Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ sáu, 17/8/2018, 10:30 (GMT+7)

Startup công nghệ y tế nhận đầu tư 17 tỷ đồng từ Shark Tank

Sáng chế Plasma giúp chữa lành vết thương nhận của hai nhà khoa học nhận được đầu tư từ Shark Nguyễn Thanh Việt và Shark Phạm Thanh Hưng.

Trong tập 7 chương trình "Shark Tank- Thương vụ bạc tỷ", hai nhà khoa học Nguyễn Thế Anh và Tiến sĩ Đỗ Hoàng Tùng giới thiệu với các nhà đầu tư sản phẩm Plasma - công nghệ mới giúp vết thương mau lành.

Nhà đồng sáng lập startup - Đỗ Hoàng Tùng là tiến sĩ đầu tiên ở Việt Nam được Bộ Y tế công nhận sáng chế Plasma. Theo các nhà sáng lập, sản phẩm này đã được Bộ Y tế cấp phép và đưa vào ứng dụng, giúp điều trị hàng ngàn căn bệnh, tốt cho sản phụ.

Công ty Plasma Việt Nam được thành lập từ năm 2015 với 4 nhà đồng sáng lập. Với giá bán 700 triệu mỗi máy, hiện startup này mới chỉ mới chính thức bán được hai sản phẩm. 12 chiếc máy đang trong giai đoạn ký kết với các bệnh viện. Ông Thế Anh cho biết hơn 70 sản phẩm của Plasma đang được gửi cho các bệnh viện dùng thử miễn phí, còn khoảng 30 máy tồn kho đợi bán.

Hai nhà sáng lập của startup Plasma. 

Hai nhà sáng lập của startup Plasma. 

Đặc điểm của cỗ máy Plasma là có nguyên vật liệu tiêu hao, nên doanh số thu về chủ yếu đến từ số nguyên vật liệu này. Công ty hiện lỗ 2,1 tỷ đồng. Startup có vốn điều lệ 5 tỷ đồng nhưng vốn thực góp để hoạt động trong suốt 2,5 năm vừa qua lên đến 30 tỷ đồng.

Trước các số liệu kinh doanh được hai nhà sáng lập đưa ra, Shark Hưng nhận xét: "E rằng các bạn làm kinh doanh thì nhân loại sẽ mất đi một nhà khoa học giỏi và sẽ có một nhà kinh doanh tồi".

Không phủ nhận công ty hiện gặp những khó khăn trong mô hình kinh doanh, Thế Anh bày tỏ mong muốn nhận được sự giúp sức từ các nhà đầu tư. Startup này cho biết mục tiêu doanh số năm nay là 15 – 20 tỷ đồng.

Nhận định y tế không phải là lĩnh vực thế mạnh, hai nhà đầu tư Thái Vân Linh và Dzung Nguyễn từ chối rót vốn. Shark Phú đưa ra lời đề nghị đầu tư 17 tỷ đồng cho 30% dưới dạng trái phiếu chuyển đổi với lãi suất 10% mỗi năm, sau 2 năm đạt KPI sẽ chuyển thành cổ phần.

Shark Hưng quyết định đầu tư vào startup công nghệ y tế. 

Shark Hưng quyết định đầu tư vào startup công nghệ y tế. 

Đánh giá Plasma là sản phẩm mới và mang tính ứng dụng cao, Shark Hưng và Shark Việt quyết định nhập cuộc với lời đề nghị đầu tư 17 tỷ cho 20% cổ phần, kèm điều kiện nhà đầu tư sẽ giải ngân trước 6 tỷ, nếu đạt KPI sẽ tiếp tục giải ngân. Riêng Tiến sĩ Đỗ Hoàng Tùng phải nắm giữ 51% cổ phần Plasma, và trong ba năm các nhà sáng lập không được thoái vốn.

Không chấp nhận bị pha loãng số cổ phần, startup chỉ chia sẻ với Shark 12%, giải ngân trước 6 tỷ và có quyền mua thêm 3% cổ phần với giá 11 tỷ. Tuy nhiên, yêu cầu này bất thành khi Shark Hưng quyết không nhún nhường. Nhà đầu tư muốn giữ nguyên ý định đầu tư 17 tỷ cho 20%, cùng quyền biểu quyết 12%.

Thương vụ đầu tư thành công với khoản rót vốn từ Shark Hưng và Shark Việt. 

Thương vụ đầu tư thành công với khoản rót vốn từ Shark Hưng và Shark Việt. 

Phó Chủ tịch CenLand khẳng định :"Tôi có chiến lược để các bạn có thể đi xa hơn rất nhiều. Ứng dụng Plasma không chỉ có câu chuyện chữa bệnh mà còn có rất nhiều lĩnh vực mênh mông khác. Nếu các bạn nắm được Plasma – công nghệ của tương lai thì các bạn còn rất nhiều đất để dụng võ".

Cuối cùng, hai nhà đồng sáng lập Plasma Việt Nam đồng ý với đề nghị đầu tư của Shark Hưng và Shark Việt. Sự gia nhập của hai nhà đầu tư đến từ CenLand và INTRACOM mở ra cơ hội để Plasma Việt Nam phát huy tiềm năng của công nghệ mới. Chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 được phát sóng vào lúc 20h30, tối thứ 4 hàng tuần trên kênh VTV3.

Nguyễn Vũ

Được thành lập từ năm 2002, sau hơn 15 năm hình thành và phát triển, CENLAND là đơn vị phân phối và đầu tư thứ cấp bất động sản chuyên nghiệp. Công ty xây dựng được hệ thống với hàng chục sàn giao dịch với hơn 2.500 nhân viên; hơn 700 sàn liên kết với 15.000 cộng tác viên, chuyên gia tư vấn hoạt động trên khắp các tỉnh thành phố lớn và các thị trường BĐS trọng điểm trên cả nước. Trung bình mỗi năm, đơn vị này phân phối hơn một vạn sản phẩm, liên tiếp nắm giữ vị trí quán quân trong lĩnh vực phân phối, tiếp thị bất động sản ở Việt Nam.