Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ năm, 27/4/2017, 11:34 (GMT+7)

Startup Việt gây chú ý tại phiên gây quỹ đám đông

Mỗi startup là một lĩnh vực khác nhau với điểm nhấn là nữ giới trong thành phần sáng lập gây chú ý tại chương trình CrowdFundHer Live lần đầu được tổ chức tại Việt Nam vừa diễn ra ở TP HCM. 

Gây quỹ đám đông không phải là hình thức xa lạ. Tuy nhiên, một chương trình tạo cơ hội riêng cho các startup có nữ giới trong thành phần sáng lập lại khá mới mẻ tại Việt Nam. Bà Mouna Aouri, nhà sáng lập Woomentum, đơn vị tổ chức chương trình, chia sẻ vấn đề khan hiếm phụ nữ trong thành phần chủ chốt của các doanh nghiệp diễn ra ở khắp nơi trên thế giới.

"Chúng tôi mong muốn trở thành chiếc cầu nối để giúp các startup tiếp cận những thứ cần thiết cho hành trình khởi nghiệp. Thông điệp của chúng tôi là bạn có thể làm được", bà phát biểu khai mạc tại sự kiện. 

6 startup được Woomentum lựa chọn lần lượt có 4 phút trình bày về sản phẩm và 8 phút tương tác cùng 4 chủ tọa. Thành phần này gồm những nhân vật được nhiều người biết đến trong giới startup như ông Michael Blakey - Quản lý đối tác của Cocoon Capital, một trong những nhà đầu tư nổi tiếng ở Anh, bà Violet Lim - CEO Lunch Actually, ông Adrian Tan - Giám đốc Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) và ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam. 

startup-viet-gay-chu-y-tai-phien-gay-quy-dam-dong

Sự kiện CrowdFundHer Live tổ chức tại Dreamplex 2 (TP HCM) thu hút gần 200 người tham gia. 

Phần trình bày đầu tiên là của CricketOne, startup trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao với hình thức cung cấp phương tiện để nuôi dế giàu protein. Những dự án còn lại lần lượt đứng trước hơn 200 người dự khán là DropDeck, Giki, Fastsell, Phleek và Rudicaf. 

Nếu DropDeck đi sâu vào dữ liệu để đánh giá một startup thì Giki lại mang đến một công cụ ghi nhớ từ vựng mới được lấy cảm hứng từ đại học Cambridge. Trong khi đó, Fastsell giới thiệu một lựa chọn mới trong ngành thương mại điện tử với lợi thế được nhấn mạnh là mua hàng từ những người xung quanh gần nhất. 

Đội ngũ Phleek cho biết họ đang cần thêm tiền để phát triển ứng dụng vì hiện nay chủ yếu là chạy trên Facebook, cung cấp dịch vụ stylist riêng cho cá nhân và mua hàng online. Một startup khác là Rudicaf mang đến làn gió mới mẻ và thách thức trên thị trường với ứng dụng hẹn hò "có chọn lọc". Các thành viên tham gia được yêu cầu phải có giấy chứng nhận độc thân, trình độ đại học và thu nhập từ khá trở lên. Mức phí dành cho hội viên cũng khá cao, dao động từ 500-1.000 USD một năm, nhằm đảm bảo cho chất lượng cộng đồng. 

startup-viet-gay-chu-y-tai-phien-gay-quy-dam-dong-1

Nguyễn Hồng Ngọc Bích, thành viên CricketOne, trình bày về ứng dụng.

Những phần tương tác giữa các chủ tọa và thành viên của các startup mang đến những góc nhìn đa chiều về khởi nghiệp, các vấn đề mà họ phải giải quyết và thuyết phục nhà đầu tư cũng như người dùng. Ông Michael Blakey chia sẻ mỗi nhà đầu tư có thể sẽ đề cập về những điều khác nhau vì họ ở những lĩnh vực khác nhau với những mối quan tâm không giống nhau.

"Bạn có thể lắng nghe hết tất cả những nhận xét và lời khuyên. Tuy nhiên, bạn cần nhắm vào một người phù hợp với tầm nhìn của mình. Đừng bao giờ đánh mất mục tiêu và những điều mà bạn đặt trọng tâm trong dự án của mình", ông trao đổi khi các startup đã hoàn thành phần diễn thuyết.

Cuộc tương tác không chỉ dừng lại ở những nhân vật chính và các chủ tọa. Chương trình gây quỹ đám đông mang đến nhiều hơn những cơ hội ngoài phạm vi sự kiện. Người tham dự được phát một tờ phiếu và có thể hỗ trợ cho các startup mình yêu thích hay quan tâm bằng tiền hoặc thời gian làm việc của họ. Số giờ đó sẽ có thể là những buổi chia sẻ kiến thức chuyên sâu, kinh nghiệm hoặc bất cứ hỗ trợ nào.

Như ông Nguyễn Ngọc Dũng cho biết sẽ dành cho cả 6 startup từ 2-3 giờ chia sẻ về những vấn đề pháp lý hay bất cứ điều gì ông có thể cung cấp để giúp họ phát triển. Bà Violet Lim cũng nói sẵn sàng dành thời gian nếu các thành viên startup sang Singapore.

startup-viet-gay-chu-y-tai-phien-gay-quy-dam-dong-2

Các thành viên trong hội đồng chủ tọa trao đổi cùng người tham dự chương trình. 

Tốt nghiệp ngành tâm lý trí nhớ tại Đại học Cambrigde, Phạm Thị Khánh Linh mong muốn tạo nên công cụ ghi nhớ từ vựng mới mẻ cho mọi người dựa vào những kiến thức đã học và áp dụng thành công từ bản thân qua Giki. Nữ sáng lập trẻ tuổi cho biết đội ngũ nhiệt huyết của Woomentum đã mang đến cho cô những nguồn năng lượng xuyên suốt để hoàn thành tốt phần trình bày và tương tác trên sân khấu. 

Trong khi đó, Nguyễn Hồng Ngọc Bích, thành viên của CricketOne cho biết đây là chương trình gây quỹ đám đông thứ hai mà dự án của cô tham gia. "Nhờ những phản hồi mà chúng tôi học được nhiều hơn cho những lần tiếp theo. Ngoài ra, tôi còn muốn qua đây chứng minh sức mạnh của phụ nữ Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế", cô chia sẻ.

6 startup trong những lĩnh vực khác nhau cũng thể hiện được sự đa dạng và thu hút của chương trình với người tham dự. Đỗ Thị Bích Vân (TP HCM) cho biết các ứng dụng phản ánh đúng xu hướng của thế giới công nghệ 4.0 hiện nay. "Dù các ý tưởng là không mới nhưng những thách thức thì luôn tồn tại. Làm sao để tìm được những con người tài giỏi cùng sát cánh và tiếp đó là vận hành ý tưởng là điều mà mọi startup cần phải giải được. Theo tôi, như cô Mouna Aouri đã nói, chúng ta sẽ làm được, bằng nỗ lực của mình", cô chia sẻ. 

startup-viet-gay-chu-y-tai-phien-gay-quy-dam-dong-3

Các startup nhận giải thưởng từ ban tổ chức. 

Cuối chương trình, ban tổ chức đã trao giải thưởng cho các startup. Giải thưởng trị giá 50 triệu đồng của công ty Mắt Bão thuộc về Fastsell. Đơn vị này cũng trao giải thưởng 20 triệu đồng dành cho Rudicaf và Phleek. Các dự án còn lại nhận phần thưởng trị giá 10 triệu đồng. Giải thưởng 5.000 USD từ Quỹ khởi nghiệp Việt Nam thuộc về CricketOne và DropDeck.

Dreamplex dành tặng 3 tháng chỗ ngồi làm việc cho Fastsell, 2 tháng cho Giki và một tháng cho DropDeck. Ngoài ra, Phleek nhận được 2 giờ tư vấn về pháp lý từ Baker McKenzie . Woomentum cũng trao giải thưởng 2.000 USD cho Rudicaf và các startup còn lại nhận 1.000 USD từ đơn vị tổ chức.

Trước đó, Woomentum đã tổ chức 4 sự kiện tương tự tại Singapore với sự hỗ trợ của những đơn vị lớn như Bloomberg, Google, the Hub Singapore và nhiều tổ chức khác.

Thông qua các chương trình CrowdFundHer Live, 23 startup công nghệ đã được hỗ trợ với giá trị 200.000 SGD. Hơn 600 người đã tới tham dự các sự kiện.

Sự kiện lần này được tổ chức bởi Hoàng Ngọc Anh - nhà đồng sáng lập Woomentum tại Việt Nam. Ngoài các nhà tài trợ, đơn vị còn nhận được ủng hộ từ phía Vietnam Catering, Cello coffee, First Aviation Corner và nhiều tổ chức khác.

Trương Sanh