Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ sáu, 17/8/2018, 13:00 (GMT+7)

Lãnh đạo SolarBK Holdings: Khởi nghiệp như hành trình chạy việt dã

Giám đốc nhân sự Tập đoàn SolarBK Holdings chia sẻ, khởi nghiệp trong ngành năng lượng sạch là chặng đường dài, đòi hỏi sự kiên định, chấp nhận thử thách.

Bà Sylvie Lam nhấn mạnh: “Sau hơn 12 năm thành lập, SolarBK vẫn giữ tinh thần của một doanh nghiệp startup như những ngày đầu, luôn sẵn sàng đối mặt với thử thách, vượt lên bằng ý chí và sự kiên định của bản thân”.

Điều này thể hiện trong các hoạt động kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, rõ nét nhất là trong các phong trào thể thao mà tập đoàn này tham gia.

Ngày 12/8, hơn 70 nhân viên công ty đã tham dự cuộc thi chạy Marathon Quốc tế Đà Nẵng 2018 (DNIM 2018) lần thứ 6. Cuộc thi quy tụ khoảng 7.000 người, gồm vận động viên chuyên nghiệp và không chuyên, người dân, du khách trong và ngoài nước.

Bà Sylvie Lam (giữa) - Giám đốc nhân sự của SolarBK Holdings tham dự đường chạy 42 km. 

Bà Sylvie Lam (giữa) - Giám đốc nhân sự của SolarBK Holdings tham dự đường chạy 42 km. 

Giải DNIM năm ngoái, công ty có 32 người tham gia. Năm nay, con số này đã tăng lên hơn 70 và đưa SolarBK trở thành một trong 3 doanh nghiệp đứng đầu về số lượng thành viên.

Bà Sylvie Lam cho biết thêm, tinh thần đồng đội là chất kết dính giúp SolarBK trở thành tập hợp của những cộng sự gần gũi nhất. Khi đăng ký tham gia các giải chạy marathon trên toàn quốc, SolarBK không đăng ký trên danh nghĩa mỗi cá nhân mà luôn vận động tập thể tham gia, tổ chức các buổi team-running hàng tuần và thúc đẩy, khích lệ lẫn nhau tập luyện.

Chia sẻ về việc lần đầu tham gia giải DNIM cự ly 21 km, chị Phùng Thị Thúy Linh - một thành viên của nhóm chạy SolarBK Runners cho biết: “Nhiều bạn bè không hiểu tại sao tôi phải tự bỏ tiền chỉ để 'được' chạy dưới thời tiết nóng như đổ lửa. Chỉ có những người trải qua cảm giác đứng trước quyết định từ bỏ hay tiếp tục, khi mỗi bước chân nặng lên từng nhịp và cơ thể rệu rã, mới biết cảm giác hạnh phúc khi đến cuối cùng mình đã đứng ở vạch đích". Sắp tới chị sẽ tập luyện để đăng ký tiếp cự ly 42 km. 

Các chân chạy của SolarBK cùng nhau về đích, vượt qua giới hạn của bản thân

Các chân chạy của SolarBK cùng nhau về đích, vượt qua giới hạn của bản thân.

“Không phải bất cứ nhân viên nào khi gia nhập SolarBK đều là một 'runner' thực thụ. Đó là quá trình dài cùng với những chính sách khuyến khích. Tại giải DNIM 2018, các bạn tự trả tiền vé để được chạy, đặt ra những mục tiêu lớn hơn cho bản thân và chịu trách nhiệm với quyết định đó. Ở những km cuối cùng, sự thử thách sẽ rất lớn. Đó cũng chính là lúc tinh thần startup được phát huy mạnh mẽ nhất"”, bà Sylvie Lam chia sẻ thêm.

Không chỉ trong các giải chạy việt dã, tinh thần startup của SolarBK còn thể hiện trong hoạt động kinh doanh. Khởi nghiệp chỉ với 25 nhân viên xuất thân là các kỹ sư công nghệ, hiện tổ chức này đã lên đến 400 người chuyên nghiên cứu, phát triển sản phẩm và giải pháp về năng lượng tái tạo.

Đối với thị trường năng lượng sạch mới phát triển tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, đó là cả một quá trình và nỗ lực của người “thuyền trưởng” và các “thuyền viên” SolarBK. 

“Khi chúng tôi quyết định thành lập công ty về năng lượng sạch, Việt Nam vẫn còn nhiều nơi bị thiếu điện, không có sự phân biệt về điện than hay 'điện sạch'. Khi chúng tôi quyết tâm mở nhà máy sản xuất pin mặt trời, khái niệm 'điện mặt trời' mới chỉ xuất hiện tại các vùng hải đảo, cù lao xa xôi, nơi lưới điện chưa với tới. Cho đến khi chúng tôi xuất khẩu đơn hàng đầu tiên ra thế giới, nhiều người còn không tin ở Việt Nam có doanh nghiệp sản xuất được điện mặt trời", bà Sylvie Lam nói.

"Khi mọi người nghĩ đó là thử thách, chúng tôi lại xem đó là cơ hội, chấp nhận dấn thân, chấp nhận thử và sai để tự hoàn thiện mình”, bà bộc bạch thêm.

Vì lẽ đó, nhiều thành viên SolarBK cảm thấy có sự tương quan và gắn bó với môn thể thao chạy việt dã đầy tính thử thách và ý chí này. Các thành viên khi đã tham gia vào hành trình marathon đều cảm thấy tự tin hơn với chính mình, như hình ảnh SolarBK - những kỹ sư Việt Nam dám mơ giấc mơ lớn. Đó là phổ cập năng lượng sạch trên thế giới bằng những sản phẩm, giải pháp made in Việt Nam.

Nhìn lại chặng đường 12 năm phát triển, bà Sylvie Lam cho biết đó không hề là khát vọng mang tính vĩ cuồng khi mà mọi người đã dần thấy đích đến từ phía xa.

SolarBK nhận giải thưởng Dự án nổi bật của The Smarter E Award tại Intersdar 2018 (Đức)

SolarBK nhận giải thưởng Dự án nổi bật của The Smarter E Award tại Intersolar 2018 (Đức)

Trong năm 2018, doanh nghiệp này đạt được những thành tích ấn tượng như: chiến thắng giải thưởng quốc tế The Smarter  E Award vào tháng 6, mở rộng quy mô sản xuất và dây chuyền hiện đại nhà máy IREX, hay mở rộng thị trường xuất khẩu với việc thành lập mới nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại Mỹ, Myanmar, Trung Quốc và sắp tới đây là Anh, New Zealand...

“Với những gì đã làm được, tôi tin chắc các Solar Runners sẽ lại cán đích thành công trong hành trình 'chạy việt dã' 2018, để tiếp tục đặt ra những mục tiêu cao hơn cho những năm sau. Giống như trong việc chạy bộ, mọi người đều kiên trì tập luyện để nâng cao cự ly ở những giải tiếp theo. Vì cảm giác vượt qua được giới hạn của bản thân chính là điều rất tuyệt vời”, bà Sylvie Lam kết luận.

Vân Thảo