Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ ba, 14/4/2020, 11:30 (GMT+7)

2C2P - nền tảng thu tiền trực tuyến cho các tập đoàn hàng đầu

Có trong tay 350 khách hàng lớn gồm Facebook, Apple... 2C2P giúp họ thu tiền từ các hoạt động thanh toán trực tuyến tại nhiều quốc gia Đông Nam Á.

2C2P thành lập năm 2003 tại Bangkok (Thái Lan) bởi Aung Kyaw Moe, một lập trình viên máy tính người Myanmar. Đây là một trong số công ty đầu tiên gia nhập lĩnh vực thu tiền thanh toán trực tuyến từ người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á.

Tiền thân của 2C2P là SinaptIQ - chuyên về dịch vụ giải pháp công nghệ. Khi đó, công ty từng được Bank of Asia (thuộc United Oversea Bank - Thái Lan) thuê phát triển một cổng thanh toán trực tuyến. Sau khi hệ thống này ra mắt, SinaptIQ trở thành đơn vị thống trị phân khúc ngân hàng số tại Thái Lan.

Năm 2005, SinaptIQ ra mắt Paysbuy - một cổng thành toán dành cho các công ty kinh doanh trực tuyến vừa và nhỏ. Tuy nhiên không lâu sau đó, SinaptIQ phải bán Paysby cho Total Access vì vốn sở hữu không đủ 100 triệu baht để trở công ty thanh toán điện tử, theo quy định trong ngành ngân hàng tại Thái Lan.

Aung Kyaw Moe - CEO của 2C2P.

Aung Kyaw Moe - CEO của 2C2P.

Aung Kyaw Moe sau đó không lâu xây dưng nên hệ thống thanh toán trực tuyến mới có tên 2C2P.  Ngoài phát triển hệ thống thanh toán online cho các ngân hàng, công ty mở rộng dịch vụ sang các hãng máy bay, thương mại điện tử... 

Hiện nay 2C2P cho phép các doanh nghiệp, khách hàng thanh toán trực tuyến mà không cần sử dụng thẻ tín dụng, hay chấp nhận thanh toán bằng nhiều loại ngoại tệ khác nhau. Các giao dịch qua 2C2P đều có tính mật thông qua công nghệ mã thông báo (Tokenization) .

CEO 2C2P - Aung Kyaw Moe cho cho biết công ty tập trung vào khách hàng doanh nghiệp thay vì người tiêu dùng. "Chúng tôi hiểu các công ty cần gì, họ muốn thu tiền thanh toán như thế nào và chúng tôi có thể xây dựng hệ thống đó cho họ", Aung chia sẻ. 

Hiện nay, 2C2P sở hữu tệp khách hàng lên đến 350 công ty bao gồm Facebook, Apple, các hãng hàng không lớn... Các "ông lớn" khác như Thai Airways, Agoda, Traveloka, Lazada, Zara và Central Online Shopping thu tiền từ hoạt động thanh toán trực tuyến tại Đông Nam Á đều qua kênh của 2C2P.

Ngay từ ngày đầu thành lập, Aung tránh huy động vốn bằng các hoạt động ICO. Thay vào đó, 2C2P thuyết phục các quỹ đầu tư mạo hiểm rót tiền. Mới đây startup này gọi vốn thành công 52 triệu USD từ International Finance Corp., Cento Venture và Arbor Ventures để mở rộng quy mô thị trường. Aung cũng làm việc với nhiều khách hàng tiềm năng, trong đó có Grab để mở rộng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số.

Startup này cho biết sẽ sử dụng nguồn vốn huy động để củng cố vị thế tại Đông Nam Á. Theo nghiên cứu gần đây của Google và Temaesek, tổng giá trị giao dịch thanh toán số trong khu vực sẽ đạt mức 1.000 tỷ USD vào năm 2025 so với mức 600 triệu USD năm 2019.

Thị trường Đông Nam Á còn nhiều tiềm năng chưa khai phá, song tham vọng của 2C2P là vươn ra ngoài ranh giới khu vực trong những năm tới.

Dmitry Levit, một đối tác tại Cento Ventures, người từng rót vốn cho 2C2P năm 2011 nhận định: "2C2P có công thức phù hợp để phục vụ các công y lớn, quy mô đa quốc gia khi các đơn vị này đang phải đối mặt với sự phức tạp của hoạt động thanh toán tại Đông Nam Á".

Phạm An (Theo Bloomberg, BangkokPost)