng ngoài ra, tôi đặc biệt quan tâm tới những mô hình kinh doanh mang lại giá trị nhân văn, phục vụ lợi ích của cộng đồng. Tiếp đến, tôi sẽ cân nhắc tới yếu tố con người đằng sau các dự án", ông Hồng Anh nói.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư này cho rằng các bạn trẻ khởi nghiệp cần có tố chất của một vận động viên, luôn dấn thân, quyết tâm, bền bỉ theo đuổi mục tiêu. Đây cũng sẽ là một trong những tiêu chí quan trọng để ông chọn lựa đầu tư tại Shark Tank mùa này. Nếu nhận thấy startup có hoài bão, khát khao, ông sẵn sàng chào đón, hỗ trợ. 

Ông Đặng Hồng Anh- Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC sẽ tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ từ tập 12. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Ông Đặng Hồng Anh- Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC sẽ tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ từ tập 12. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Phó Chủ tịch TTC cho biết mỗi Shark sẽ có một khẩu vị, sở thích rót vốn, lĩnh vực và triết lý đầu tư khác nhau. Việc các doanh nhân khởi nghiệp, startup hiểu và đánh đúng được vào điểm này sẽ giúp các công ty giảm thiểu khả năng bị từ chối khi huy động vốn cũng như tiết kiệm thời gian cho cả hai bên. Người khởi nghiệp không nhất thiết phải trải qua nhiều lần gọi vốn thất bại nếu biết cách nghiên cứu, phân tích, tổng hợp thông tin và xác định cụ thể mục tiêu gọi vốn ngay từ đầu.

Shark Hồng Anh nói bản thân ông cũng là một người khởi nghiệp khi vừa khai trương chuỗi hệ thống Phòng khám Đa khoa DHA Medic. Vì vậy, vị doanh nhân tự tin về sự thấu hiểu các startup muốn gì, cần gì từ các nhà đầu tư. Ngoài ra, ông cũng lưu ý các doanh nhân khởi nghiệp cần biết tính toán sử dụng đồng vốn hiệu quả và tranh thủ thêm sự hỗ trợ ngoài vấn đề tài chính.

"Khởi nghiệp kinh doanh thì phải có vốn. Nhưng các startup phải biết tính toán, ra giá dựa trên phương pháp tính cụ thể. Nhiều trường hợp các bạn cần khéo léo tính toán hơn nữa, cân nhắc đến tình huống Shark có thể hỗ trợ thêm về kinh nghiệm quản lý, kết nối khách hàng...bên cạnh vấn đề tiền bạc. Dù giá thị trường công ty có thể cao gấp mấy lần, nhưng nhún nhường đúng lúc mới đem đến những lợi ích lâu dài", ông đưa ra lời khuyên.

Trên thực tế, ông Hồng Anh từng từ chối tham dự mùa phát sóng đầu tiên của Shark Tank Việt Nam. 

"Ngay từ mùa một, tôi được Shark Trần Anh Vương ngỏ lời cùng tham gia nhưng thời điểm đó, tôi đang tập trung cho việc quản lý, điều hành Công ty DHA Medic. Đây là doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế mà tôi đam mê, ấp ủ từ lâu, nhưng mới thực sự bắt đầu triển khai vào năm 2017. Bên cạnh đó, công việc quản lý và điều hành Tập đoàn TTC với vai trò Phó Chủ tịch cũng cần tôi tập trung toàn lực nên đành lỡ hẹn với chương trình", vị doanh nhân cho biết. 

Hà My

Ngoài 30 tuổi, doanh nhân Đặng Hồng Anh đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành bất động sản. Hiện nay, bên cạnh vị trí Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC, ông còn nắm giữ các vai trò tại những công ty khác như TTC Land, TTC IZ...

Thêm vào đó, ông là chủ sở hữu chuỗi phòng khám DHA Medic. Đây là mô hình xã hội hóa y tế được đầu tư và triển khai dựa trên chủ trương của Bộ Y tế về kế hoạch phát triển mô hình phòng khám Bác Sỹ Gia Đình tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020.

Ông Hồng Anh nhận được các giải thưởng, danh hiệu như "Nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam tiêu biểu"; "Giải thưởng Sao đỏ 2008"; "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu"...Ông còn hai lần đạt giải "Doanh nhân trẻ xuất sắc thành phố" và bốn năm liền là "Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu"...