Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ bảy, 31/7/2021, 15:00 (GMT+7)

Chuỗi rạp chiếu phim tìm hướng đi trong dịch bệnh

CEO Beta Group Bùi Quang Minh coi dịch bệnh là cơ hội để thay đổi, sắp xếp lại mô hình kinh doanh theo hướng tinh gọn hơn, thậm chí mở rộng đa lĩnh vực đón đầu nhu cầu thị trường.

Xuất hiện trên Talk "Nguy - Cơ" số 6 mùa 2, phát sóng ngày 29/7 trên VnExpress, ông Bùi Quang Minh (Minh Beta), nhà sáng lập và giám đốc điều hành Beta Group thẳng thắn chia sẻ, ngành rạp phim đang chịu ảnh hưởng rất nặng bởi dịch bệnh. Beta Cinemas - cụm rạp chiếu phim tiên phong phân khúc trung cấp, phục vụ 4 triệu lượt khách mỗi năm liên tiếp gặp khó khăn khi trải qua 4 đợt đóng cửa vì dịch, mỗi đợt kéo dài nhiều tháng.

"Nhưng khi chấp nhận mọi việc không nằm trong tầm kiểm soát, mình phải nhanh chóng tìm cách để vượt qua và tập trung vào những gì có thể thay đổi được", CEO lạc quan nói.

Sáng lập và giám đốc điều hành Beta Group cho biết, một trong những giải pháp trong dịch là chia sẻ với các bên đối tác về mặt bằng, đàm phán, thương thảo để hiểu khó khăn là trước mắt, nhưng hợp tác là lâu dài.

Công ty bắt đầu coi khó khăn là đề tài cùng giải, với tiêu chí "phù hợp nhất với tình huống hiện tại, tận dụng tối đa nguồn lực và bảo toàn lực lượng". "Có thể là tạo ra mô hình kinh doanh tiếp theo, phù hợp hơn nữa với thị trường Việt Nam mà có thể trước đó, vì chạy theo guồng quay mà không có thời gian để mà nghiên cứu sâu về những vấn đề đó", Minh Beta chia sẻ.

Ông Bùi Quang Minh (Minh Beta), nhà sáng lập và giám đốc điều hành Beta Group chia sẻ tại Talk Nguy - Cơ số 6 mùa 2, phát sóng ngày 29/7 trên VnExpress. Ảnh chụp màn hình.

Ông Bùi Quang Minh (Minh Beta), nhà sáng lập và giám đốc điều hành Beta Group chia sẻ tại Talk "Nguy - Cơ" số 6 mùa 2, phát sóng ngày 29/7 trên VnExpress. Ảnh chụp màn hình.

Câu chuyện về nhượng quyền thì cũng là mũi nhọn mà Beta Group tập trung. Trong giai đoạn chững lại vì dịch bệnh, chuỗi rạp chiếu phim có thời nghiên cứu và đưa ra mô hình Beta Lite, theo hướng tinh gọn,

Theo đó, với mô hình rạp chiếu phim trước kia, thường một cụm rạp tiêu chuẩn có kinh phí từ 20 đến 30 tỉ một địa điểm. Với Beta Lite, chỉ khoảng 5 tỉ là có thể dựng một địa điểm rạp chiếu phim với 2-3 phòng chiếu tùy theo.

Beta Lite phù hợp với những địa phương xa, huyện lị, thị trấn. "Công ty phải nghiên cứu rất kĩ về vật liệu xây dựng, số lượng ghế, trang trí ra sao, máy chiếu như thế nào để đảm bảo các yêu cầu về kĩ thuật đầy đủ nhưng vẫn đáp ứng bài toán kinh doanh và đầu tư có lãi cho từng địa điểm", vị CEO nói.

"Beta sẽ là đơn vị tiên phong đánh vào thị trường này. Với những đối tác ở địa phương, am hiểu thị trường, có mặt bằng và mong muốn hợp tác có thể mở theo mô hình của Beta để khai phá một thị trường còn rất nhiều tiềm năng", người đứng đầu Beta Group chia sẻ.

Theo ông đánh giá, thị trường phim Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển mạnh với nguồn phim nội, chất lượng từ nhà làm phim, người làm nội dung ngày càng cao. Không chỉ người dân ở thành phố lớn mà ở những huyện lị xa cũng có nhu cầu được giải trí và được xem phim.

Vị này dẫn số liệu, năm 2019, lượt người đi xem phim trên dân số Việt Nam trung bình chỉ khoảng 0,4, có nghĩa là chưa được 1 người/1 vé. Ở các nước lân cận như Malaysia, tỷ lệ là 2 nghĩa là gấp 5 lần. Còn ở Mỹ, con số là 4,4. "Thị trường Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển rất mạnh. Nó sẽ bung ra như lò xo. Và đấy là cơ hội mà Beta sẵn sàng ở trong tâm thế để có thể tận hưởng sức bật đó", CEO nhận định.

Bùi Quang Minh là gương mặt tiêu biểu trong làng khởi nghiệp Việt. Năm 2011, anh nhận được học bổng Fulbright và sang Mỹ theo học ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Harvard (Mỹ). Tốt nghiệp MBA năm 2014, sau khi về nước, với số vốn ban đầu 10 tỷ đồng, anh khởi động dự án đầu tư cụm rạp chiếu phim giá rẻ Beta Cineplex, với cụm rạp liên hợp đầu tiên ở Thái Nguyên. Dự án này tiếp tục được xem là sự thành công mới vì chỉ sau 6 tháng ra mắt, Beta Cineplex đã được định giá ở mức 60 tỷ đồng. Đến nay, hệ thống có 10 cụm rạp trên toàn quốc.

Phong Vân