Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ sáu, 2/11/2018, 07:06 (GMT+7)

Chàng trai 22 tuổi tạo mạng xã hội mua sắm thời trang trực tuyến

Sinh năm 1996, Vũ Hoàng Hiệp đã có 5 năm khởi nghiệp, bắt đầu là nông nghiệp sạch và nay là Lataly trong lĩnh vực thời trang.

Lần đầu tiên tham dự, Hiệp đã lọt vào Top 25 cuộc thi Startup Việt do VnExpress tổ chức. Trao đổi với VnExpress, anh cho biết hai năm liên tiếp theo dõi chương trình, Hiệp rất hồi hộp khi được lọt vào danh sách 25 startup của sân chơi lớn này. Theo Hiệp xây dựng dự án này như một canh bạc mà cậu đã đánh cược, vì Hiệp đã dừng ngay việc học của mình khi hình thành ý tưởng vì không muốn bỏ lỡ cơ hội.

Vũ Hoàng Hiệp sáng lập mạng xã hội thời trang Lataly

Vũ Hoàng Hiệp sáng lập mạng xã hội thời trang Lataly

- Dừng việc học để khởi nghiệp từ rất sớm. Đến nay nhìn lại ban cảm thấy thế nào về quyết định của mình?

- Tôi đã bắt đầu khởi nghiệp từ năm 17 tuổi với dự án nông nghiệp sạch, từ đó tới nay liên tiếp khởi tạo các dự án khác nhau. Nhưng chỉ khi khi nảy ra ý tưởng thực hiện Lataly tôi mới muốn toàn tâm toàn ý thực hiện. Mô hình này chưa có đơn vị nào thực hiện ở Việt Nam, trên thế giới cũng mới chỉ có một dự án tại Trung Quốc thành công và nhận đầu tư tới hàng triệu đô. Tôi tự tin dự án cũng có thể đạt được mức đầu tư lớn để phát triển vượt trội.

Còn với việc học, kiến thức có thể được tiếp thu từ nhiều nguồn khác nhau bởi học là việc suốt đời, ở mỗi giai đoạn làm việc tôi đều học được rất nhiều thứ. Đặc biệt, khi thực hiện chính những ý tưởng của mình, khả năng học hỏi sẽ tự động được nâng cao hơn nhiều. Bởi tôi có thể tự mình cải thiện những điểm chưa được từ những đóng góp và nhận xét của người khác. Từ đó tôi có thể phát huy kỹ năng giải quyết vấn đề cũng như tìm tòi phát triển sáng tạo cho những công việc đang làm. 

-Bạn có thể mô tả ý tưởng mạng xã hội kết hợp sàn thương mại điện tử về thời trang mà mình đang thực hiện?

- Chúng tôi xây dựng một ứng dụng có thể thu thập toàn bộ thông tin, thói quen, sở thích và phong cách thời trang của người dùng. Bạn tưởng tưởng, nếu một ngày tất cả các trang trên Facebook bạn đã like về thời trang có thể hiện lên Newsfeed mà không bị vướng bất cứ thông tin không liên quan nào khác. Bạn sẽ dễ dàng xem sản phẩm của những nơi mà mình quan tâm, không bỏ lỡ bất cứ món đồ mới nào. Đồng thời cũng có thể dễ dàng loại bỏ những shop không còn yêu thích nữa. Như vậy, bạn đã gom được những nơi yêu thích vào làm một, dễ dàng tra cứu, nhanh chóng nhận được cập nhật... Đó là cách mà Lataly tạo dựng nền tảng kết nối.

Không những thế, khi sử dụng trong một khoảng thời gian, nhờ công nghệ Al chúng tôi sẽ thu thập được thói quen, hành vi và sở thích và cả số đo, giúp bạn chắt lọc thông tin sản phẩm thời trang một cách chính xác nhất.

Về tương lai, chúng tôi sẽ phát triển thêm tính năng tủ đồ và chia sẻ tủ đồ. Có nghĩa là, sau một thời gian mua sắm qua Lataly, khi đã có số lượng quần, áo, váy kha khá trong tủ đồ trên ứng dụng, bạn có thể dễ dàng quản lý tủ quần áo của mình. Món đồ yêu thích, món đồ không còn muốn sử dụng có thể chia sẻ trên trang cá nhân, bạn hoàn toàn có thể sang nhượng lại nó dành cho người yêu thích.

Với những yếu tố tìm kiếm, chia sẻ và kết nối như vậy, Lataly toàn hoàn có thể là mạng xã hội phục vụ mua sắm thời trang trực tuyến. Chúng tôi mong muốn trong ba năm tới sẽ trở thành ứng dụng mua sắm thời trang trực tuyến hàng đầu Việt Nam và tạo đà bước ra Đông Nam Á.

- Đối với các gian hàng, ngoài việc đưa khách tới cho họ, Lataly còn có thể mang lại lợi ích gì?

- Đầu tiên khi mời các cửa hàng hay chuỗi, hệ thống cửa hàng thời trang tham gia vào Lataly, chúng tôi khẳng định mức độ tương tác, đánh giá, chia sẻ về bộ sưu tập mới dành cho người dùng cao hơn rất nhiều.

Mô phỏng theo những trang web bán hàng thời trang khác, chúng tôi dự định hình ảnh hóa chi tiết nhất có thể để khách hàng chỉ cần nhìn ảnh là đã có thể quyết định mua hàng hay không. Điều này chúng tôi thực hiện ảnh 360 do ekip của Lataly thực hiện. Từ đó, khách hàng đã bớt đi chi phí chụp hình khá nhiều.

Việc khách hàng ra quyết định nhanh chóng thúc đẩy doanh thu cho cửa hàng. Bên cạnh đó, chắc chắn các gian hàng ở trên Lataly sẽ cùng chúng tôi chạy các dự án marketing để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Chúng tôi có thể coi là một kênh truyền thông của chính các gian hàng đó.

Mặt khác chúng tôi hướng đến các khách hàng tầm trung, mong muốn mua các trang phục có giá từ 300.000- 800.000 đồng. Những người này thường có thói quen tiêu dùng khá tốt, quyết định chi tiêu trong mức giá này cũng dễ dàng hơn.

- Tính năng mà bạn đánh giá độc đáo nhất của Lataly là gì?

- Chúng tôi tạo mô hình platform mạng xã hội kết hợp với sàn thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam. Người dùng sau khi mua sắm trên Lataly có thể đưa ra nhận xét và đánh giá lại sản phẩm, chia sẻ với bạn bè và kiếm tiền từ affiliate khi có người mua sản phẩm. 

Ứng dụng cũng tạo sự thuận tiện trong trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Đơn cử, khi bạn sử dụng Lataly có thể xem qua timeline của chúng tôi, có đầy đủ hình ảnh của các bộ sưu tập mới từ các cửa hàng theo đúng sở thích và phong cách. Khác hoàn toàn với khi dùng Facebook, bạn vào từng cửa hàng, khi muốn xem thêm phải thoát ra và tìm kiếm cửa hàng khác, mất nhiều thời gian, dễ mất cảm hứng hơn so với khi dùng Lataly.

Đặc biệt, dựa vào thông tin, hành vi và truy cập, timeline trên tài khoản của bạn, Lataly sẽ ưu tiên những món đồ hay xem, liên kết những món đồ tương tự từ các cửa hàng khác để đưa gợi ý. 

Người dùng khi kết nối qua Lataly và đến mua tại cửa hàng giảm 15%, các cửa hàng có chiến dịch quảng cáo và giảm giá khuyến mại, chúng tôi sẽ gửi thông báo tới tất cả người dùng qua Lataly.

- Sản phẩm vẫn chưa đưa ra thị trường do chưa hoàn thiện hay vì lý do khác? 

- Dự định tháng 2/2019 chúng tôi sẽ đưa Lataly ra thị trường.

Cho tới nay ứng dụng của chúng tôi mới có tròn một năm tuổi. Trong suốt thời gian qua việc tìm kiếm ý tưởng, thu thập thông tin, chọn khách hàng để test và kêu gọi thêm vốn đầu tư đã tiêu tốn khá nhiều thời gian. Mỗi khi có cơ hội gặp gỡ các đối tác, các bậc đàn anh hoặc đơn cử là những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, thời trang và truyền thông chúng tôi đều mang Lataly ra để được nghe đánh giá và chia sẻ từ họ. 

Hình ảnh trên ứng dụng Lataly

Hình ảnh trên ứng dụng Lataly

- Bạn và cộng sự đã lấy từ nguồn thu nào để vận hành dự án?

- Hai cộng sự của tôi trước khi cùng làm Lataly đều đã đi làm ở những tập đoàn lớn, họ đã có khoảng thời gian tích lũy kinh nghiệm cũng như tài chính. 

Bản thân tôi, để đầu tư vào Lataly cũng nhờ nguồn thu được từ các dự án trước. Từ khi bắt đầu tới nay, chúng tôi tự đầu tư khoảng 5.000 đôla Mỹ vào dự án, tiếp đó nhận một khoản tương đương từ nhà đầu tư thiên thần vào cuối năm 2017.

Hiện tại, Lataly đang kêu gọi đầu tư từ EMI - dự án hệ sinh thái khởi nghiệp với kỳ vọng có thể đẩy nhanh hơn quá trình cho sản phẩm ra mắt thị trường. 

Bên cạnh đó, tham gia sân chơi Startup Việt 2018 chính là một cơ hội lớn để chúng tôi được tiếp cận với các nhà đầu tư. Việc mang sản phẩm gần hơn tới các huấn luyện viên giàu kinh nghiệm cũng thu về các nhận xét, đánh giá một cách chính xác. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi được truyền thông nhiều hơn trên thị trường.

Hồng Dung

Mạng xã hội mua sắm thời trang trực tuyến Lataly là một trong 25 startup nổi bật của chương trình bình chọn Startup Việt 2018 do VnExpress tổ chức.

Top 25 startup được phân bổ vào 5 đội. Mỗi đội có 2-3 chuyên gia đến từ các tổ chức đầu tư, đào tạo và huấn luyện startup phụ trách bồi dưỡng năng lực và phát triển dự án của các nhóm đăng ký thi. Dự kiến vòng đào tạo sẽ diễn ra trong vòng một tháng.

Độc giả tham gia bình chọn cho top 25 từ nay đến ngày 5/11 tại đây. Kết quả của độc giả được tính một phần vào kết quả chung cuộc.

Ban tổ chức sẽ lựa chọn ngẫu nhiên trong danh sách tham gia bình chọn. Giải thưởng là một TV và một smartphone cho duy nhất một độc giả. Bạn đọc may mắn sẽ nhận giải tại lễ vinh danh Startup Việt 2018 diễn ra vào 15/11.

Chương trình bình chọn Startup Việt 2018 nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam; góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội...