Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ hai, 7/6/2021, 10:08 (GMT+7)

'Thị trường công nghệ Indonesia hấp dẫn'

Thị trường công nghệ đất nước vạn đảo được dự đoán sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân, đạt 300 tỷ USD trong 2-3 năm tới, theo John Riady, Giám đốc Tập đoàn Lippo.

"Indonesia là thị trường kỹ thuật số và công nghệ hấp dẫn nhất ở châu Á. Cũng không quá nếu nói là hấp dẫn nhất thế giới thời điểm này", John Riady chia sẻ với CNBC. Khi tập đoàn Lippo đầu tư vào Indonesia lần đầu năm 2012, quy mô của thị trường công nghệ chỉ khoảng 100 triệu USD, còn nay đã là 40 tỷ USD.

John Riady, Giám đốc Lippo Group, một trong những tập đoàn lớn nhất của Indonesia

John Riady, Giám đốc Lippo Group, một trong những tập đoàn lớn nhất của Indonesia. Ảnh: CNBC.

Tập đoàn Lippo thành lập bởi Mochtar Riady, hoạt động kinh doanh trong nhiều lĩnh vực bao gồm bất động sản, bán lẻ, chăm sóc sức khỏe và viễn thông. John Riady đang dẫn dắt các liên doanh công nghệ của Lippo Group và giữ vị trí Giám đốc điều hành của bộ phận phát triển bất động sản Lippo Karawaci. Tập đoàn này đã thực hiện hơn 30 khoản đầu tư vào mảng công nghệ của Indonesia, bao gồm cả OVO, một nền tảng thanh toán kỹ thuật số. Sự phát triển công nghệ ở Indonesia tương tự Trung Quốc những năm 2000, khi việc hàm lượng công nghệ trong các sản phẩm tăng cao.

Indonesia là nền kinh tế lớn thứ 2 ở Đông Nam Á và là quốc gia đông dân thứ 4 thế giới với hơn 275 triệu người. Indonesia được xem là quê hương của một số "startup kỳ lân" và các công ty tư nhân có giá trị từ một tỷ USD trở lên, đáng chú ý như OVO và Công ty thương mại điện tử Bukalapak.

Giới đầu tư đánh giá, lượng người dùng Internet liên tục tăng tại Indonesia, cộng với tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh là những điều kiện chín muồi cho sự bùng nổ công nghệ số. Điều khó khăn cho nhà đầu tư và doanh nghiệp là khó điều tiết thị trường Indonesia, một phần vì dân số nước này trải dài trên hơn 10.000 hòn đảo và người dân có văn hóa và ngôn ngữ riêng.

Song tiềm năng phát triển nền công nghệ đã giúp các công ty khởi nghiệp số tại Indonesia vào tầm ngắm của các nhà đầu tư nước ngoài.

Gojek và Tokopedia hợp nhất thành GoTo Group.

Gojek và Tokopedia hợp nhất thành GoTo Group.

Tuần trước, hai công ty công nghệ của Indonesia là Gojek và Tokopedia hợp nhất và thành lập một công ty mới GoTo Group. Gã khổng lồ Internet này trở thành công ty khởi nghiệp lớn nhất ở Indonesia hiện tại. GoTo có các nhà đầu tư chống lưng lớn hàng đầu thế giới như Alibaba và Tencent, SoftBank, Google, Sequoia Capital của Ấn Độ và Temasek của Singapore.

Thành Dương (theo CNBC)