Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ ba, 3/8/2021, 10:56 (GMT+7)

VNLife hoàn thành vòng gọi vốn 250 triệu USD

VNLife - công ty sở hữu dịch vụ thanh toán VNPay cho biết vòng gọi vốn Series B kéo dài nhiều tháng nay.

Theo TechInAsia, đây là một trong những vòng huy động vốn lớn nhất của các startup tại Việt Nam. Với riêng VNLife, công ty cũng củng cố thêm vị thế là kỳ lân công nghệ thứ hai của Việt Nam.

Vòng gọi vốn này được dẫn đầu bởi các nhà đầu tư Mỹ gồm General Atlantic và Dragoneer Investment Group. PayPal Ventures và EDBI, cùng với các nhà đầu tư hiện tại GIC và SoftBank Vision Fund 1 cũng tham gia rót vốn. Số tiền huy động trong vòng Series B sẽ được VNLife sử dụng để tận dụng hơn nữa các cơ hội thị trường rộng lớn trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số.

Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain Company về nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á năm 2020, VNLife là kỳ lân công nghệ thứ hai của Việt Nam sau VNG.

Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain Company về nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á năm 2020, VNLife là kỳ lân công nghệ thứ hai của Việt Nam sau VNG. Ảnh: VNLife.

Trước đó, năm 2019, VNLife từng nhận được khoản đầu tư 300 triệu USD từ GIC và SoftBank Vision Fund 1. Tuy nhiên, công ty không công bố thông tin chính thức về vòng gọi vốn tại thời điểm đó.

VNLife ra đời năm 2007. Ông Trần Trí Mạnh và ông Mai Thanh Bình là đồng sáng lập. Ông Mai Thanh Bình là cựu CEO của Vietnam Esports (nay thuộc sở hữu của Sea Group), một trong những công ty game lớn nhất cả nước.

Mảng kinh doanh cốt lõi của VNLife là VNPay, đơn vị vận hành ứng dụng di động của 22 ngân hàng trong nước, bao gồm các nhà băng hàng đầu như Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV. Theo VNLife, các ứng dụng ngân hàng này cho phép hơn 15 triệu người dùng hàng tháng chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền vào điện thoại di động, đặt vé xe buýt và thậm chí mua sắm hàng tạp hóa.

VNLife đang điều hành VNPay-QR, một mạng lưới thanh toán không dùng tiền mặt có thể tương tác phục vụ 22 triệu người dùng và hơn 150.000 người bán. Các công ty con khác của VNLife bao gồm VNTravel và một bộ phận bán lẻ mới nhằm giúp các doanh nghiệp số hóa các dịch vụ của mình.

VNPay đã vượt qua hầu hết các đối thủ cạnh tranh trong ngành thanh toán kỹ thuật số về nguồn vốn bảo đảm. Mặc dù bản thân VNPay không hoạt động giống như ví điện tử nhưng VNPay-QR vẫn đang cạnh tranh người dùng và người bán với các ví kỹ thuật số như MoMo hay Moca.

VNPay là mảng kinh doanh cốt lõi của VNLife. Ảnh: VNLife.

VNPay là mảng kinh doanh cốt lõi của VNLife. Ảnh: VNLife.

Đối thủ của VNPay là MoMo đã công bố hoàn tất vòng gọi vốn Series D, nâng tổng số vốn đầu tư nhận được đến nay lên 232,7 triệu USD, theo dữ liệu của Tech In Asia. Mới đây, MoMo cũng mua lại một startup AI để tận dụng tốt hơn dữ liệu của 25 triệu người dùng đã đăng ký.

Khoảng 70% dân số Việt Nam vẫn còn hạn chế hoặc không có khả năng tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng. Điều này có nghĩa là cánh cửa vẫn rộng mở cho những doanh nghiệp có thể dạng hóa các dịch vụ tài chính của họ và kiếm tiền từ dữ liệu một cách hiệu quả, theo TechInAsia nhận định.

Thành Dương (theo TechInAsia)