Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ hai, 31/5/2021, 11:17 (GMT+7)

Việt Nam có thêm quỹ đầu tư khởi nghiệp

Hai người đứng đầu 500 Startups Vietnam - Bình Trần và Eddie Thái vừa ra mắt quỹ đầu tư mới, mang tên Ascend Vietnam Ventures (AVV).

"Hệ sinh thái startup của Việt Nam đã phát triển và chúng tôi cần phải thay đổi chiến lược của mình để bắt kịp với xu thế mới. Do đó chúng tôi đã quyết định thành lập Ascend Vietnam Ventures (AVV)", Quỹ AVV nhấn mạnh trong thông báo sáng 27/5 về việc thành lập. Quỹ này do Bình Trần và Eddie Thái, hai gương mặt quen thuộc với giới khởi nghiệp và là Giám đốc của quỹ 500 Startups Vietnam đứng đầu.

Eddie Thái (trái) và Bình Trần (phải), hai Giám đốc quỹ 500 Startups Việt Nam.

Eddie Thái (trái) và Bình Trần (phải), hai Giám đốc Quỹ 500 Startups Vietnam.

Bình Trần và Eddie Thái cho biết đã hoàn tất giai đoạn triển khai vốn đầu tư với quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên là 500 Startups Vietnam. Với AVV, hai nhà sáng lập muốn đầu tư với số vốn lớn hơn và hỗ trợ tốt hơn cho một danh mục nhỏ và tập trung hơn. 500 Startups Vietnam cam kết tiếp tục dẫn dắt các startup và founder trong danh mục được hỗ trợ, cũng như tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Trong vòng 3 năm tới, mục tiêu của AVV là đầu tư từ 500.000 USD cho tới 2 triệu USD vào 25 startup trong giai đoạn hạt giống. Một phần ba số công ty này sẽ được chúng tôi đầu tư bổ sung ở các vòng gọi vốn sau với số vốn lên tới 4 triệu USD cho mỗi công ty. Ông Eddie Thái đánh giá thị trường Đông Nam Á sẽ tiếp tục phát triển. Vốn đầu tư cho các startup ở nhiều giai đoạn khác nhau không thiếu. Những gì tạo nên thành công của các công ty quy mô khu vực hay toàn cầu hôm nay sẽ là không đủ cho các công ty muốn thành công vào ngày mai.

Việc lựa chọn danh mục nhỏ và tập trung hơn, AVV sẽ có thêm thời gian và nguồn lực để giúp từng công ty xây dựng lợi thế thành công trong ba lĩnh vực trọng yếu: con người, tăng trưởng và vốn đầu tư. "Những lợi thế trong ba lĩnh vực này cần được kiến tạo trong 18 tháng đầu tiên của một startup và về lâu dài sẽ mang tính quyết định đối với các startup trong thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt", Eddie Thái cho biết.

Ông Bình Trần là Giám đốc quỹ 500 Startups Vietnam. Ông từng là kỹ sư lập trình rồi sau đó sáng lập 4 startup, trong đó gần đây nhất là Klout (sáng lập năm 2008 và thoái vốn năm 2014). Ngoài 500 Startups, từ 2012 đến nay, ông Bình cũng đã đầu tư vào nhiều startup ở Mỹ với tư cách nhà đầu tư thiên thần và LP (nhà đầu tư vào các quỹ VC).

Ông Eddie Thái là Giám đốc quỹ 500 Startups Vietnam. Trước khi gia nhập 500 Startups, ông có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tư vấn chiến lược và tài chính cho các công ty và khách hàng trong các lĩnh vực như công nghệ, truyền thông và viễn thông, từ startup cho tới các tập đoàn lớn Fortune 500. Ông từng theo học tại Đại học Harvard và Yale.

Thành Dương (tổng hợp)