Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ sáu, 28/9/2018, 18:00 (GMT+7)

Liên minh Blockchain Việt Nam ra mắt tại TP HCM

Liên minh hướng đến thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp Blockchain trong nước, góp phần xác lập vị trí trung tâm công nghệ 4.0 cho Việt Nam. 

Sự kiện "Vietnam Blockchainhub" tại TP HCM cuối tháng 9/2018 được đánh giá ghi dấu mốc cho sự phát triển của công nghệ Blockchain và thị trường tiền mã hóa tại Việt Nam.

Một trong những hoạt động đáng nhớ trong hai ngày hội thảo là sự ra đời của liên minh Blockchain Việt Nam. Liên minh bao gồm các nhóm cộng đồng nhà đầu tư, người giao dịch tiền mã hóa, chuyên gia tài chính, nhà phát triển công nghệ Blockchain...có sức ảnh hưởng trong ngành công nghiệp Blockchain trong nước.

Liên minh hướng đến các hoạt động phát triển, ứng dụng công nghệ Blockchain vào giải quyết các vấn đề còn tồn động trong nền kinh tế, xã hội Việt Nam mà các giải pháp công nghệ hiện nay chưa đáp ứng được. Ngoài ra, liên minh này còn mong muốn thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào các dự án Blockchain chất lượng trong nước cũng như phát triển thị trường tiền mã hóa Việt Nam theo hướng lành mạnh. 

"Hiện nay, Việt Nam vẫn chưa có hành lang pháp lý cho các hoạt động ICO, tài sản số. Vì vậy, chúng tôi hy vọng một tổ chức chuyên nghiệp, đa dạng các thành phần trong hệ sinh thái Blockchain như liên minh này sẽ giúp các nhà lãnh đạo, xã hội có cách hiểu đúng về công nghệ và tiềm năng từ Blockchain", ông Khang, CEO Newcater, một trong những thành viên của liên minh cho biết. 

Liên minh Blockchain Việt Nam được thành lập với mục tiêu chuyên nghiệp hóa, lành mạnh thị trường tiền mã hóa và sự phát triển ngành công nghiệp Blockchain trong nước. 

Liên minh Blockchain Việt Nam được thành lập với mục tiêu chuyên nghiệp hóa, lành mạnh thị trường tiền mã hóa và sự phát triển ngành công nghiệp Blockchain trong nước. 

Chưa đến hai tuần trước, Newcater cũng là một trong những nhà tài trợ một gian hàng trong khu vực triển lãm của hội thảo tiền mã hóa, tài sản số do Bộ Tư pháp và quỹ đầu tư Regulus tổ chức tại Hà Nội. 

Phát biểu về vấn đề pháp lý cho tiền mã hóa, tài sản số tại Việt Nam, ông Nguyễn Bá Khang, CEO Newcater cho biết ông đánh giá cao sự kịp thời của nhà chức tranh khi nghiên cứu và thảo luận về khung pháp lý cho công nghệ Blockchain cùng tiền mã hóa. Tuy vậy, kết quả đầu ra của hội thảo chưa thể khiến ông cùng các nhà phát triển công nghệ Blockchain trong và ngoài nước hài lòng.

"Đến thời điểm này, các vấn đề quan trọng về phát triển thị trường, công nghệ, bảo vệ nhà đầu tư, nhà phát triển Blockchain như ICO, huy động vốn, quy định tài sản số...vẫn chỉ dừng ở mức 'bàn bạc', 'dự thảo', chưa thành khung pháp lý, chưa có thời gian triển khai thử nghiệm. Đó vẫn chưa là kết quả tốt", ông Khang cho biết.

CEO Newcater không giấu được vẻ sốt ruột khi nói đến tương lai hoạt động của tiền mã hóa, công nghệ Blockchain lẫn cách các nhà lãnh đạo đang nhìn nhận vấn đề này như thế nào. 

Việc tạo ra hàng rào pháp lý sẽ thúc đẩy công nghệ phát triển, thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp Blockchain ở Việt Nam cũng như ngăn ngừa, giảm thiểu các trường hợp nhân danh công nghệ này và tiền mã hóa để lừa đảo, lừa cho vay hưởng lãi suất cao,...

"Việc chưa có hành lang pháp lý làm tôi luôn trong tâm thế của một tù nhân dự bị. Vì vậy, tôi không đăng ký công ty ở Việt Nam. Việc đăng ký ở nước ngoài làm tốn thêm chi phí vốn đã hạn hẹp của các công ty khởi nghiệp công nghệ như Newcater. Chúng tôi cũng không dám đẩy mạnh các hoạt động quảng bá trong nước ở thời điểm vàng thau lẫn lộn, cơ chế chính sách chưa có", ông Khang chia sẻ. 

Ông Nguyễn Bá Khang, CEO Newcater (thứ hai từ phải sang) cùng nhóm kỹ thuật đạt giải Ba cuộc thi lập trình trong sự kiện Vietnam Blockchainhub. 

Ông Nguyễn Bá Khang, CEO Newcater (thứ hai từ phải sang) cùng nhóm kỹ thuật đạt giải Ba cuộc thi lập trình trong sự kiện Vietnam Blockchainhub. 

Tuy vậy, Giám đốc điều hành Newcater lạc quan về sự phát triển của ngành công nghiệp Blockchain và thị trường trao đổi tiền mã hóa tại Việt Nam hiện nay. 

Từ tháng 7/2018, Newcater liên tục tham gia các sự kiện gặp gỡ cộng đồng, nâng cao kiến thức Blockchain, khả năng ứng dụng công nghệ tại Việt Nam. Nhóm liên kết với khoảng 100 KOLs trong giới công nghệ, thị trường tiền mã hóa để thúc đẩy sự phát triển nói chung của ngành.

Cùng thời gian này, nhóm Newcater đã vượt qua 9 đội thi khác để giành giải quán quân trị giá 5.000USD cuộc thi Tomochain Hackathon 2018 với giải pháp quản lý quỹ từ thiện cộng đồng phi tập trung Tomocater.

Hiện tại, startup này xây dựng được cộng đồng khoảng 6.000 người quan tâm về dự án từ nước ngoài và 1.000 cá nhân ủng hộ tại Việt Nam trên ứng dụng Telegram. Mới đây, đội ngũ của Newcater tiếp tục đạt giải Ba trong cuộc thi Hackathon thuộc khuôn khổ sự kiện Vietnam Blockchainhub. Đây là cuộc thi lập trình được tổ chức bởi 2359 và Google Developers Group - tổ chức có hơn 20.000 lập trình viên xuất sắc.

Tháng 10/2018, Newcater sẽ chính thức ra mắt dự án và gọi vốn cộng đồng. Ông Khang cho biết công ty không kỳ vọng vào ICO lớn mà sẽ chủ yếu thu hút vốn từ cá nhà đầu tư, quỹ đầu tư chuyên về Blockchain.

Nguyễn Vũ