Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ hai, 26/4/2021, 08:00 (GMT+7)

CEO MoveUp: Khởi nghiệp giống như năm 2020, nhiều điều bất ngờ

Theo Paul Espinan, khi khởi nghiệp founder khó lên kế hoạch chi tiết cho công ty, mọi thứ xuất hiện trên hành trình khởi nghiệp luôn bất ngờ.

- Có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị và tuyển dụng, vì sao anh lại dồn sức cho giáo dục?

- Kinh nghiệm về tiếp thị của tôi trong ngành tuyển dụng đã thực sự giúp tôi điều hành công việc kinh doanh hiệu quả nhất có thể. Tôi đã chọn mảng giáo dục gần gũi với cá nhân tôi. Sự quyết tâm phản ánh qua tầm nhìn của chúng tôi, đó là làm cho việc học tập dễ tiếp cận hơn với các bạn trẻ mới đi làm.

Tôi tốt nghiệp đại học nhờ học bổng, nếu không có khoản tài trợ đó, tôi đã không thể đi học. Vì thế, tôi rất tâm huyết với mảng giáo dục. Tôi cho rằng, thật đúng đắn khi tập trung năng lượng, sự chú tâm và kiến thức chuyên môn vào việc hoàn thành sứ mệnh khiến cho việc học tập dễ tiếp cận với nhiều người hơn.

Trong ba năm qua, tôi đã nhận nhiều lời mời tại Việt Nam và trong khu vực, cho các vị trí về chiến lược tiếp thị. Tuy nhiên, tôi nghĩ mình đang ở độ tuổi phù hợp, có chuyên môn phù hợp và quan trọng nhất là có một tầm nhìn mà tôi cần thực hiện. Tôi chỉ có thể hoàn thành điều đó bằng cách điều hành một startup.

CEO Move Up Paul Espinan. Ảnh: NVCC.

CEO MoveUp Paul Espinan. Ảnh: NVCC.

- Tay ngang trong lĩnh vực khởi nghiệp, anh gặp những khó khăn gì?

- Startup giống như năm 2020 vậy, toàn là điều bất ngờ. Bạn không thể lên kế hoạch cho nó và mọi thứ xuất hiện trên hành trình của bạn luôn khó như dự định. Trong giai đoạn đầu, đội ngũ có rất nhiều thách thức. Tôi nghĩ rằng, nhiều nhà sáng lập của các startup và các doanh nhân có kinh nghiệm sẽ đồng ý rằng, ở giai đoạn đầu của doanh nghiệp, điều quan trọng nhất, ngoài tài chính, là thực sự tìm đúng người phù hợp với công ty. Với một startup, rất khó tìm những người có kinh nghiệm phù hợp và sẵn sàng tham gia vào hệ sinh thái khởi nghiệp.

- E-learning không phải là lĩnh vực mới, MoveUp có gì khác biệt để cạnh tranh trên thị trường?

- E-learning đã xuất hiện từ nhiều thập kỷ nay, nhưng nó phát triển không nhanh kịp so với hành vi kỹ thuật số của người dùng. Vì vậy, chúng tôi tập trung thiết kế một nền tảng dựa trên hành vi của người học hiện tại. Một phần của nền tảng này, mà chúng tôi gọi là "ADN" của MoveUp, là định dạng nội dung mà chúng tôi đang sử dụng. Chúng tôi vẫn thực hiện đủ thời lượng như các nền tảng E-learning khác, nhưng chia nhỏ chúng thành các khóa học micro-learning. Nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra rằng Gen Y và Gen Z có khoảng thời gian chú ý rất ngắn. Vì vậy, chúng tôi muốn bắt trọn cao điểm của khả năng hấp thụ thông tin đó thông qua các bài học ngắn.

Thứ hai, nếu nhìn vào một số nền tảng thành công nhất trong châu Á, họ không chỉ là một nền tảng thuần học tập. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định tạo ra một nền kết hợp trò chơi, khuyến khích mọi người không chỉ sử dụng nội dung học tập mà còn thực sự tận hưởng quá trình sử dụng nội dung đó. Thứ ba, nền tảng này cho phép mọi người học cùng nhau. Ở quê nhà Philippines của tôi, người dân dùng mạng xã hội rất nhiều, được biết đến như nơi có ảnh selfie nhiều nhất nếu tính theo mỗi m2. Chúng tôi tận dụng văn hóa trên để tạo ra trải nghiệm học tập thích hợp.

- Covid-19 đem đến nhiều tác động tiêu cực cho hầu hết lĩnh vực, song cũng thường trực cơ hội. MoveUp tận dụng điều này ra sao?

- Năm vừa qua, chúng tôi có thể tìm thấy các cơ hội để giúp doanh nghiệp tồn tại và liên tục phục vụ những khách hàng của mình. Lúc này, tôi nghĩ rằng sản phẩm mà chúng tôi phát triển đã giải quyết vấn đề vốn tồn tại trong vài năm qua. Những vấn đề này bao gồm: cách quản lý mọi người từ xa, cách liên tục đào tạo nhân viên từ xa, cách chào đón nhân viên mới từ xa... Đây là vấn đề phổ biến đã có trong các doanh nghiệp, nhưng không được chú ý từ trước. Chỉ khi Covid-19 bùng phát thì nó mới trở thành tâm điểm.

Không chỉ riêng với MoveUp, tôi nghĩ mỗi doanh nghiệp dù gặp khó khăn gì thì cũng không ngừng tìm kiếm cơ hội. Khi thách thức đứng trước mặt bạn, bạn sẽ luôn tìm thấy cơ hội.

Người dùng đang thao tác trên ứng dụng Move Up. Ảnh: NVCC.

Người dùng đang thao tác trên ứng dụng MoveUp. Ảnh: NVCC.

- Mấu chốt thành công của giáo dục là ở nội dung và cách truyền tải, anh nghĩ gì về điều này?

- Tôi tốt nghiệp đại học ngành Truyền thông phát triển. Một trong những nội dung của ngành là truyền thông giáo dục. Tôi học về cách sử dụng các chiến thuật giao tiếp để nội dung trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn cho người học. Vì vậy, tôi cũng cho rằng, mấu chốt thành công của giáo dục là ở nội dung và cách truyền tải

Ngoài ra, yếu tố ảnh hưởng đến việc tiếp nhận thông tin trong học tập còn là thiết kế. Vấn đề không phải là công nghệ. Thiết kế ở đây là cách mà chúng tôi đem đến trải nghiệm cho người dùng cuối, giúp nội dung trở nên hấp dẫn và truyền đạt hiệu quả. Bạn có công nghệ nhưng nó có thể không được thiết kế dựa trên hành vi của người dùng cuối. Các tính năng mà tôi đã đề cập là kết quả của việc chúng tôi thiết kế MoveUp dựa trên hành vi thực tế của người học. Ứng dụng tạo ra môi trường thuận lợi để họ học tập, nhưng quan trọng hơn cả là tận hưởng quá trình học cùng bạn bè.

- Anh đánh giá cơ hội phát triển của MoveUp tại thị trường Việt Nam ra sao?

- Nền tảng MoveUp sẽ thành công trong môi trường mà mọi người đều có động lực học hỏi và phát triển. Tôi thấy điều đó ở cả quê hương tôi, Philippines, và Việt Nam. Đặc biệt, khi tôi đến một số nơi xa xôi ở Việt Nam, tôi như nhìn thấy chính bản thân mình. Tôi thấy rõ mọi người có động lực như thế nào. Tôi thấy cả sự khao khát làm được nhiều hơn và mong muốn có cuộc sống tốt hơn của người dân tại đây. Vì vậy, tôi nghĩ, MoveUp sẽ thành công miễn là có những người có ước mơ và khát vọng phát triển thông qua giáo dục.

Tất Đạt

Paul Espinan là người Philippines, chuyển đến sinh sống và làm việc tại Việt Nam từ năm 2013. Anh có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị tập trung vào các nền tảng kỹ thuật số. Paul từng làm trưởng phòng tiếp thị của MJ Group, giám đốc tiếp thị của nền tảng giao dịch việc làm VietnamWorks. Anh cũng đồng sáng lập Ticket Box và Jump Digital.

Năm 2017, Paul nghỉ việc tại VietnamWorks và dành thời gian hoàn toàn cho khởi nghiệp với MoveUp. Đây là nền tảng giúp nhân viên mới trong công ty dễ dàng hội nhập và liên tục đào tạo họ nhờ vào thiết lập ảo từ xa. MoveUp vừa đạt danh hiệu "Startup mới xuất sắc nhất" trong Giải thưởng Startup khối Đông Nam Á hồi tháng 3/2020.